Multimedia Đọc Báo in

An cư trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

09:42, 28/04/2021

Từ sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, thị xã Buôn Hồ đã hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà mang tên Đại đoàn kết, tiếp sức cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bao năm qua, gia đình ông Y Hoắc Êban (buôn Tring 2, phường An Lạc) phải sống nhờ trong căn nhà dài của bên vợ. Năm nay ông đã ngoài 60 tuổi vẫn chẳng thể có được căn nhà cho riêng mình bởi cuộc sống gia đình rất khó khăn. Vợ chồng ông có 7 người con nhưng thu nhập chủ yếu trông chờ vào 2 sào lúa nước và 1 sào đất rẫy, vợ chồng ông thường phải tranh thủ đi làm thuê, tằn tiện lắm cũng chỉ đủ trang trải chi phí thiết yếu cho cuộc sống, không dám mơ đến chuyện làm nhà. Đến cuối năm 2020, khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ hỗ trợ 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Lạc hỗ trợ 20 triệu đồng, bố mẹ vợ cắt cho một mảnh đất nhỏ, vợ chồng ông đã vay mượn anh em dòng họ thêm 35 triệu đồng để xây căn nhà kiên cố với tổng diện tích 54 m2. Sau gần 2 tháng xây dựng, đầu năm 2021, cả gia đình ông chuyển vào căn nhà mới. Ông Y Hoắc rất phấn khởi vì niềm mong ước bây lâu nay của gia đình đã thành hiện thực.

Ông Y Hoắc Êban (thứ 2 từ trái sang) phấn khởi khi được dọn về ở trong ngôi nhà mới.
Ông Y Hoắc Êban (thứ hai từ trái sang) phấn khởi khi được dọn về ở trong ngôi nhà mới.

Gia cảnh của ông Nguyễn Dân (tổ dân phố 11, phường An Bình) cũng thuộc diện khó khăn. Kinh tế cả nhà chủ yếu dựa vào việc đi làm thuê, làm mướn nhưng ông sức khỏe yếu nên thu nhập không ổn định, căn nhà ở lâu nay đã bị dột nát, xuống cấp nghiêm trọng cũng đành chịu. Mãi đến khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ hỗ trợ 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ 10 triệu đồng trích từ Quỹ Vì người nghèo, gia đình đã vay mượn thêm 25 triệu đồng để xây dựng căn nhà với tổng diện tích 30 m2. Trong ngày bàn giao căn nhà mới, ông Dân xúc động bày tỏ: "Có được ngôi nhà vững chắc như thế này tôi mừng lắm. Cảm ơn cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, bà con lối xóm đã quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vật chất và tinh thần cho gia đình để chúng tôi yên tâm sống những năm tháng tuổi già”.

Có thể nói, việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở không chỉ giúp họ có chỗ ở ổn định mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm, chăm lo của thị xã và toàn xã hội, qua đó, động viên các gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bàn giao nhà cho gia đình ông Nguyễn Dân (người nhận quà). Ảnh:
Bàn giao nhà cho gia đình ông Nguyễn Dân (người nhận quà). 

Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài địa phương cùng tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để có nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo. Riêng trong năm 2020, vận động Quỹ Vì người nghèo ở 2 cấp được trên 1,2 tỷ đồng; trong đó thị xã vận động trên 729 triệu đồng và cấp xã, phường vận động 479 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo và cận nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ cho hay, trong năm 2020, từ các nguồn vận động, thị xã đã hỗ trợ xây dựng 22 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền 736 triệu đồng. Những ngôi nhà được dựng lên là thành quả lớn lao, mang ý nghĩa nhân văn cao cả thể hiện sự sẻ chia, giúp đỡ của toàn xã hội; được xây bởi những tấm lòng nhân ái và mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, là nguồn động viên rất lớn đối với các gia đình, giúp hộ nghèo an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.