Multimedia Đọc Báo in

Mừng cho Y Êli Niê

08:26, 15/05/2021

­Thông tin Y Êli Niê có tên trong danh sách 34 cầu thủ được Huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập đợt 1 vào đội tuyển U22 Việt Nam tập luyện, chuẩn bị cho SEA Games 31 thu hút sự quan tâm của nhiều cổ động viên yêu mến tài năng trẻ người Êđê chỉ mới tròn 20 tuổi này. Vậy là cánh cửa đội tuyển U22 quốc gia đã mở ra với thủ thành của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk sau một năm nhiều sóng gió...

Còn nhớ, cách đây tròn một năm, Y Êli Niê phải nhận án kỷ luật tại Vòng loại giải U19 quốc gia theo khung hình phạt treo giò 2 trận và 5 triệu đồng với lý do "Thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng" trong trận đấu mà U19 Đắk Lắk thắng Bình Định 6-2. Sau phán quyết với lý do hết sức "mập mờ" này, hàng loạt thông tin, dư luận bên lề chưa tìm hiểu, nắm rõ ràng cặn kẽ, ngọn nguồn sự việc đã vội vàng quy kết, ghán ghép cho Y Êli Niê tội danh bán độ và khẳng định sự nghiệp của anh xem như đã chấm dứt, cánh cửa vào các đội tuyển quốc gia chắc chắn đã khép lại với thủ môn từng bắt chính trong các đội tuyển quốc gia U18, U19 và từng được "phù thủy" Park Hang-seo tín nhiệm gọi vào danh sách chính thức của tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á năm 2020.

Y Êli Niê được gọi trở lại tuyển U22 Việt Nam. Ảnh nhân vật cung cấp
Y Êli Niê được gọi trở lại tuyển U22 Việt Nam. Ảnh nhân vật cung cấp

Sau đó, dù cơ quan chủ quản - Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã nỗ lực, làm hết khả năng để minh oan cho Y Êli Niê, chỉ rõ những lập luận mơ hồ, không có chứng cứ, cơ sở rõ ràng trong án kỷ luật, nhưng các cơ quan chức năng vẫn im lặng một cách khó hiểu. Dẫu vậy, tin tưởng vào thủ môn được đào tạo bài bản cả về chuyên môn lẫn đạo đức, là tấm gương tiến thủ cho thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số, lại là người trong cuộc, hiểu vấn đề hơn ai hết, Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh vẫn luôn tin dùng, sử dụng Y Êli Niê trong đội hình chính của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk cũng như động viên em tiếp tục, chuyên cần tập luyện, khẳng định bản thân. Kết quả sau đúng một năm, Y Êli Niê được Huấn luyện viên Park Hang-seo điền tên vào danh sách đội tuyển U22 Việt Nam cho hành trình, mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch SEA Games mà Việt Nam đoạt được năm 2019.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà vị thuyền trưởng đang dẫn dắt tuyển Việt Nam vốn cực kỳ khắt khe trong khâu tuyển chọn cầu thủ triệu tập Y Êli vào U22 Việt Nam. Rất nhiều bài phỏng vấn, trả lời báo chí trước đó, Huấn luyện viên Park Hang-seo khẳng định trong hàng loạt tiêu chí ông đưa ra để tuyển quân bên cạnh khả năng chuyên môn thì yếu tố đạo đức là điều không thể thiếu. Hẳn khi quyết định gọi Y Êli Niê vào tuyển U22, bằng cách này hay cách khác, "phù thủy " Park đã cất công theo dõi cầu thủ này cả trong và ngoài sân cỏ cũng như dành thời gian, phân tích tình huống lỗi kỹ thuật Y Êli Niê mắc phải trong trận gặp Bình Định mà anh bị áp đặt là ''bán độ", "thi đấu không đúng khả năng''... Dễ hiểu trên cương vị là người ''đứng mũi chịu sào'', chịu trách nhiệm cuối cùng của đội tuyển U22 quốc gia, Huấn luyện viên Park Hang-seo phải cân nhắc, đắn đo và tuyển chọn rất kỹ lưỡng các cầu thủ, không thể có trường hợp cầu thủ đã ''nhúng chàm", bán độ mà lại được đưa vào đội tuyển gây ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, nội bộ đội tuyển. Có thể nói, với quyết định trên, Y Êli Niê đã gián tiếp được Huấn luyện viên Park Hang-seo minh oan.

Tất nhiên, đây chỉ là đợt tập trung lần 1, tất cả 34 cầu thủ, gồm cả Y Êli Niê chưa chắc chắn nằm trong danh sách cuối cùng để tham dự SEA Games 31 được tổ chức ngay tại Việt Nam. Song đây là cơ hội không thể tốt hơn để thủ thành Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk từng được tạp chí thể thao uy tín hàng đầu châu Á Fox Sports đánh giá là 1 trong 8 tài năng trẻ của khu vực tiếp tục phấn đấu, khẳng định năng lực chuyên môn, cống hiến hết mình cho thể thao nước nhà nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.