Multimedia Đọc Báo in

Chất lượng thực hành quyền công tố của ngành Kiểm sát trong một số lĩnh vực chưa cao

23:42, 26/06/2012

Theo kết quả thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với công tác của ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh 6 tháng đầu năm cho thấy, tình hình các loại tội phạm cơ bản giảm về số vụ và số bị can.

Nhìn chung, ngành KSND đã thực hiện khá tốt công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm; đề cao trách nhiệm trong việc thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra.

Bên cạnh đó, ngành KSND tỉnh cũng đã chủ động trong công tác kiểm sát các hoạt động của Tòa án đối với việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động… Qua đó đã ban hành 23 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục những vi phạm về trình tự, thủ tục xét xử, những vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án… Ngoài ra, ngành KSND còn ban hành 44 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm và tái thẩm với chất lượng tương đối cao.

Tuy nhiên, theo nhận xét của Ban Pháp chế HĐND tỉnh thì nhìn chung các loại tội phạm trên địa bàn có xu hướng giảm. Thế nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, số vụ án hình sự mà Tòa án trả lại cho Viện KSND để bổ sung hồ sơ lại tăng hơn so với cùng kỳ năm 2011.

Bên cạnh đó, số đơn, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành KSND cũng tăng khá cao (tăng 245 đơn/277 việc so với 6 tháng đầu năm 2011). Điều này cho thấy trong chừng mực nào đó, chất lượng thực hành quyền công tố của ngành Kiểm sát nhân dân trong một số lĩnh vực chưa cao, chưa tạo được niềm tin sâu sắc ở nhân dân.

Căn cứ kết quả thẩm tra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị ngành KSND trong thời gian tới cần tập trung nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong quá trình thực hành quyền công tố nhằm hạn chế sai sót trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hạn chế số lượng đơn khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tăng cường hơn nữa việc thực hành công tố và kiểm sát điều tra nhằm bảo đảm việc bắt giữ, khởi tố có căn cứ, đúng pháp luật, hạn chế tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm...

V.H


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.