Multimedia Đọc Báo in

Tầm soát, ngăn ngừa dịch COVID tại các chợ dân sinh

06:52, 26/07/2021

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có một số ca mắc liên quan đến chợ đầu mối, chợ dân sinh. Do đó, công tác tầm soát, ngăn ngừa dịch lây lan ở các chợ trên địa bàn được triển khai kịp thời, nhanh chóng.

Thời gian qua, các chợ dân sinh đều chú trọng việc phòng chống dịch. Đặc biệt khi 2/15 ca bệnh ghi nhận tại TP. Buôn Ma Thuột có liên quan các chợ dân sinh trên địa bàn (chợ Phan Đình Phùng, phường Thành Nhất; chợ Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thành Công; chợ Tân An, phường Tân An), công tác kiểm soát dịch bệnh tại các chợ càng được thắt chặt.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ Phan Đình Phùng.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ Phan Đình Phùng.

Chợ Phan Đình Phùng có khoảng 500 hộ kinh doanh với hàng nghìn lượt người ra vào mỗi ngày. Ngay sau khi nắm thông tin về các ca bệnh có đến mua sắm tại chợ, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Ngành y tế thành phố đã tiến hành phun khử khuẩn, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 cho 183 trường hợp liên quan. Trước đó, Ban Quản lý chợ cũng đã tiến hành tiêu độc, khử trùng, trang bị dụng cụ sát khuẩn ở các cửa ra vào chợ để tiểu thương sử dụng khi đến đây mua bán. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở việc đeo khẩu trang thường xuyên, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ ở khu vực các ki-ốt nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch của cơ quan chức năng và đơn vị quản lý chợ, hầu hết tiểu thương cũng luôn nêu cao ý thức chấp hành các quy định phòng dịch. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, một tiểu thương tại chợ Phan Đình Phùng cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, nguy cơ lây lan nhanh, không chỉ riêng bà mà tất cả các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ đều hiểu rằng phòng chống dịch bệnh là biện pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Do vậy, khi đi lại hay giao thương tại chợ bà đều đeo khẩu trang, hạn chế tối đa việc nói chuyện tại khu vực mình buôn bán.

Tương tự, tại chợ đầu mối Tân Hòa (phường Tân Hòa), ngành y tế đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 800 tài xế, tiểu thương và người dân do trước đó có 1 ca mắc COVID-19 đã đến chợ. Việc kịp thời sàng lọc này được tất cả tiểu thương, tài xế đồng tình hưởng ứng và tạo sự yên tâm để họ tiếp tục giao thương, đi lại ở khu vực chợ. Anh Trần Văn Mỹ (ngụ tỉnh Bình Định) lái xe đầu kéo chia sẻ, anh thường xuyên chạy xe qua nhiều tỉnh thành khác nhau, chợ đầu mối Tân Hòa là nơi anh thường xuyên chở hàng trái cây đến bỏ cho các thương lái, khi hay tin có 1 trường hợp là tài xế xe tải từng đến chợ giao hàng bị mắc COVID-19 nên không khỏi lo lắng. Do vậy, khi nghe bạn hàng báo trong chiều 16-7 sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, anh ở lại Đắk Lắk thêm một ngày chờ xét nghiệm rồi mới quay đầu xe về nhà. Việc kịp thời lấy mẫu cho tất cả mọi người tại chợ, trong đó có rất nhiều tài xế đường dài như anh là hết sức cần thiết, qua đó tạo được sự an tâm và ngăn ngừa dịch lây lan nếu bản thân đang mang mầm bệnh.

Tài xế tại chợ đầu mối Tân Hòa, phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) khai báo lịch trình di chuyển với cán bộ y tế.
Tài xế tại chợ đầu mối Tân Hòa, phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) khai báo lịch trình di chuyển với cán bộ y tế.

Chợ trung tâm TP. Buôn Ma Thuột mỗi ngày có lượng người đến mua bán rất lớn. Tại các khu vực cổng chợ, Ban Quản lý chợ đều cử nhân viên kiểm tra đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi ra vào chợ; thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương giữ khoảng cách an toàn trong quá trình mua bán. Ngoài việc kiểm soát trực tiếp đối với người dân ra vào chợ, hằng ngày, Ban Quản lý chợ còn tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch thông qua hệ thống loa truyền thanh để nâng cao ý thức người dân.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn phòng chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg. Theo đó, lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại các chợ trên địa bàn; dừng hoạt động ngay đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định; tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hằng tuần; tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các quy định phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ. Tại tỉnh ta, cơ quan chức năng đã và đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm về phòng, chống dịch ở các chợ đầu mối, chợ bán lẻ để răn đe, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Duy Trường


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.