Multimedia Đọc Báo in

Khai man giấy tờ cho trẻ để được miễn, giảm giá vé máy bay: Một hành vi vi phạm pháp luật

10:43, 22/08/2014

Để kích cầu việc đi lại bằng máy bay trên các chặng nội địa, ngoài các chương trình bay giá rẻ, các hãng hàng không trong nước có nhiều ưu đãi đối với hành khách, đặc biệt đối với trẻ dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, lợi dụng cơ chế này, một số hành khách đã cố ý làm giả giấy tờ, khai gian tuổi…  gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh hàng không.

Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột được xác định là đầu mối giao thông quan trọng, là cửa ngõ hàng không nối Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế và du lịch lớn của cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Vinh, Côn Đảo, Phú Quốc và trong tương lai là các thị trường quốc tế. Theo dự báo của các cơ quan chức năng, giai đoạn 2013-2015, Cảng có thể phục vụ vận chuyển khoảng 800.000 hành khách và 3.000-3.500 tấn hàng hóa/năm. Hiện Cảng có 3 hãng khai thác các chuyến bay nội địa gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air. Các hãng này đều có quy định ưu đãi về giá vé đối với trẻ em từ 14 ngày tuổi đến 2 tuổi, cụ thể: Vietnam Airlines áp dụng mức giá bằng 10% giá vé người lớn, 2 hãng còn lại miễn 100% giá vé khi trẻ em trong độ tuổi trên đi kèm theo người lớn và không yêu cầu chỗ ngồi riêng. 

Lợi dụng sự ưu đãi trên, một số gia đình đã sử dụng giấy khai sinh của trẻ khác hoặc chứng thực giấy khai sinh, sửa đổi năm sinh cho con em mình để được đi máy bay giá rẻ hoặc miễn phí. Qua tìm hiểu được biết, việc xác nhận nhân thân cho trẻ nhỏ của một số cán bộ địa phương quá dễ dãi, đôi khi không cần đối chiếu với bản gốc mà ký ngay, hoặc vì chỗ thân quen mà sẵn sàng xác nhận… Một thực tế nữa, cũng có những trường hợp được nhân viên các phòng vé “mách nước” nên phụ huynh mới biết đường khai man tuổi cho con để tránh phải mua vé nên ít nhiều làm ảnh hưởng đến an ninh hàng không.

Hành khách tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.
Hành khách tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Theo số liệu của Phòng An ninh an toàn (Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột) có thời điểm, chỉ trong vòng 1 tháng, nhân viên an ninh đã phát hiện 25 trường hợp vi phạm có liên quan đến việc sử dụng giấy tờ không đúng với thực tế để đi máy bay. Đơn cử, ngày 22-1-2014, hành khách N.T.L (huyện Ea Kar) đi máy bay mang số hiệu VN1600, chuyến Buôn Ma Thuột - Hà Nội; ngày 26-1-2014, hành khách N.T.T (huyện M’Drak) đi máy bay mang số hiệu BL578, chuyến Buôn Ma Thuột – Vinh… đã sử dụng giấy khai sinh giả để mua vé cho trẻ trên 2 tuổi, nhưng bị nhân viên an ninh tại Cảng phát hiện… Đó chỉ là những trường hợp bị phát hiện, còn thực tế con số có thể lớn hơn nhiều.

Theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP, ngày 30-10-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng: phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi vào khu vực cách ly, lên máy bay bằng giấy tờ tùy thân của người khác... Trước thực trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu nhân viên làm thủ tục và nhân viên an ninh hàng không phải tiến hành phỏng vấn bắt buộc đối với hành khách sử dụng giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của chính quyền địa phương nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp dùng giấy tờ giả để đi máy bay. Ông Lê Thy Hà, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam tại Buôn Ma Thuột cho biết, những tháng đầu năm 2014, đối với các trường hợp vi phạm, Cảng đều từ chối vận chuyển, yêu cầu gia đình xuất trình đúng giấy khai sinh của trẻ, làm bản cam kết và đề nghị mua lại vé mới cho trẻ.

Tuy nhiên có một thực tế là việc xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay rất khó khăn, bởi đa số đối tượng là người dân nghèo ở các khu vực nông thôn. Cảng vụ hàng không miền Nam cũng đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không, đặc biệt hàng không giá rẻ quán triệt các đại lý bán vé tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an ninh hàng không dân dụng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đại lý bán vé, có biện pháp xử lý cương quyết đối với các trường hợp vi phạm…

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.