Multimedia Đọc Báo in

Số người Nepal thiệt mạng vì động đất cao nhất trong lịch sử

11:09, 19/05/2015
Theo số liệu do Bộ Nhà ở Nepal công bố, số người chết từ hai trận động đất hiện nay là 8.583 người trong khi hàng chục người vẫn còn mất tích ở các ngôi làng hẻo lánh. Đây là số người thiệt mạng nhiều nhất vì thiên tai trong lịch sử quốc gia Nam Á này.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nepal Sushil Koirala công bố những thiệt hại do trận động đất gây ra: "Trận động đất đã làm gần 9.000 người thiệt mạng và hơn 20.000 người bị thương, hơn 500.000 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn, 300.000 căn nhà bị phá hủy một phần và gần 1.000 tòa nhà chính phủ cũng bị phá hủy hoàn toàn”. Thủ tướng Sushil Koirala cho biết thêm, 58 người nước ngoài đã thiệt mạng trong 2 trận động đất kể trên và 112 người khác vẫn còn mất tích.
 
Hôm 25-4, trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển Nepal, khiến hơn 8.000 người thiệt mạng, 17.000 người bị thương. Tiếp đó, ngày 12-5 đã xảy ra trận động đất thứ 2 mạnh 7,3 độ richter kéo theo nhiều dư chấn mạnh, trong đó có dư chấn mạnh 6,3 độ richter ở khu vực cách thủ đô Kathmandu 76 km về phía đông, khi người dân Nepal đang bắt đầu công cuộc khôi phục sau thảm họa động đất. Đã có ít nhất 37 người thiệt mạng và 1.129 người bị thương trong trận động đất này. 
Tìm kiếm người mất tích trong vụ động đất thứ 2 ở Nepal. (Nguồn: CCTVNews)
Tìm kiếm người mất tích trong vụ động đất thứ 2 ở Nepal. (Nguồn: CCTVNews)
Hôm 17-5, Thủ tướng Nepal Sushil Koirala đã kêu gọi các nhà tài trợ quyên góp vào một quỹ quốc gia mà Chính phủ nước này thành lập để tái thiết đất nước sau 2 trận động đất kinh hoàng. Thủ tướng Koirala cho biết mục tiêu của Chính phủ là quyên góp 2 tỷ USD. Chính phủ đã dành 200 triệu USD cho quỹ này và kêu gọi các nhà tài trợ từ các tổ chức và cá nhân đóng góp. Trước đó, hơn 20 quốc gia đã tham gia các nỗ lực cứu hộ cứu nạn từ sau trận động đất thứ nhất hôm 25-4.
 
Liên hiệp quốc cũng đã thành lập quỹ trị giá 415 triệu USD cứu trợ các nạn nhân động đất ở Nepal, song đến nay mới chỉ nhận được 22 triệu USD. Các cơ quan cứu trợ cảnh báo cần khẩn trương cung cấp nơi ở và trợ giúp các nạn nhân trước khi mùa mưa tới gây lở đất và hạn chế khả năng tiếp cận các ngôi làng bị động đất nằm dọc dãy Himalaya.
 
Liên quan đến chiếc trực thăng quân sự của Mỹ mất tích ở Nepal ngày 12-5 vừa qua trong khi chuyển hàng viện trợ tới vùng bị động đất, quân đội Nepal cho biết đã tìm thấy thi thể của 8 người trên máy bay (gồm 6 người Mỹ và 2 người Nepal) và đã đưa về thủ đô Kathmandu ngày 17-5.
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.