Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần 45

08:45, 20/08/2013

Ngày 19-8, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 45 (AEM-45) và các hội nghị liên quan đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế của Brunei, tập trung thảo luận về tiến trình thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

AEM-45 và các hội nghị liên quan, bao gồm Hội nghị Hội đồng Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) lần thứ 27, Hội nghị Hội đồng Khu vực Đầu tư ASEAN (AIA) lần thứ 16, Buổi ăn trưa làm việc với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 10 (AEC) và Hội nghị Bộ trưởng các bên tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), sẽ kéo dài đến ngày 21-8.

Tại các hội nghị, các bộ trưởng sẽ rà soát hoạt động của khu vực trong tình hình kinh tế hiện nay, trao đổi ý tưởng về cách thức các nước ASEAN có thể làm tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực trong khi tiếp tục tăng cường vị thế quan trọng của khối trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về tiến bộ đạt được trong việc thúc đẩy hội nhập giữa và trong tất cả các nước thành viên ASEAN, đặc biệt là về trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư; xem xét tình trạng hợp tác của ASEAN với các nền kinh tế trong cam kết với các đối tác từ các nước đối tác đối thoại của ASEAN; thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác trong chiến lược tổng thể của ASEAN nhằm hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

Các cuộc tham vấn hàng năm của các bộ trưởng kinh tế ASEAN với các đối tác từ tất cả các nước đối tác đối thoại, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Mỹ, Canada và Nga, cũng sẽ được tổ chức nhân dịp này.

Trong khuôn khổ hội nghị AEM-45, các sự kiện khác như Diễn đàn đầu tư ASEAN lần thứ 3, Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ABIS) và Diễn đàn thanh niên ASEAN-Trung Quốc, cũng sẽ được tổ chức.

Dự kiến, sau AEM-45, Hội nghị cấp Bộ trưởng về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ diễn ra vào ngày 22-8 tới.

Bộ trưởng thương mại từ các nước châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm Australia, Brunei, Chile, Canada, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam sẽ nhóm họp tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei để thảo luận về đề xuất hiệp ước thương mại tự do.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.