Multimedia Đọc Báo in

Thực thi Nghị định 46: Tăng tính răn đe, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

07:52, 02/09/2016

Từ 1-8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, với nhiều sự điều chỉnh về các quy định mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm tăng tính răn đe, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện.

Về cơ bản, Nghị định 46 giữ nguyên mức phạt tiền như Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP, chỉ điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi và hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự ATGT. Trong đó, nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn có mức xử phạt cao nhất. Cụ thể, đối với người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị xử phạt từ 16-18 triệu đồng (trước đây 10-15 triệu đồng); đối với người điều khiển xe mô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 3-4 triệu đồng (mức trước đây từ 2-3 triệu đồng). Bên cạnh đó, người điều khiển ôtô chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ đến 35km/giờ bị xử phạt từ 5-6 triệu đồng (mức cũ từ 4-6 triệu đồng), người điều khiển xe máy chạy quá tốc độ trên 20 km/giờ sẽ bị phạt từ 3-4 triệu đồng. Nghị định này cũng quy định mức xử phạt chung đối với hành vi vượt đèn vàng, đèn đỏ, cụ thể đối với người điều khiển ôtô vi phạm sẽ bị xử phạt mức cao nhất là 2 triệu đồng, xe mô tô là 400.000 đồng, đồng thời tước GLPX 1 tháng...

CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính một tài xế xe tải trên đường Hồ Chí Minh.
CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính một tài xế xe tải trên đường Hồ Chí Minh.

Có mặt cùng tổ CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Chí Thanh trong những ngày đầu Nghị định 46 thực thi cho thấy, phần lớn người dân đã nắm được quy định, bên cạnh đó vẫn còn một số ít tỏ ra bỡ ngỡ, song sau khi được cán bộ, chiến sĩ giải thích đều vui vẻ chấp hành. Anh Nguyễn Hữu C. (huyện Krông Năng) chia sẻ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh cũng biết được một số điểm mới của Nghị định 46, trong đó, anh đồng tình, ủng hộ cao với việc tăng mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn. Bởi theo anh, khi có hơi men trong người mà điều khiển phương tiện sẽ không làm chủ được tay lái, dễ dẫn đến tai nạn. Mặt khác, với mức phạt cao sẽ “đánh mạnh” vào túi tiền của người dân, qua đó, góp phần hạn chế tái phạm. Mức xử phạt về nhóm hành vi vi phạm nồng độ cồn rất cao, song thực tế, mặc dù số người vi phạm có giảm, nhưng không đáng kể. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 4 đến ngày 10-8, qua công tác tuần tra kiểm soát lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 159 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, so với tuần trước khi thực hiện nghị định 46 (từ 21 đến 27-7) giảm được 9 trường hợp. Trong khi đó, vi phạm vượt đèn vàng, đèn đỏ tại các cụm đèn tín hiệu tín hiệu giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là ở các vị trí không có lực lượng CSGT giám sát và điều tiết. Thậm chí, một số người tham gia giao thông khi gặp tín hiệu đèn vàng, phương tiện chưa đến vạch dừng, nhưng thay vì đi chậm lại, dừng xe thì lại cố tình tăng tốc độ để tránh chờ đợi đèn đỏ, dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT. Thực tế, tại Điểm 3 Điều 10 Luật  Giao thông đường bộ năm 2008 ban hành cũng đã ghi rõ: “Khi gặp tín hiệu đèn vàng phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp, trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”. Còn tại chốt CSGT Công tỉnh trên đường Hồ Chí Minh, đoạn phía Nam TP. Buôn Ma Thuột, các lỗi lực lượng chức năng phát hiện đã giảm đáng kể, nhất là tình trạng xe khách đường dài chở quá số người quy định, xe chở hàng hóa quá tải trọng.

Để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong việc triển khai áp dụng Nghị định này, trước đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, nhằm thực hiện Kế hoạch cao điểm của Công an tỉnh về bảo đảm trật tự ATGT – trật tự xã hội, lực lượng CSGT đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị định 46. Trong đó, công tác tuần tra kiểm soát sẽ tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: lái xe sử dụng rượu, bia; chạy quá tốc độ; đừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; chở quá số người; chở hàng hóa quá tải trọng; điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, tổ chức đua xe trái phép…

Trung tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền các quy định mới của Nghị định này đến các bà con vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, hay các em học sinh, sinh viên nhân các buổi nói chuyện, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đầu năm học mới. Cùng với đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sỹ kết hợp nhắc nhở, giải thích thấu đáo để người tham gia giao thông nắm rõ hơn về quy định mới và nghiêm chỉnh chấp hành.       

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.