Multimedia Đọc Báo in

Krông Bông thiếu trầm trọng giáo viên mầm non

08:55, 21/09/2016

Năm học 2016-2017, huyện Krông Bông có 15 trường mẫu giáo, gồm 146 lớp với gần 4.500 cháu, nhưng lại thiếu 89 giáo viên do đó đã ảnh hưởng đến công tác giáo dục, chăm sóc trẻ.

Nằm ở địa bàn vùng sâu của huyện, Trường Mẫu giáo Cư Pui (xã Cư Pui) có 16 lớp học, 594 học sinh; trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 83%. Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 1 điểm trường chính và 12 điểm trường lẻ; khoảng cách từ các điểm trường lẻ đến điểm trường chính từ 1km đến hơn 20km. Điểm trường lẻ xa nhất ở thôn Ea Rớt, kế đến là các thôn Ea Bar, Cư Tê, Cư Rang, Ea Uôn và Ea Lang. Dự kiến năm học 2016-2017, trường tổ chức 5 lớp bán trú nhưng do thiếu giáo viên nên chỉ mở 3 lớp và trường buộc phải ưu tiên mở các lớp cho trẻ 5 tuổi để hoàn thành chương trình Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi theo đúng  kế hoạch. Trong số 16 lớp học, chỉ có 1 lớp cho trẻ 3 tuổi, 1 lớp cho trẻ 4 tuổi, 7 lớp cho trẻ 5 tuổi và 7 lớp ghép 2 độ tuổi.

Do thiếu giáo viên, thiếu phòng học nên huyện Krông Bông ưu tiên huy động trẻ 5 tuổi ra lớp.
Do thiếu giáo viên, thiếu phòng học nên huyện Krông Bông ưu tiên huy động trẻ 5 tuổi ra lớp.

Ở thôn Ea Bar (xã Cư Pui) mỗi năm có khoảng 130 đến 150 trẻ từ 3 đến 5 tuổi, nhưng nhà trường cũng chỉ mở 1 lớp mẫu giáo cho trẻ 5 tuổi; số trẻ 3 đến 4 tuổi không được ra lớp do thiếu giáo viên. Năm học 2016-2017 lớp trẻ 5 tuổi có 55 cháu, vượt 20 trẻ so với quy định. Sĩ số lớp đông, vì vậy cô H’Yô Niê, phụ trách nhiều lần đề nghị nhà trường có ý kiến với cấp trên bố trí thêm giáo viên để tách lớp. Cô H’Yô bày tỏ: “Một mình dạy 55 trẻ 5 tuổi, áp lực quá, chỉ mỗi việc quản trẻ thôi cũng đã mệt, còn sức đâu mà dạy; đã vậy còn dạy 2 buổi/ngày. Nhiều lúc mệt quá tôi muốn bỏ nghề, nhưng nghĩ đến các cháu hằng ngày mong ngóng cô đến lớp, tôi lại không đành lòng”.

Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Từng là giáo viên nên tôi hiểu áp lực công việc của các cô giáo ở các điểm trường lẻ, nhưng biết làm sao hơn khi biên chế giáo viên mầm non không có. Mà đâu chỉ có lớp của cô H’Yô ở thôn Ea Uôn dù có 4 phòng học nhưng do thiếu giáo viên nên cũng chỉ mở được 2 lớp cho các cháu 5 tuổi, còn các cháu 3-4 tuổi vẫn không được đi học”.

Cô giáo và phụ huynh Trường Mẫu giáo Cư Pui (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) cùng chăm bữa ăn trưa cho trẻ.
Cô giáo và phụ huynh Trường Mẫu giáo Cư Pui (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) cùng chăm bữa ăn trưa cho trẻ.

Theo Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, ngày 16-3-2015 của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thì đối với lớp mẫu giáo (trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi) số trẻ tối đa trong một lớp 3 tuổi đến 4 tuổi: 25 trẻ; 4 tuổi đến 5 tuổi: 30 trẻ và lớp mẫu giáo 5 tuổi đến 6 tuổi: 35 trẻ. Về giáo viên mầm non: những nơi bố trí đủ số trẻ tối đa theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo theo quy định thì định mức giáo viên mầm non được xác định như sau: Đối với nhóm trẻ, bố trí tối đa 2,5 giáo viên/nhóm trẻ; đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày bố trí tối đa 2,2 giáo viên/lớp; đối với lớp mẫu giáo học 1 buổi/ngày bố trí tối đa 1,2 giáo viên/lớp.

Thế nhưng, ngành học mầm non của huyện Krông Bông mới đạt tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp; thậm chí có những trường chỉ mới đạt tỷ lệ 1,2 giáo viên/lớp. Ông Lê Xuân Quý, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Bông cho biết: “Phòng GD-ĐT đã có tờ trình báo cáo UBND huyện và Sở Nội vụ về tình trạng thiếu giáo viên mầm non để sớm có hướng giải quyết. Thiếu giáo viên đã ảnh hưởng đến công tác giảng dạy ở các nhà trường, khó bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non”.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.