Multimedia Đọc Báo in

Yemen: Gần 400 người thương vong sau các cuộc không kích của liên quân

15:57, 13/05/2015
Hãng thông tấn Saba dẫn lời một quan chức Yemen cho biết các cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu nhằm vào một căn cứ rocket tại thủ đô Sanaa của Yemen đã làm ít nhất 90 người thiệt mạng và 300 người bị thương.
 
Nếu được xác nhận, đây sẽ là con số thiệt mạng lớn nhất trong một vụ việc đơn lẻ trong hơn 6 tuần liên quân tiến hành chiến dịch oanh kích nhằm vào phiến quân Houthi và những phần tử trung thành với nhóm phiến quân này trong quân đội Yemen. 
 
Trước đó, ngày 21-4, liên quân đã tiến hành oanh kích nhằm vào một căn cứ tên lửa ở thủ đô Sanaa hiện do phiến quân Houthi chiếm giữ, gây ra một loạt vụ nổ, làm 38 người thiệt mạng và 532 người bị thương. Trong khi đó, một số cơ quan của Liên hiệp quốc ngày 12-5 cho biết đang chuẩn bị triển khai hoạt động viện trợ nhân đạo quy mô lớn tại Yemen ngay sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này dự kiến có hiệu lực vào tối cùng ngày.
 
Phái viên mới chỉ định của Liên hiệp quốc về Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed đã tới thủ đô Sanaa trong ngày 12-5. Chuyến thăm diễn ra chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực. Phái viên này đã công du các nước vùng Vịnh trước khi tới Sanaa nhằm thúc đẩy tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại đây.
 
Trước đó, vào ngày 10-5, người phát ngôn lực lượng quân đội Yemen đồng minh với các tay súng Houthi, Đại tá Sharaf Luqman tuyên bố Yemen chấp thuận lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày do Saudi Arabia đề xuất. Trong một tuyên bố do hãng tin Saba của Yemen đăng tải, Đại tá Luqman nêu rõ: "Chúng tôi tuyên bố chấp thuận lệnh ngừng bắn nhân đạo bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12-5 tới". Ông Luqman còn cho hay quân đội Yemen sẽ đáp trả bất cứ hành động nào vi phạm lệnh ngừng bắn từ phía Al-Qaeda hay những nhóm đồng minh với mạng lưới khủng bố này.
 
Các tay súng Houthi cũng cho biết họ sẽ phản ứng "tích cực" trước mọi nỗ lực nhằm loại bỏ sự thống khổ của người dân Yemen. Đây là dấu hiệu cho thấy họ có khả năng chấp thuận lệnh ngừng bắn nhân đạo do Saudi Arabia đề xuất. Tuy nhiên, lực lượng Houthi cũng yêu cầu nối lại cuộc đối thoại chính trị dưới sự bảo trợ của Liên hiệp quốc đề giải quyết xung đột.  
Cảnh đổ nát sau các vụ không kích của liên quân tại Sanaa, Yemen. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh đổ nát sau các vụ không kích của liên quân tại Sanaa, Yemen. (Ảnh: THX/TTXVN)
Lệnh ngừng bắn 5 ngày ở Yemen do Saudi Arabia đề xuất để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác viện trợ cho những người dân gặp khó khăn. Theo đó, liên minh Arập do Saudi Arabia đứng đầu sẽ ngừng các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen. Các tổ chức cứu trợ cho biết hàng triệu người dân Yemen đang trong tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men.
 
Trong một diễn biến liên quan, hôm 11-5, Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh công khai tuyên bố liên minh với Houthi sau khi liên minh Arab không kích tư dinh của ông ở Sanaa. Nhiều người thiệt mạng trong vụ không kích này, trong khi ông Saleh cùng các thành viên gia đình may mắn không bị thương. 
 
Phát biểu trên truyền hình, ông Saleh nói: “Trước đó, tôi không phải là một đồng minh của nhóm Houthi. Tuy nhiên, ngày hôm nay, tôi tuyên bố rằng người Yemen sẽ là đồng minh của bất cứ ai bảo vệ lợi ích quốc gia trước sự tấn công của Liên minh Arab”. Cựu Tổng thống Saleh còn kêu gọi nhân dân Yemen đứng lên bảo vệ đất nước trước sự tấn công của Liên minh Arab: "Những gì đang xảy ra không thể được biện minh và chống lại người dân Yemen và tôi là một trong số đó. Họ đã nhắm bắn chúng ta trên khắp cả nước. Đây là một tội ác diệt chủng, chống lại người dân Yemen. Tôi đề nghị những người con của đất nước hãy mang vũ khí để đánh đuổi quân xâm lược”.
 
Ông Saleh đã buộc phải từ chức Tổng thống Yemen sau cuộc nổi dậy chống chính phủ mang tên "Mùa xuân Arab" năm 2011. Cuối năm 2014, Yemen bắt đầu lâm vào bế tắc chính trị, khi nhóm nổi dậy Houthi nắm quyền kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn của Yemen, trong đó có Thủ đô Sanaa. Được hỗ trợ của Mỹ, một liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu hôm 26-3 bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại nhóm phiến quân Houthi và các đơn vị quân đội trung thành với Cựu Tổng thống Saleh theo đề nghị của Tổng thống Hadi đang sống lưu vong ở nước ngoài.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách khu vực Arập và châu Phi Hossein Amir-Abdollahian cho biết Tehran mong muốn người đứng đầu phái đoàn Liên hiệp quốc tại Yemen Cheikh Ahmed ngay lập tức đến quốc gia này và có các biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc không kích của liên quân Arab cũng như nguy cơ gia tăng tình trạng khủng hoảng nhân đạo.
 
Trong cuộc điện đàm với Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Valerie Amos ngày 10-5, Thứ trưởng Amir-Abdollahian cũng phản đối các cuộc không kích do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu dân sự ở tỉnh Tây Bắc Saada và tỉnh miền Bắc Amran trong những ngày qua. Ông Abdollahian cho rằng hành động tấn công vào sân bay, nơi Hội Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) và các tổ chức viện trợ quốc tế có ý định sử dụng nhằm tiến hành các hoạt động cứu trợ, rõ ràng là hành động chống lại luật pháp quốc tế và chủ nghĩa nhân đạo.
 
Iran cũng cam kết sẽ sẵn sàng cung cấp nhiên liệu cho các khu vực tại Yemen và hợp tác chặt chẽ với các chương trình của Liên hiệp quốc tại đây, cũng như triển khai các đội y tế và thiết lập các bệnh viện dã chiến ở Sanaa, Saada và Aden.
 
H.T (Tổng hợp từ TTXVN, VOV)
 

Ý kiến bạn đọc