Multimedia Đọc Báo in

Những băn khoăn của phụ huynh xung quanh đề kiểm tra tuyển sinh lớp 6 năm học 2012-2013 môn Tiếng Việt

06:05, 18/06/2012

Kỳ kiểm tra tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012-2013 của thành phố Buôn Ma Thuột đã được tổ chức vào ngày 12-6. Trong khi đang hồi hộp chờ đợi công bố kết quả, nhiều học sinh và phụ huynh đã bày tỏ một vài băn khoăn xung quanh đề bài tập làm văn môn Tiếng Việt năm nay.

Môn Tiếng Việt gồm hai phần thi: Luyện từ và câu (5 điểm) và  Tập làm văn (5 điểm). Với đề bài tập làm văn: “Em có dịp chứng kiến hoặc được biết qua thông tin đại chúng về các lễ hội lớn diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột thời gian gần đây. Hãy tả lại một lễ hội mà em có ấn tượng sâu sắc nhất”, dư luận đánh giá đây là một đề văn hay, kiểm tra được kiến thức xã hội, khả năng quan sát của học sinh. Nhiều học sinh tham gia kiểm tra tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, hầu hết các lễ hội mà các em biết và lựa chọn để miêu tả là: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Lễ hội Voi, Lễ hội Cồng chiêng... Những học sinh khi lựa chọn Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột để miêu tả tỏ ra tự tin bởi đối chiếu với yêu cầu của đề bài về cả phạm vi, thời gian thì có vẻ khá sát. Băn khoăn chủ yếu rơi vào các phụ huynh khi thấy con em mình chọn những lễ hội khác ngoài Lễ hội Cà phê để miêu tả. Cụ thể, sau khi nghiên cứu kỹ đề bài, nhiều phụ huynh chung ý kiến: Có lẽ ý đồ của người ra đề chỉ khu biệt lễ hội diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột thời gian gần đây là muốn giới hạn và gợi mở cho học sinh về một lễ hội gần gũi, dễ thấy nhất trên địa bàn mình sinh sống. Vì vậy phụ huynh chỉ “lo” đáp án sẽ bó buộc một lễ hội cụ thể nào đó và con em mình sẽ làm lạc đề, trong khi lễ hội nào gần đây còn tùy thuộc vào “dịp được chứng kiến hoặc được biết qua thông tin đại chúng” của mỗi em.

Đem những băn khoăn này trao đổi với một số giáo viên môn Ngữ văn bậc THCS, các ý kiến đều cho rằng: Đề bài tập làm văn có khả năng phân loại, lựa chọn được học sinh giỏi. Sẽ là hay hơn nếu phạm vi đề bài mở rộng ra là các lễ hội tổ chức tại Dak Lak hoặc Tây Nguyên, bởi như thế sẽ khuyến khích cũng như đánh giá được khả năng quan sát và các em “có đất” để thỏa sức thể hiện sự hiểu biết và cảm nhận của mình.

Mỗi đề thi đều có hướng dẫn đáp án để chấm. Với những đề văn mở cũng cần có sự linh hoạt, thống nhất khi chấm bởi ngoài khả năng quan sát, một trong những yếu tố quan trọng là kỹ năng thể hiện, cách hành văn trong bài làm của học sinh.

Thuần Hoa 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.