Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh xã Hòa Đông (Krông Pak): Phát huy vai trò xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc

11:22, 18/08/2014
Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/1999 giữa Hội Cựu chiến binh và Công an các cấp về “Phối hợp vận động toàn dân xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua Hội Cựu chiến binh (HCCB) xã Hòa Đông (huyện Krông Pak) đã chủ động, tích cực phối hợp với lực lượng công an triển khai hiệu quả Nghị quyết…

Xã Hòa Đông nằm ở phía tây huyện Krông Pak, có 19 thôn, buôn, với hơn 13.000 nhân khẩu. Những năm trước đây tình hình an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội ở địa phương có những diễn biến phức tạp do địa bàn xã giáp ranh với thành phố Buôn Ma Thuột, nhiều loại tội phạm chọn làm địa bàn để hoạt động, ẩn nấp. Triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/1999, HCCB xã đã căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các nội dung phối hợp, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, cơ sở. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, HCCB lồng ghép tuyên truyền nội dung các chỉ thị của Đảng, Nhà nước liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, như: Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; Chỉ thị 48 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”… đến tất cả cán bộ, hội viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội, các tầng lớp nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống các loại tội phạm. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, hội viên còn gương mẫu vận động gia đình, người thân không vi phạm pháp luật, mắc các loại tệ nạn. Kết quả đã có 100% hội viên và gia đình hội viên ký cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; 15 năm qua (từ năm 1999 đến 2014) trên địa bàn không có trường hợp con em gia đình HCCB phạm pháp.

Một buổi họp trao đổi tình hình an ninh trật tự định kỳ  của Hội Cựu chiến binh xã Hòa Đông.
Một buổi họp trao đổi tình hình an ninh trật tự định kỳ của Hội Cựu chiến binh xã Hòa Đông.

Thực hiện phương châm “Mỗi hội viên là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh cơ sở”, các cán bộ, hội viên Hội CBB xã luôn gương mẫu, xung kích đi đầu trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Trên mặt trận đấu tranh mới không kém phần hiểm nguy, cam go này, những cán bộ hội viên một lần nữa phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, không ngại hiểm nguy, sẵn sàng đương đầu đấu tranh với các loại tội phạm.

Hiện tất cả các chi hội đều có hội viên tham gia lực lượng dân phòng của thôn, buôn với quân số 60 người. Với một lực lượng hùng hậu, có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình, trách nhiệm, mỗi năm các chi HCCB đã đóng góp hàng trăm ngày công tuần tra, canh gác, bảo vệ, nắm chắc địa bàn, kịp thời xử lý những vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Lực lượng này cũng được ví như “trợ thủ” đắc lực của cơ quan công an trong việc phát hiện, giải quyết nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn xã. Đơn cử như vụ phát hiện 4 đối tượng cắt trộm dây điện thoại xảy ra trên địa bàn thôn 1-5 và thôn 19-5 năm 2011; phát hiện, bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản trị giá trên 50 triệu đồng năm 2012… Đặc biệt, trong Hội HCCB xã có hội viên Phạm Trung Tiến-người được xem như “khắc tinh của tội phạm” khi trực tiếp phát hiện, bắt giữ đối tượng hiếp dâm trẻ em xảy ra trên địa bàn xã năm 2007; hay bắt giữ một đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt vào năm 2005… Ngoài ra, HCCB xã đã phối hợp với lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể hòa giải thành công 12 vụ việc tranh chấp đất đai, ly hôn. Việc tham gia tích cực, hiệu quả của cán bộ, hội viên trên mặt trận đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh trật tự, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bên cạnh việc gương mẫu, xung kích tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, HCCB xã còn tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều cán bộ, hội viên luôn đi đầu, sẵn sàng đóng góp tiền của, hiến đất… Kết quả các chi hội đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng, hiến hàng trăm m2 đất xây dựng đường giao nông thôn, qua đó giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.