Multimedia Đọc Báo in

Ưu tiên ngân sách cho công tác giáo dục trẻ em

14:43, 16/05/2013

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa ký ban hành Kế hoạch Hành động vì trẻ em của ngành Giáo dục giai đoạn 2013 - 2020.

a
Một buổi sinh hoạt ngoài trời của học sinh khuyết tật ở Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật tỉnh Dak Lak. Ảnh minh họa: T.H

Kế hoạch được triển khai tại 100% các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2020 với mục tiêu sẽ hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2015; đến năm 2020 có ít nhất 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 80% trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non giảm xuống dưới 10%. Nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; đến năm 2020, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%, THCS là 95% và 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được đi học.

Kết quả xóa mù chữ được củng cố bền vững. Đến năm 2020, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên là 98% và tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 35 là 99% đối với cả nam và nữ. Duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt chất lượng giáo dục văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống, pháp luật, ngoại ngữ, tin học; tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Hỗ trợ học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng khó khăn có điều kiện đến trường.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, các nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em; quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ em học sinh đến trường; nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học; tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục đối với vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, đối tượng chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; ưu tiên ngân sách cho công tác giáo dục trẻ em; hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em và quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hợp tác quốc tế về giáo dục.

 

Nguồn gdtd.vn
 


Ý kiến bạn đọc