Multimedia Đọc Báo in

Vững tin nơi miền biên viễn (kỳ 3)

08:14, 02/06/2021

Đồng lòng xây dựng vùng biên vững mạnh

Đến nay, Dự án Kinh tế - Quốc phòng Ea Súp thực sự là thành lũy vững chắc nơi phên dậu Tổ quốc với hệ thống chính trị được quân và dân đồng lòng xây dựng ngày càng vững mạnh trên cơ sở phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc được Đảng và Nhà nước quan tâm xuyên suốt. 

Để phát huy sức mạnh ấy, thời gian qua, Đoàn Kinh tế - quốc phòng 737 (Đoàn 737) cùng chính quyền địa phương đã chung sức thực hiện kịp thời, có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng gắn với xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng gần đô thị và vùng biên giới.

Trong đó, sự nghiệp giáo dục - đào tạo nhằm bồi đắp thêm nguồn lực mới phục vụ cho những mục tiêu trên được chính quyền địa phương, cũng như các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đứng chân trên địa bàn hai xã Ia R'vê và Ia Lốp đặc biệt quan tâm. Bí thư Đảng ủy xã Ia R'vê Trần Lệ Thủy ghi nhận: Ngay từ đầu, mọi nguồn lực được huy động để phục vụ việc dạy và học cho con em của hơn 2.000 hộ gia đình từ Bến Tre, Thanh Hóa vào đây lập nghiệp. Những ngôi trường dù còn chật hẹp, tạm bợ nhưng cũng đủ làm ấm lòng người dân về sự nghiệp “trồng người” nơi vùng biên này. Đến nay, trong số hàng nghìn học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở, có rất nhiều em tiếp tục học lên những bậc cao hơn để trở về phục vụ quê hương. Trong số đó có không ít người đang nắm giữ vai trò, cương vị chủ chốt trong nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước tại địa phương.

Bác sĩ bệnh xá Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 kiểm tra sức khỏe cho người dân.
Bác sĩ bệnh xá Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 kiểm tra sức khỏe cho người dân.
“Việc triển khai khu kinh tế - quốc phòng Ea Súp là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đối với địa bàn chiến lược, có vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng là kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng có được. Từ đó xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân”.
Thượng tá Trương Văn Bình, Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737

Trước những thành quả ấy, nguyên Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ea Súp - thầy Lê Kim Thông chia sẻ: "Những bước tiến về giáo dục - đào tạo tại vùng biên này là sự nỗ lực đáng ghi nhận; qua đó đã để lại dấu ấn rất rõ nét trong sự nghiệp “trồng người” ở đây -  đó là cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao; đặc biệt là tạo đà xuất phát khá tốt cho con em người dân tự tin, tiến xa hơn trên con đường học vấn để góp phần xây dựng quê hương".

Cùng với sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo, công tác xây dựng hệ thống chính trị thực sự vững mạnh ở vùng biên Ea Súp cũng được các cấp ủy đảng thường xuyên chú trọng và quan tâm. Và trên thực tế, khâu then chốt này - theo Thượng tá Trương Văn Bình, Chính ủy Đoàn 737 - đã và đang được hiện thực hóa trên địa bàn hai xã Ia R'vê và Ia Lốp. Tất cả 32 thôn trong vùng dự án, cũng như các ban, phòng, đội sản xuất nông lâm và Trạm y tế quân dân y đều có cấp ủy đảng, từ chi bộ cho đến đảng bộ… với số lượng hơn 1.100 đảng viên. Trong đó, đảng viên có trình độ cao đẳng, đại học (chuyên môn) chiếm khoảng 80%, được xem là nguồn lực tại chỗ, có ý nghĩa quan trọng và bao trùm nhằm thúc đẩy công cuộc xây dựng, phát triển nhanh và mạnh trên vùng biên giới này.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Lốp Đoàn Minh Thuận cho rằng, đội ngũ đảng viên ấy đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác điều hành, lãnh đạo cũng như hỗ trợ và chia sẻ với người dân - từ việc thực hiện chính sách, chủ trương xây dựng, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn; đề đạt, tham mưu kịp thời những quyết sách quan trọng, liên quan đến đời sống sản xuất và an sinh xã hội cho người dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con để giải quyết ổn thỏa, hài hòa những khó khăn, vướng mắc xảy ra trên nhiều lĩnh vực… cho đến thực hiện công bằng, minh bạch các chương trình mục tiêu quốc gia cũng như nhiều dự án/đề án phát triển dành cho vùng khó khăn mà tỉnh, huyện đã và đang đầu tư vào đây. Từ đó tăng dần hiệu lực, hiệu quả bộ máy công quyền cũng như hệ thống chính trị ở đây đối với công cuộc xây dựng vùng biên ngày càng vững mạnh. 

Đình Đối - Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.