Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực ngăn chặn các hành vi vi phạm sử dụng điện ở Cư M'gar

09:08, 03/05/2015

Tình trạng vi phạm sử dụng điện trên địa bàn huyện Cư M’gar diễn ra phức tạp trong thời gian qua, đã gây tổn thất điện năng và mất an toàn cho người dùng điện. Trước thực trạng trên, các ngành chức năng đã có nhiều hoạt động phối hợp kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm, cùng với tuyên truyền pháp luật nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm sử dụng điện.

Điện lực Cư M’gar hiện quản lý gần 42.000 khách hàng, trong đó, có 37.060 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và 4.935 khách hàng sử dụng điện để sản xuất. Thời gian qua, tình trạng vi phạm trong sử dụng điện đối với một bộ phận khách hàng trên địa bàn huyện đã diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Ông Nguyễn Mạnh Hiền - Giám đốc Điện lực Cư M’gar cho hay, nhìn chung, các vi phạm trong sử dụng điện thường rơi vào những trường hợp gian lận về giá bán điện, công suất, trộm cắp điện qua công-tơ...  Riêng về giá bán điện thì vi phạm của khách hàng phổ biến là đăng ký mua điện sản xuất nhưng thực chất là sử dụng cho hoạt động kinh doanh, sinh hoạt song không thông báo với điện lực để thay đổi hợp đồng. Hay như các hộ có công-tơ điện sản xuất 3 pha cơ (chủ yếu phục vụ bơm tưới cà phê) thường lợi dụng giá điện sản xuất chỉ có một mức giá, trong khi đó điện sinh hoạt được tính theo mức giá bậc thang để đấu nối đường dây điện phục vụ kinh doanh, sinh hoạt của nhà mình vào đây dùng cho “nhẹ” tiền. Có hộ khách hàng đăng ký hộ phụ sử dụng điện nhưng kỳ lạ thay, hộ chính lại sử dụng điện ít hơn hộ phụ… Nổi lên trong đó còn có các thủ đoạn khách hàng cố tình thay đổi kết cấu đường dây sau công tơ hoặc phá chì niêm hộp bảo vệ công-tơ, thay đổi thứ tự dây tại hộp chia dây, hoặc đấu nối trên cột hạ thế, cắt dây dẫn từ trụ vào công-tơ để ăn cắp điện. Những trường hợp này nếu không kiểm tra đột xuất hoặc kết hợp với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thì rất khó bắt quả tang.

Một buổi kiểm tra công tơ điện của công nhân Điện lực  Cư M’gar để kịp thời phát hiện vi phạm.
Một buổi kiểm tra công tơ điện của công nhân Điện lực Cư M’gar để kịp thời phát hiện vi phạm.

Còn nhớ, ngày 17-11-2014, Điện lực Cư M’gar đã phối hợp với Công an huyện tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện hộ ông Nguyễn Đức Phong (xã Cư Dlê M’nông) có hành vi trộm cắp điện, đã tự ý đấu nối trực tiếp phụ tải vào dây nguồn của lưới điện hạ thế để sử dụng vào mục đích sinh hoạt mà không thông qua hệ thống đo đếm. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng, truy thu sản lượng điện mà ông Phong gian lận là 2.168kWh, tương đương 5 triệu đồng. Trước đó, qua nhiều lần mật phục, ngày 20-2, đoàn kiểm tra cũng bắt quả tang ông Nguyễn Thanh Hoài (buôn Dao, xã Ea Kuêh) đã tự ý đấu trực tiếp phụ tải vào lưới điện hạ thế của trạm biến áp T98- ĐD474CMG, trộm cắp điện để tưới cà phê của gia đình, ông Hoài đã phải bồi thường cho bên bán điện 17 triệu đồng, và bị phạt hành chính trên 22 triệu đồng. Trường hợp của ông Hoài, ông Phong chỉ là một trong số hàng loạt vụ vi phạm sử dụng điện xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua. Theo thống kê, trong năm 2014, Điện lực Cư M’gar đã phát hiện 708 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 14 vụ trộm cắp điện, 602 vụ vi phạm giá điện, 29 trường hợp vi phạm công suất… Riêng từ đầu năm đến nay đã thực hiện 570 lượt kiểm tra, phát hiện 172 vụ vi phạm, trong đó có 14 vụ trộm cắp điện, 108 vụ vi phạm công suất… Ông Nguyễn Mạnh Hiền cho biết thêm, điều đáng nói là hầu hết các đối tượng vi phạm đều không có hiểu biết nhất định về hành vi gian lận của mình, họ chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt và cho rằng, nếu không may bị phát hiện sẽ bị truy thu sản lượng điện đã ăn cắp chứ không nghĩ rằng đó là hành vi vi phạm pháp luật...

Để phát hiện vi phạm, Điện lực Cư M’gar đã thực hiện chia nhóm, kiểm tra thực tế tại các hộ có sản lượng điện tiêu thụ trồi, sụt bất thường, trong đó chú trọng đến những khách hàng có hai công-tơ cùng lắp đặt tại một vị trí vì  dễ tráo nguồn điện  để gian lận... Tuy nhiên, do địa bàn rộng cộng với số lượng khách hàng tương đối lớn đã gây không ít khó khăn cho đơn vị trong công tác quản lý, kiểm tra…, chỉ khi nào thấy có dấu hiệu bất thường về sự tăng, giảm đột biến sản lượng điện tại một hộ nào đó thì đơn vị sẽ tiến hành mật phục để bắt quả tang, cũng có trường hợp người dân nghi ngờ, thông báo cho phía điện lực kịp thời ngăn chặn.

Để hạn chế tình trạng gian lận về điện của một bộ phận khách hàng, Điện lực Cư M’gar đã chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như nghiệp vụ trong cán bộ, nhân viên, nhất là những người làm công tác kiểm tra điện kịp thời phát hiện sai phạm. Đặc biệt, chủ động phối hợp với Công an huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát kịp thời xử lý và răn đe các hành vi trộm cắp điện. Bên cạnh đó, ngành điện cũng đang có kế hoạch thông qua chính quyền các địa phương xã, phường, tổ dân phố, thôn, xóm, nếu phát hiện hộ nào vi phạm, đơn vị sẽ gửi thông báo trực tiếp đến các cấp chính quyền, công khai thông tin này với người dân.

 Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc