Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với thủ đoạn trộm trâu, bò

07:56, 27/06/2012

Sau một thời gian triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngày 30-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Buôn Đôn đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Đông (23 tuổi), trú tại thôn 5, xã Ea Wer (Buôn Đôn) về hành vi trộm cắp.

Vào đêm 11-3, Đông đã dắt trộm một con trâu trị giá hơn 30 triệu đồng của gia đình bà Hà Thị Uyên (43 tuổi), trú tại thôn Nà Ven, xã Ea Wer mang bán lấy tiền tiêu xài. Thấy việc trộm “đầu cơ nghiệp” của người dân khá dễ dàng nên khoảng 40 ngày sau, Nguyễn Văn Đông lại đến bãi cột trâu tập thể của buôn Nđrêch A, xã Ea Huar lùa 8 con trâu trị giá hơn 150 triệu đồng của gia đình ông Y Gren Knul đi bán. Ngoài ra, Đông còn khai nhận đã cùng với Đào Văn Đại (24 tuổi), trú tại thôn 5, xã Ea Wer và Lê Văn Trường (chưa xác minh được nhân thân, lai lịch) trộm cắp 3 con trâu và 3 con bò của người dân địa phương. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng Đông, Đại, Trường đã trộm tổng cộng 12 con trâu và 3 con bò.

Ngoài 3 đối tượng nói trên, Công an huyện Buôn Đôn còn nhận được đơn trình báo về việc mất một con trâu 3 năm tuổi, trị giá khoảng 20 triệu đồng của bà Ngô Thị Hân, trú tại thôn 2, xã Tân Hòa. Quá trình điều tra, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện đã xác định thủ phạm là Tiêu Viết Hậu (20 tuổi), trú tại thôn 2, xã Tân Hòa. Sau khi bắt trộm con trâu của bà Hân, Hậu đã bán cho ông Lê Văn Hiệp ở thôn 6, xã Ea Bar với giá 16 triệu đồng. Theo Công an huyện Buôn Đôn, mặc dù Đào Văn Đại, Lê Văn Trường và Tiêu Viết Hậu đã bỏ trốn khỏi địa phương, nhưng hành vi trộm cắp tài sản của chúng bước đầu đã được làm rõ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đang tiếp tục điều tra để xử lý các đối tượng này.

Tuy nhiên, từ các vụ án trên cũng cho thấy một thực tế là người dân đang mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của chính mình. Sở dĩ Nguyễn Văn Đông dễ dàng trộm được cả đàn trâu của ông Y Gren Knul là do người dân ở buôn Nđrêch A vẫn còn thói quen thả rông gia súc. Theo tập quán, buổi sáng họ lùa trâu đến nơi chăn thả và suốt cả ngày không có người trông nom, đến tối mới cho về bãi trâu của buôn nhưng bãi trâu này lại nằm rất xa nhà dân. Chính vì sự mất cảnh giác này, Nguyễn Văn Đông mới có thể lùa được cả đàn trâu 8 con lên một bãi đất cao, rồi từ đó lùa lên... xe tải.

Nhã Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.