Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi bổ ích của người cao tuổi

08:42, 18/07/2021

Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, thời gian qua, các câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở huyện Cư M’gar đã trở thành điểm đến, sân chơi bổ ích, thiết thực phù hợp với người cao tuổi ở địa phương.

Trên địa bàn huyện Cư M’gar, bắt đầu từ năm 2018, lần lượt các câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” được thành lập. Bà Trần Thị Hòa, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho hay, đến nay toàn huyện đã xây dựng được 6 câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”, với hơn 400 thành viên tham gia. Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” đã xây dựng kế hoạch hoạt động và thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh, văn hóa văn nghệ, cầu lông; tổ, nhóm tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế phù hợp theo năng khiếu, sở thích, sức khỏe, điều kiện và địa bàn sinh sống của từng người.

Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” khối 4, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar) tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.
Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” khối 4, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar) tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.

Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” khối 4, thị trấn Quảng Phú có 70 thành viên, phần lớn là NCT. Bà Vương Thị Vinh, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho hay, câu lạc bộ chia thành các tổ, nhóm, để tham gia sinh hoạt văn nghệ, thể thao và hỗ trợ, động viên nhau phát triển kinh tế, chia sẻ vui, buồn trong cuộc sống. Hằng tháng, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt một lần theo các mảng nội dung truyền thông về chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT, thông tin các bệnh thường gặp ở NCT; tổ chức tập các tiết mục văn nghệ, trao đổi về các bài tập dưỡng sinh; chia sẻ với nhau về kinh nghiệm nuôi dạy con, cháu… Đặc biệt, những năm gần đây, các thành viên trong câu lạc bộ đều lấy dưỡng sinh làm môn thể thao để rèn luyện sức khỏe.

 

Thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại nhiều địa phương khác trong huyện, tạo điều kiện để người cao tuổi nêu gương sáng, đóng góp cho cộng đồng”.

 

Bà Trần Thị Hòa, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Cư M'gar cho biết

 

Cứ đều đặn, bất kể nắng mưa, chiều đến là các thành viên câu lạc bộ dưỡng sinh (thuộc câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” khối 4, thị trấn Quảng Phú) lại tập trung tại khuôn viên hội trường khối để cùng nhau luyện tập. Lúc đầu, mọi người chỉ tập một vài động tác thể dục đơn điệu và tập gậy… Hiện nay, câu lạc bộ dưỡng sinh đã có đến hơn 100 bài tập. Tham gia với tinh thần tự nguyện, các thành viên tự bỏ tiền mua sắm đồng phục và dụng cụ để cùng luyện tập và duy trì câu lạc bộ. Câu lạc bộ còn huy động, quyên góp được 65 triệu đồng xây dựng nhà mái che kiên cố, sạch sẽ với diện tích 200 m2 làm nơi sinh hoạt. Tham gia vào câu lạc dưỡng sinh từ những ngày đầu, ông Nguyễn Hạnh (khối 4, thị trấn Quảng Phú) chia sẻ: “Với những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển được thực hiện thường xuyên vào mỗi buổi chiều đã giúp tôi cảm thấy khỏe ra, bớt bệnh tật.  Các thành viên trong câu lạc bộ cũng thường xuyên lên mạng Internet học hỏi thêm các bài tập mới để cùng nhau luyện tập”.        

Không chỉ là nơi để NCT gặp gỡ, nâng cao đời sống tinh thần, trao đổi kinh nghiệm sống mà các câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở huyện Cư M’gar còn là mái ấm tuổi già để các thành viên đến chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Ở xã Ea Kpam, thành viên các Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau" đã tự nguyện đóng góp gây quỹ với tổng số tiền 150 triệu đồng, qua đó hỗ trợ cho 12 lượt thành viên NCT khó khăn vay vốn không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình trong thời gian từ 1 - 3 năm.  Là thành viên thuộc diện khó khăn, cách đây hai năm, gia đình bà Phan Thị Hằng (thôn 2, xã Ea Kpam) đã được vay 23 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ của câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” của thôn 2 để mua bò sinh sản về nuôi. Bà Hằng cho hay, nhờ số tiền này, đến nay bò mẹ đã sinh sản được một bê con.

Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” khối 4, thị trấn Quảng Phú huyện Cư M'gar tập dưỡng sinh nâng cao sức khoẻ.
Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” khối 4, thị trấn Quảng Phú huyện Cư M'gar tập dưỡng sinh nâng cao sức khoẻ.

Qua thực tiễn hoạt động có thể khẳng định, các mô hình câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” trên địa bàn huyện Cư M’gar là mô hình đúng đắn, thiết thực, phù hợp với nhu cầu, tâm lý, sức khỏe của NCT và đặc biệt giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện mức sống, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của NCT trong xã hội.

Đỗ Lan


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.