Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác phòng chống sốt rét huyện Krông Ana

09:59, 26/05/2013

10 năm về trước xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) là một trong những vùng có nguy cơ cao về mắc bệnh sốt rét. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống sốt rét, trong những năm qua, Trạm Y tế xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh, phối hợp với Hội Phụ nữ thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, thực hiện tốt phong trào gia đình “3 sạch”.

Hằng năm, Trạm Y tế phối hợp chặt chẽ với cộng tác viên, ban tự quản thôn, buôn, triển khai công tác tẩm màn theo quy định. Riêng thôn Buôn Triết và các buôn Krông, buôn Krang do địa bàn rộng, xa trung tâm và nhiều gia đình có trang trại trong rừng, Trạm đã cử cán bộ y tế vào tận các thôn, buôn hoặc hộ gia đình để phục vụ việc tẩm màn, nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh sốt rét trong cộng đồng. Riêng năm 2012, Trạm y tế xã Dur Kmăl đã tiếp nhận 17 lít hóa chất phòng bệnh sốt rét và đã tổ chức tẩm màn cho 3 buôn trọng điểm: Krông, Krang và Kmăl, bảo vệ được 2.118/2.431 người dân với tổng số màn được tẩm 1.178/1.243 chiếc (đạt tỷ lệ 94,8%); cấp gần 600 chiếc màn cho người mới định cư và đối tượng người nghèo; cấp 22 liều thuốc tự phòng chống sốt rét cho người đi rừng, ngủ rẫy…

Nhằm tạo điều kiện cho cơ sở làm tốt công tác phòng chống sốt rét, Trạm Y tế xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn cho các y, bác sĩ trong Trạm và y tế thôn, buôn của 7 thôn, buôn trên địa bàn xã về biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tự giác làm tốt công tác phòng dịch và vệ sinh môi trường nông thôn; cách xử lý nguồn nước, phác đồ điều trị bệnh sốt rét, hàm lượng và kỹ thuật tẩm màn và phun phòng bằng hóa chất. Đồng thời hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống và phát hiện bệnh sốt rét để có hướng điều trị kịp thời; quản lý, theo dõi sức khỏe đối với những người mắc bệnh, đặc biệt quan tâm đến những người đi làm ăn xa trở về địa phương, hạn chế số ca nhiễm bệnh ngoại lai từ ngoài vào địa bàn.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về phòng chống sốt rét, nên trong những năm gần đây xã Dur Kmăl không có bệnh nhân sốt rét.

H Jim Hmok


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.