Multimedia Đọc Báo in

Nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua bưu điện: Tiện ích đôi đường

08:51, 29/08/2016

Từ tháng 7-2016, Bưu điện tỉnh và Công an tỉnh đã ký kết phối hợp triển khai dịch vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu. Bước đầu dịch vụ này được người dân đồng tình, ủng hộ cao.

Đây là một trong những loại hình dịch vụ công, dưới hình thức tự nguyện, thuộc chương trình cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân, đã và đang được triển khai ở một số tỉnh, thành trên phạm vi cả nước. Đây cũng là yêu cầu tất yếu khách quan trong quá trình hội nhập và phát triển hiện nay, nhằm hướng tới nền hành chính “phục vụ”, rút ngắn quy trình, thời gian làm thủ tục hành chính cho người dân...

Việc cung cấp dịch vụ được thực hiện theo quy trình: người vi phạm có thể đăng ký dịch vụ với công an thông qua hình thức ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản; nếu đăng ký với bưu điện có thể đến bưu cục gần nhất cung cấp thông tin, nộp tiền và ký nhận vào giấy chứng nhận do bưu điện cung cấp. Bên cạnh đó, việc chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm sẽ được thực hiện theo phương thức ưu tiên, bưu điện bảo đảm chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn tới tận tay người nhận. Theo đó, người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh, thành phố sẽ nhận lại tất cả giấy tờ trong vòng tối đa 2 ngày, đối với các huyện vùng sâu, vùng xa và ngoại tỉnh từ 3 - 5 ngày.

Người dân đăng ký dịch vụ nộp phạt tiền vi phạm giao thông qua bưu điện  tại trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh.
Người dân đăng ký dịch vụ nộp phạt tiền vi phạm giao thông qua bưu điện tại trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh.

Sau hơn 1 tháng triển khai dịch vụ này, nhiều người dân đều đồng tình, ủng hộ cao bởi những tiện ích mà dịch vụ mang lại. Kết quả, bưu điện tỉnh đã tiếp nhận gần 2.200 hồ sơ sử dụng dịch vụ, trung bình mỗi ngày làm việc (không tính thứ bảy, chủ nhật) có khoảng 100 người dân đăng ký. Anh Châu Anh T. (ngụ tỉnh Hậu Giang) cho hay, anh mới bị CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk lập biên bản xử phạt vì điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép. Là lái xe khách, thời gian rất ít, anh đang lo lắng vì sợ làm các thủ tục nộp phạt rườm rà, nhưng khi đến trụ sở công an giải quyết, có nhân viên bưu điện giới thiệu về dịch vụ thu, nộp tiền xử phạt, thế là anh đăng ký ngay. Còn anh Phan Văn T. (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) cho biết, ngày 15-8 vừa rồi, anh điều khiển xe máy từ Cư Kuin – TP. Buôn Ma Thuột, do quên mang giấy tờ xe nên bị CSGT lập biên bản. Anh đã đến trụ sở Phòng CSGT làm thủ tục xử phạt và đăng ký dịch vụ nộp phạt qua bưu điện. Anh thấy dịch vụ này rất tiện ích, nhanh chóng, chỉ mất khoảng 1 phút, thay vì trước đây, nếu bị xử phạt, người vi phạm phải đến trụ sở công an lấy quyết định, rồi chạy qua Kho bạc Nhà nước tỉnh nộp phạt, sau đó lại quay về công an để lấy giấy tờ, thì giờ đây chỉ cần nộp tiền, quyết định cho nhân viên bưu điện và lấy giấy tờ luôn.

Một điểm rất tiện ích của dịch vụ này chính là người dân có thể nộp phạt từ xa, nếu người vi phạm giao thông ở ngoài tỉnh, không có thời gian để đến trụ sở công an giải quyết, họ có thể đến bất kỳ bưu điện, bưu cục nào gần nơi mình ở nhất để ghi thông tin cá nhân, nội dung nộp phạt, giấy ủy quyền và đóng tiền nộp phạt cho bưu điện đó. Sau đó, bưu điện sẽ chuyển giấy tờ bị tạm giữ về địa chỉ người dân yêu cầu khi đăng ký dịch vụ.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, việc nộp tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Đối với người vi phạm, sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức do chỉ cần đến bưu điện gần nhất để sử dụng dịch vụ và nhận giấy tờ tạm giữ tại nhà, không phải thực hiện nhiều công đoạn như trước đây. Dịch vụ này cũng góp phần hạn chế việc đi lại, đặc biệt là di chuyển liên tỉnh của người vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan công an, kho bạc cũng giảm bớt áp lực trong quá trình xử lý các thủ tục vi phạm hành chính cho người vi phạm. Từ những tiện ích đó, ngoài 3 điểm đang thực hiện, thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ triển khai dịch vụ này ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Hiện tại, Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ này tại các điểm của cơ quan công an gồm: Phòng CSGT Công an tỉnh, Đội CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột và Trạm CSGT Krông Búk (Công an tỉnh). Trong thời gian tới, bưu điện các huyện, thị xã sẽ phối hợp với cơ quan công an đóng chân trên địa bàn đồng loạt triển khai dịch vụ này.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.