Multimedia Đọc Báo in

Trẻ em bị xâm hại: Xin người lớn đừng quá vô tâm!

09:53, 28/04/2021

Bạn tôi khi đi dạo ở Hoa viên Buôn Ma Thuột (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã chứng kiến một vụ xâm hại trẻ em ngay giữa ban ngày. Nạn nhân là bé gái tầm 5 - 6 tuổi, đi cùng chị gái khoảng 8 tuổi.

Kẻ biến thái là một người đàn ông trung niên. Ban đầu, hắn giả vờ đến bắt chuyện với hai đứa trẻ rồi dụ dỗ chúng đứng lên một dụng cụ tập thể dục trong hoa viên. Chỉ có bé gái nhỏ làm theo và hắn đã thản nhiên dùng tay xâm hại vùng kín của cháu bé. Trong lúc đó, bé gái lớn hơn vẫn vô tư chơi đùa bên cạnh khiến người ta dễ nhầm tưởng rằng hắn là người thân của hai cô bé.

Trước khi sự việc xảy ra, bạn tôi đã để ý người đàn ông này vì gã có những biểu hiện khả nghi và hay liếc nhìn theo vùng nhạy cảm của những phụ nữ dạo bộ trong hoa viên. Thấy hắn xâm hại cô bé, bạn tôi vừa chạy đến vừa nói to để đe dọa nhưng hắn vẫn tiếp diễn hành vi. Đến khi bạn giằng cô bé khỏi tay hắn, bảo: "Ông làm gì cháu tôi vậy, có muốn tôi báo công an không?", hắn mới buông những lời tục tĩu rồi bỏ đi.

Điều đáng nói là trong lúc bạn tôi giằng co với kẻ biến thái, nhiều người trong hoa viên chỉ liếc nhìn rồi tiếp tục công việc của mình mà không hề bận tâm hay có ý giúp đỡ hai cháu bé. Cha mẹ, người thân hai cháu cũng không hề có mặt và không hay biết chuyện đã xảy ra. Cô bé 8 tuổi có lẽ được người lớn giao nhiệm vụ bảo vệ em gái không nhận thức được sự nguy hiểm cho đến khi bạn tôi giải thích cháu mới vỡ lẽ rằng hành vi của người đàn ông kia là rất xấu, là xâm hại trẻ em mà cháu đã từng nghe nói đến.

Câu chuyện bạn kể khiến tôi liên tưởng đến vụ việc bé gái 5 tuổi bị xâm hại và giết chết vừa xảy ra ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi gây án chỉ cách nhà nạn nhân vài trăm mét. Kẻ thủ ác chính là người hàng xóm vốn được đánh giá là hiền lành, yêu quý trẻ con nên ai nấy đều ngỡ ngàng khi hắn bị bắt giữ. Sự việc đau xót này lại một lần cảnh tỉnh các bậc phụ huynh về việc đảm bảo an toàn cho trẻ ngay trong những môi trường thân thuộc nhất, với những người thân quen nhất.

Cán bôn chiến sĩ Công an tỉnh hướng dẫn học sinh trường THCS Thành Nhất (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) các kỹ năng phòng vệ  và phòng, chống xâm hại tình dục.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hướng dẫn học sinh Trường THCS Thành Nhất (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) kỹ năng phòng vệ và phòng, chống xâm hại tình dục. Ảnh: Hoàng Ân

Việc trang bị cho trẻ những kiến thức giáo dục giới tính, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục càng sớm càng tốt là điều không phải bàn cãi. Các bậc làm cha làm mẹ nên chú trọng hơn nữa trách nhiệm giám hộ, bảo vệ những đứa con của mình. Dù ở độ tuổi nào đi nữa thì những đứa trẻ vẫn còn quá ngây thơ, non nớt để nhận biết và đối phó với những hành vi xâm phạm cơ thể, đe dọa sự an toàn sức khỏe, tính mạng. Trong khi đó, những kẻ biến thái lại có quá nhiều nhân dạng, ngay cả người lớn còn khó có thể nhận ra.

Khi chứng kiến những hành vi xâm hại trẻ em, mong sao tất cả người lớn chúng ta đều lựa chọn lên tiếng và phản ứng mạnh mẽ giống như bạn tôi trong trường hợp trên. Vì biết đâu, hành động đó sẽ góp phần ngăn chặn một bi kịch có thể lại xảy ra.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.