Multimedia Đọc Báo in

Rửa tay với xà phòng và nước sạch - một trong những biện pháp phòng cúm A (H7N9)

10:16, 06/05/2013

Không khác so với các biện pháp phòng, chống cúm A(H1N1), A(H5N1) và bệnh tay chân miệng… cúm A(H7N9) mặc dù chưa xác định rõ đường lây truyền nhưng tác nhân gây bệnh là vi rút cúm A(H7N9) có nguồi gốc gen từ vi rút cúm gia cầm và hiện chưa có vắc xin điều trị đặc hiệu, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch… vẫn là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, trên 1m2 da của người bình thường có tới 4 triệu vi trùng các loại, nếu thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng thì có thể loại bỏ nhiều vi trùng, ngăn ngừa được nhiều bệnh, nhất là các bệnh về cúm như: H5N1, H1N1 và H7N9 hiện nay.

“Thông thường, các khuyến cáo thường tập trung rửa tay bằng xà phòng vào những thời điểm như: trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh… nhưng thực tế, trong ngày càng rửa tay bằng xà phòng nhiều lần thì càng giảm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh do vi rút cúm A các loại.” - bác sĩ Nguyễn Hai, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết.

Tuy nhiên cũng lưu ý, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch đúng cách thì phòng bệnh mới đạt hiệu quả. Quy trình rửa tay thường quy theo hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành năm 2007 đã được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện:

Bước 1: Làm ướt bàn tay bằng nước, lấy xà phòng và chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3:Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Xoay các đầu của ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Chú ý: Mỗi bước làm 5 lần và tổng thời gian tối thiểu khoảng 30 giây.

Theo đó, mỗi người có thể thực hiện rửa tay sạch theo 6 bước trên để bảo vệ sức khỏe của mình.

Hương Xuân - Bảo Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.