Multimedia Đọc Báo in

Tấm gương hiếu học của một học trò vùng sâu

06:03, 10/10/2012

Ngoan ngoãn, chịu khó, chăm học là những lời mà thầy cô, bạn bè dành cho Nguyễn Hữu Đức, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Krông Bông).

Ngoài giờ học ở trường, Đức còn bán hàng giúp mẹ.
Ngoài giờ học ở trường, Đức còn bán hàng giúp mẹ.

Sinh ra trên mảnh đất nghèo ở một xã vùng sâu thuộc huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An), năm 1999, Nguyễn Hữu Đức đã mồ côi cha khi vừa tròn 6 tuổi. Một mình chị Lê Thị Lâm - mẹ của Đức - ngày ngày phải lam lũ, chắt chiu từng đồng để nuôi ba đứa con nhỏ. Năm 2002, bốn mẹ con theo người quen vào định cư tại buôn Khóa, xã Cư Pui (huyện Krông Bông). Sau khi mua được mảnh đất làm tạm một gian nhà để tá túc, chị Lâm phải đi làm thuê, rồi vay vốn mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ để kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Đức vừa giúp mẹ mọi việc trong nhà, vừa chăm sóc, dạy cho hai em học, vừa ra sức học tập. Nhiều khi mẹ cho tiền đi học thêm nhưng Đức không lấy vì em biết hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đức tâm sự: “Có điều kiện đi học thêm thì rất tốt nhưng hoàn cảnh gia đình như vậy nên em nhường cho hai đứa em đi học thêm vài môn; còn em thì chỉ xin tiền mẹ mua mấy cuốn sách cần thiết sau đó nhờ thầy, cô hướng dẫn cách học và em tự học, tự ôn ở nhà”. Suốt 12 năm học, Đức luôn làm lớp trưởng và đều đạt học sinh khá, giỏi; kết quả tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012, Đức đã đạt số điểm 50 và trong kỳ thi đại học, cao đẳng vừa qua, em đã thi đỗ vào 2 trường: Trường Đại học Tây Nguyên (Khoa Ngân hàng) và Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II TP. Hồ Chí Minh. “Hai trường này là ước mơ của em suốt những năm qua, nhưng em chọn học Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân vì đó là mong muốn của mẹ và phù hợp với điều kiện gia đình”, Đức tâm sự.

Bằng sự nỗ lực và lòng kiên trì, Nguyễn Hữu Đức đã hoàn thành được phần nào ước mơ của mình. Mong muốn của Đức khi vào trường sẽ tiếp tục học tập thật tốt để sau này trở thành một chiến sĩ cảnh sát giỏi, đem lại sự bình yên cho đất nước, không phụ công lao nuôi dưỡng và niềm hy vọng của mẹ.

Tùng Lâm

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.