Multimedia Đọc Báo in

Cụ bà ốm yếu một mình nuôi các cháu bệnh tật

08:44, 17/06/2021

Bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn Tiến Thành, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) năm nay đã ngoài 80 tuổi vẫn phải nuôi nấng, chăm sóc các cháu ngoại trong hoàn cảnh bệnh tật và vô cùng thiếu thốn.

Bà Thanh từng là bộ đội chiến đấu tại chiến trường Thượng Lào, đến năm 1978 bà xuất ngũ trở về quê lập gia đình, rồi chuyển vào huyện Cư M’gar lập nghiệp. Những năm tháng chiến tranh khiến bà bị nhiễm chất độc da cam, hai con gái của bà sinh ra thần kinh không ổn định. Năm 2002, người con út bỏ đi lang thang rồi mất tích.

Chị Nguyễn Thị Hiền, con gái đầu của bà Thanh lấy chồng sinh con song thần kinh cũng không bình thường. Hiền phó mặc ba đứa con thơ bệnh tật liên miên cho bà chăm sóc. Trong đó, cháu Nguyễn Thị Mai có khối u ở thận hơn chục năm nay, cháu út Nguyễn Xuân Thành (SN 2004) ra đời mới vài tháng tuổi thì người bố đã bỏ đi biệt tích. Từ ngày chồng bỏ đi, chị Hiền cũng đi lang thang, mỗi năm chỉ ghé về nhà một vài ngày rồi lại đi. Cháu Thành có khối u ở ngực, thường phải nhập viện điều trị.

Bản thân bà Thanh ngày càng già yếu, nay bị thoái hóa và gai cột sống, cao huyết áp vẫn phải một mình gồng gánh nuôi 3 cháu ngoại. Không có đất canh tác, không còn sức lao động, hằng ngày bà đi xin hái rau muống mọc ở mấy ao quanh xóm rồi đạp xe vài cây số ra chợ bán kiếm tiền mua gạo. Đến nay,  hai cháu lớn đã lấy chồng nhưng hoàn cảnh vẫn rất khó khăn, cô cháu đầu tiếp tục gửi con về cho bà ngoại nuôi rồi đi Bình Dương làm thuê kiếm tiền. Cháu út Nguyễn Xuân Thành hiện nay đang học lớp 9. Mấy bà cháu đang sống trong căn nhà Tình nghĩa giáp với ruộng ẩm thấp, mưa xuống sân nhà đọng nước lầy lội như cái ao. Bà Thanh chỉ mong ước có tiền để tôn nền sân cao ráo nhưng bao năm qua vẫn chưa làm được.

Gia cảnh khốn khó của bà Thanh.
Gia cảnh khốn khó của bà Thanh.

Chị Nguyễn Thị Thành Việt, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xã Quảng Tiến cho biết: “Những năm qua địa phương luôn dành nhiều sự quan tâm đến hoàn cảnh bà Thanh như hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa, tặng quà mỗi dịp lễ, tết hoặc khi có các đoàn từ thiện đến địa phương tặng quà. Nhưng do bà đã già yếu, không có đất canh tác, không có thu nhập, các con, các cháu lại bệnh tật, không được học hành đến nơi đến chốn nên cứ quanh quẩn trong đói nghèo”.

Hoàn cảnh khó khăn của bà Thanh và các cháu rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Bà Nguyễn Thị Thanh, ở thôn Tiến Thành, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar). Hoặc Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, số tài khoản: 115000061544 Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Đắk Lắk.).

Trung Hải

 


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.