Multimedia Đọc Báo in

Nộp hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng năm 2013: Thí sinh đã thận trọng hơn trong việc chọn ngành nghề

07:19, 15/05/2013

Kết thúc đợt nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2013, Dak Lak có 47.854 hồ sơ đăng ký dự thi ở gần 300 trường ĐH, CĐ và học viện trong cả nước, giảm 284 hồ sơ so với năm 2012. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm gần đây thí sinh đã chọn ngành, chọn nghề học chắc chắn và thận trọng hơn, không chạy theo vào các ngành Kinh tế như trước mà đã có dấu hiệu chuyển sang các ngành Kỹ thuật, ngành Y và Sư phạm.

Tại Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin), có 1.292 bộ hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng của thí sinh. Theo số liệu cụ thể, thí sinh đăng ký thi khối A có giảm so với những năm trước nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với 669 hồ sơ, còn các khối D, B và C có tăng hơn, hồ sơ dự thi vào khối Kinh tế giảm, nhưng tăng ở ngành Y. Bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt, Phó hiệu trưởng nhà trường nhận định, năm nay thí sinh đã cân nhắc kỹ hơn trong việc chọn ngành, chọn trường và tùy theo sức học để chọn trường phù hợp. Giải thích vì sao nhóm ngành Kinh tế bão hòa, dư thừa nhân lực nhưng vẫn hút thí sinh, bà Nguyệt nêu 2 quan điểm: do học sinh được học ngoại ngữ từ nhỏ nên bản thân học sinh và gia đình cho rằng ưu thế ngoại ngữ sẽ phát huy hơn trong môi trường kinh tế - tài chính - ngân hàng; và trong thời kỳ hội nhập hiện nay, học sinh rất quan tâm đến cơ hội học sau đại học ở nước ngoài, mà ở tiêu chí này, nhóm ngành Kinh tế là có ưu thế nhất.

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013, Trường Đại học Tây Nguyên có 24.025 bộ hồ sơ đăng ký dự thi, tăng 587 hồ sơ so với kỳ thi trước. Theo thống kê cho thấy, xu hướng các thí sinh không còn đổ xô vào khối ngành Kinh tế nhiều và thiên về các ngành sức khỏe hơn. Cụ thể, ngành có lượng thí sinh đăng ký dự thi cao nhất là Y đa khoa với 4.708 hồ sơ, tăng 1.374 hồ sơ so với năm 2012; ngành Giáo dục tiểu học có 2.613 hồ sơ; riêng 3 ngành Tài chính ngân hàng, Kế toán và Quản trị kinh doanh giảm 1.608 hồ sơ so với kỳ thi trước. Theo TS Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Phòng Đào tạo đại học Trường Đại học Tây Nguyên, lý do của tình trạng ngành học Kinh tế giảm là vì nhiều sinh viên ngành này tốt nghiệp đại học nhưng không tìm được việc làm, khiến cho học sinh lớp 12 năm nay rất cân nhắc trong việc chọn ngành khi nộp hồ sơ dự thi ĐH, CĐ. Xu hướng chọn ngành nghề của thí sinh năm nay cũng thiên về các ngành nghề trọng điểm của địa phương, chủ yếu là khối kỹ thuật, sức khỏe và sư phạm.

Thực tế cho thấy hiện nay có không ít sinh viên ra trường nhưng không tìm được việc làm. Do đó việc đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2013 tại Dak Lak, thí sinh và gia đình đã có cái nhìn cẩn trọng hơn trong quá trình định hướng cho con em mình trong việc chọn ngành, chọn trường theo xu hướng của xã hội để khi ra trường dễ tìm cho mình một việc làm ổn định.

Chí Vũ


Ý kiến bạn đọc