Multimedia Đọc Báo in

"5 không 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới ở Hòa Đông

08:40, 17/06/2021

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" ở xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo, phụ nữ có cuộc sống bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần không nhỏ thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Xã Hòa Đông có gần 1.800 hội viên phụ nữ, sinh hoạt ở 19 chi hội, trong đó có trên 300 hội viên nòng cốt trong các hoạt động của Hội. Chị Đặng Thị Huê, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, xác định phụ nữ đóng vai trò quyết định thành công của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", nên Hội chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ cách thức thực hiện tiêu chí của Cuộc vận động. Đồng thời lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm để tuyên truyền, vận động hội viên tự giác thực hiện.

Hội viên phụ nữ thôn 16 (xã Hòa Đông) chăm sóc các tuyến đường hoa.
Hội viên phụ nữ thôn 16 (xã Hòa Đông) chăm sóc các tuyến đường hoa.
“Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Đông đã được hiện thực hóa bằng những con số, với: 100% gia đình hội viên phụ nữ sử dụng nước hợp vệ sinh; 98% hộ có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; 90% số hộ đạt cả 8 tiêu chí Cuộc vận động; đường làng, ngõ xóm được nhựa, bê tông hóa; không có hội viên thuộc diện hộ nghèo…”. 
Chị Đặng Thị Huê, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Đông

Tiêu biểu có thể kể đến phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" sau nhiều năm phát động đã dần trở thành nền nếp, thói quen của nhiều người dân trên địa bàn xã. Giờ đây, cứ đều đặn vào ngày chủ nhật hằng tuần, cán bộ, hội viên phụ nữ cùng người dân trong xã tham gia tổng vệ sinh, chăm sóc, tưới hoa tại các công trình. Ngoài ra còn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân thu gom rác thải, nạo vét kênh, mương, trồng cây xanh… qua đó, giúp hội viên hiểu rõ hơn trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Mến, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 16 chia sẻ: "Từ khi có cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị em trong chi hội ai cũng hào hứng tham gia. Không chỉ đến thứ bảy, chủ nhật mà ngày nào chúng tôi cũng quét dọn vệ sinh. Mỗi người góp một phần công sức để giúp đường sá sạch, đẹp. Bên cạnh đó, khuôn viên mỗi gia đình được chị em bố trí gọn gàng, dọn sạch rác thải, phân loại và bỏ vào thùng đúng quy định”.

Với các tiêu chí "5 không", Hội LHPN xã xác định tiêu chí “không đói nghèo” là đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại, từ đó tập trung các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững bằng nhiều hình thức như: vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề, tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; tăng cường khai thác, quản lý tốt các nguồn vốn hỗ trợ cho phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống. Đặc biệt là chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể rà soát, lập danh sách những hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ vay vốn. Các chi hội đẩy mạnh phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" thông qua mô hình “Tổ tiết kiệm mùa xuân”, “Góp vốn xoay vòng”, “Tổ tình thương”… để giúp đỡ chị em khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Điển hình là mô hình “Tổ hùn vốn tiết kiệm xoay vòng” được Chi hội phụ nữ thôn 15 triển khai duy trì và phát huy hiệu quả. Đến nay, chi hội đã xây dựng được 11 tổ tiết kiệm với tổng nguồn vốn trên 1,2 tỷ đồng, thu hút gần 500 hội viên tham gia đóng góp 2 - 3 triệu đồng/hội viên/năm, tùy theo hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi chị.

phụ nữ xã Hòa Đông chăm lo phát triển kinh tế gia đình
Chị em, phụ nữ xã Hòa Đông chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Chị Quách Thị Vinh, Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn 15 cho biết: “Mô hình góp phần hạn chế tình trạng vay bên ngoài lãi suất cao, nên đã thu hút chị em tham gia. Từ đó tăng thêm tình đoàn kết và giúp các hội viên khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”. Như gia đình chị Dương Thị Hồng (thôn 15), trước đây có hoàn cảnh hết sức khó khăn, chồng mất, cha mẹ già yếu, con cái đang tuổi ăn học. Năm 2019, chị được vay 20 triệu đồng từ Tổ phụ nữ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ thôn. Chị Hồng sử dụng đầu tư chăm sóc 1 ha cà phê, trồng xen thêm cây ăn trái, trồng rau sạch. Nhờ chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình dần cải thiện, giúp chị có điều kiện chăm lo cho các con.

Bên cạnh đó, hội viên phụ nữ xã cũng được hỗ trợ xây dựng gia đình đạt tiêu chí không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3; không có người thân mắc các tệ nạn xã hội. Các chi hội tích cực lồng ghép trong mỗi kỳ sinh hoạt các nội dung hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng gia đình văn hóa; giữ gìn an ninh trật tự; vệ sinh môi trường…

Hiệu quả từ Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" mà Hội LHPN xã thực hiện đã góp phần rất lớn trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương. Nhờ đó đã giúp xã Hòa Đông về đích nông thôn mới vào năm 2015; hiện xã đang duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để hướng tới xã nông thôn mới nâng cao.

Thùy Linh

 


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.