Multimedia Đọc Báo in

Người mẹ Êđê nuôi 4 con học đại học, cao đẳng

09:53, 18/06/2013

Bà H’Nhăm Êban (sinh năm 1934, ở buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) sinh được 12 người con, gồm 5 trai và 7 gái. Trước năm 1975, do con đông, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các con bà chỉ học hết Tiểu học, THCS thì buộc phải nghỉ học để kiếm kế sinh nhai, lo cho cuộc sống. Sau năm 1975, với tâm nguyện cho các con học hành tới nơi, tới chốn nên dù cuộc sống gia đình còn nhiều thiếu thốn, bà vẫn cố gắng bươn chải kiếm tiền nuôi con ăn học.

Bà H’Nhăm Êban.
Bà H’Nhăm Êban.

Từ sự cần cù, chịu thương chịu khó, vất vả lo cho các con học hành của bà, người con thứ 7 - Y Khê Êban (SN 1966) đã trở thành tấm gương của người dân trong buôn khi anh này chính thức nhận thông báo trúng tuyển đại học, chuyên ngành Y khoa. Thấy các con có khả năng học tập, bà H’Nhăm càng không ngại khó, ngại khổ ngày đêm lao động, bảo ban, động viên các con cố gắng học tập.

Không phụ lòng mẹ, người con thứ 8 tên là Y Sê Êban (SN 1975) nối tiếp anh mình đã thi đỗ Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Tiếp đến, người con thứ 9, Y Mem Êban (SN 1980) thi đỗ ngành Nông lâm - Trường Đại học Tây Nguyên. Rồi người con thứ 10, Y Ngọc Êban (SN 1985), học ở Trường Chính trị tỉnh; người con thứ 12, Y Zôi Êban (SN 1990) hiện đang là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak.

Bà H’Nhăm tâm sự: chồng bà mất sớm nên mọi gánh nặng gia đình điều do một tay bà đảm đương, cũng vì vậy việc nuôi nấng con cái ăn học không phải là chuyện đơn giản. “Ngày xưa mình lấy sắn, lấy khoai nuôi con ăn học thôi! Một mình nuôi 12 con không hề đơn giản, kiếm cái ăn qua ngày đã khó lại còn đóng thêm tiền học cho các con – dù đã có miễn giảm…”, bà kể lại. Những năm mất mùa bà phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn tiền của bà con lối xóm hoặc đem con gà, con vịt… đã mất công chăm sóc ròng rã hàng tháng trời mang ra chợ bán lấy tiền đưa cho con… Vì các con đi học xa, ít có dịp về thăm nhà, nên nhiều lần bà khăn gói mang theo khoai, chuối, sắn… đến tận Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak thăm con rồi về. Thương mẹ lam lũ, vất vả, chịu khó nuôi con ăn học nên các con của bà càng có thêm động lực, cố gắng học tập hơn.

Y Zôi Êban xúc động nói về người mẹ tảo tần của mình: “Em tự hào về mẹ lắm! Mẹ em nghèo khó như vậy mà nuôi được chúng em ăn học, trưởng thành như ngày hôm nay. Chúng em không mong muốn gì hơn, chỉ biết nói lời thương yêu mẹ, cảm ơn mẹ thôi và cố gắng học tập, làm việc để có thể đỡ đần mẹ lúc tuổi già…”.

Hà Ni


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.