Multimedia Đọc Báo in

Đơn giản hay phức tạp...

16:37, 21/04/2015
Chiều 6 – 4 vừa qua, tôi làm tờ khai rồi mang sổ hộ khẩu ra Công an phường Tân Thành, TP.Buôn Ma Thuột đề nghị xác nhận để làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân mới.

Sau khi kiểm tra thông tin, đồng chí trực ban Công an phường hướng dẫn tôi mang theo giấy khai sinh và sổ hộ khẩu, lên Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội TP.Buôn Ma Thuột, bổ sung ngày, tháng sinh vào hộ khẩu (sổ hộ khẩu của gia đình tôi chỉ có năm sinh). Tôi cẩn thận hỏi lại đồng chí trực ban: “Bổ sung ngày, tháng sinh vào hộ khẩu có mất nhiều thời gian không?”. Đồng chí này nói: “Nhanh lắm, anh cứ đưa giấy khai sinh và hộ khẩu ra, viết tờ khai là họ làm luôn cho”.

Theo chỉ dẫn, tôi tìm đến Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội TP.Buôn Ma Thuột. Sau khi nghe tôi trình bày, một nữ cán bộ tên H. đưa tờ khai rồi chỉ tôi ra bàn viết. Hoàn chỉnh tờ khai, tôi ra quầy nộp lại cho nữ cán bộ khi nãy. Chị này yêu cầu tôi nộp 20.000 đồng lệ phí và đưa cho tôi một mẩu giấy nhỏ. Nghĩ là biên lai thu tiền, tôi không nhìn mà cất luôn vào túi áo.

Thấy tôi đứng đợi trước quầy một lúc lâu, nữ cán bộ mới hỏi: “Sao anh chưa về đi, còn ở đây làm gì?”. Tôi bảo: “Chị chưa làm cho tôi mà”. Nữ cán bộ trả lời: “Anh không xem kỹ giấy hẹn à? 10 ngày nữa đến lấy”.

Tôi nhìn lại, hóa ra đó là giấy hẹn chứ không phải biên lai thu tiền. Tôi trình bày: Vì trực ban công an phường bảo làm xong ngay nên tôi mới đứng đợi, tôi đang có việc gấp mong chị làm sớm cho. Nữ cán bộ cười bảo: “Công an phường nói thế thì anh về bảo công an phường làm cho”.

Về nhà, tôi tìm đọc một số tài liệu, văn bản như Luật Cư trú, đồng thời truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, thấy có quy định như sau: “Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải điều chỉnh, bổ sung những thay đổi trong sổ hộ khẩu cho công dân”. Quy định về mức thu lệ phí cũng chỉ rõ: “Không quá 15.000đ/lần đính chính đối với các quận của thành phố trực thuộc trung ương hoặc phường nội thành của thành phố thuộc tỉnh. Đối với các khu vực khác, mức thu tối đa bằng 50% mức thu trên. Mức thu cụ thể do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định”.

Kiểm tra kỹ giấy hẹn, tôi thấy đây là một mẩu giấy trắng, kích thước bằng khoảng 1/6 tờ giấy A4, in mực đen, góc trái trên cùng có phiên hiệu đơn vị tiếp nhận hồ sơ, góc phải phía dưới có ngày tháng và chữ ký của người tiếp nhận. Tuy nhiên trên giấy hẹn không có dấu treo hoặc bất cứ con dấu nào khác của cơ quan chức năng. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng chỉ ký chứ không ghi cấp bậc, chức vụ, họ tên.

Sổ hộ khẩu là phương thức quản lý nhân khẩu của Nhà nước, có liên quan trực tiếp đến trách nhiệm, quyền lợi của công dân. Ở nhà tôi, sổ hộ khẩu luôn được cất giữ ở nơi an toàn nhất, chỉ lấy ra khi có việc quan trọng và luôn được giao cho những người đáng tin cậy. Vậy nhưng, cơ quan công an khi tiếp nhận hộ khẩu của tôi, chỉ đưa một mảnh giấy trắng, không có con dấu, không có thông tin cán bộ tiếp nhận, điều này khiến tôi chưa thực sự an tâm. Liệu khi gặp bất trắc, tôi có căn cứ nào để giải quyết?

Nhà nước ta đang đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, với mong muốn mang lại sự thuận lợi cao nhất cho người dân. Vậy nhưng, để bổ sung một vài thông tin trong sổ hộ khẩu cũng mất đến 10 ngày, trong khi quy định chỉ không quá 3 ngày. Như vậy có gọi là đơn giản!?

Việt Hùng

 


Ý kiến bạn đọc