Multimedia Đọc Báo in

Thuốc Nam độc đáo của người Việt

15:25, 18/05/2013

Thuốc hay không phải là đắt tiền mới hiệu nghiệm, nhiều người chạy đôn, chạy đáo, “vái tứ phương”, tốn nhiều tiền của mà bệnh vẫn không thuyên giảm. Các bí quyết chữa bệnh vẫn còn nằm rải rác trong nhân dân, có bài thuốc gia truyền, có bài thuốc dân truyền chỉ có “duyên” may mới gặp. Sau đây là một số trường hợp cụ thể:

*Chữa nhọt: Cô M. ở má trái bị mụn nhọt bằng hạt ngô, bầm đỏ đau nhức vô cùng. Bác sĩ bảo nhiễm trùng nặng phải khoét ổ mủ, cắt ra vá để giảm diện tích sẹo. Ông ngoại tôi đến chơi thấy thế khuyên: lấy nước bọt mà bôi, xoa nhẹ vài ba lần vào nhọt. Sáng sớm khi chưa súc miệng lấy nước bọt bôi rất hiệu nghiệm.

Một thanh niên ở khu tập thể Văn Chương, Hà Nội bị 3 mụn nhọt cương mủ ở kheo chân. Người trong xóm mách lấy nước bọt mà bôi. Quả nhiên 3 ngày đã khỏi.

*Chữa mụn cơm: Một nữ sinh viên học ở Ba Lan. Ngón tay trỏ bên trái bị mụn cơm nhỏ, sau to dần. Bác sĩ ở Ba Lan dùng dao điện cắt mụn, cả cánh tay đều đau. Vài ngày sau bàn tay phải lại mọc 2 mụn tương tự. Cô gọi điện về Việt Nam, mẹ bảo: “Lấy nước bọt mà bôi”. Sau đó các mụn tiêu dần, bay hết, chỉ có mụn cắt bằng điện là có sẹo.

Chữa cách khác: Khi làm thịt gà, mổ mề gà, gạt hết thức ăn, lấy phía màng vừa gạt hết (không được rửa), xát đi xát lại vào mụn cơm. Thời gian sau mụn cơm biến mất.

*Trúng độc bị mê man bất tỉnh: Đầu năm 1946, bộ đội ta đóng ở Thủ Đức, ăn nấm bị ngộ độc, cả tiểu đội ai cũng xỉu. Bác sĩ quân y bó tay. Đoàn của Bộ Y tế đến thăm, hỏi ý kiến Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch (học Đại học Y ở Pháp), bác sĩ cũng chịu. Một bà nông dân không biết chữ, nói: “Các chú không chữa được, tôi chữa cho”. Trước thế bí, các thầy thuốc hiện đại phải nhờ bà giúp. Bà ra vườn chế thuốc, rồi về cậy răng, đổ vào mồm các bệnh nhân 1 cốc nhỏ. Cả tiểu đội thoát chết. Hỏi bà chữa bằng thuốc gì, bà đáp: “Tôi nói ra các chú cho tôi đi tù! Miễn cứ cứu sống là được”. Hai mươi năm sau, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch hỏi tiến sĩ Đỗ Tất Lợi và được trả lời: “Phân khô của người hòa với nước cho uống!”.

Dưới sự chỉ đạo của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, khoa Sinh hóa của Viện Chống lao Trung ương đã điều chế phân người làm thuốc chống choáng, dạng nước 5 ml/ống mang tên N.T.9.

Trong 33 đơn thuốc có dùng phân người chữa nhiều bệnh hiểm nghèo, xin nêu vài trường hợp:

-Chữa ngộ độc sắn, khoai, nấm độc (chế biến như trên).

-Chữa trúng độc nem, thịt: lấy than phân người hòa rượu mà dùng.

-Vùng tim, vùng bụng đau quặn dữ dội vì độc: dùng phân khô của người rang lên hòa mật mía mà uống.

Phạm Duy


Ý kiến bạn đọc