Multimedia Đọc Báo in

Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác: Sẻ chia gánh nặng cho những hoàn cảnh khó khăn

06:20, 02/03/2021

Hơn 6 năm nay, Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác ở huyện Lắk đã góp phần không nhỏ vào việc sẻ chia, giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là đảng viên, thương binh, công nhân, viên chức... trên địa bàn huyện.

Ngày 14-5-2014, Ban Thường vụ Huyện ủy Lắk đã ban hành Kế hoạch số 50-KH/HU về việc thực hiện đợt thi đua tiết kiệm làm theo lời Bác. Qua đó, kêu gọi, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện đóng góp quỹ giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thường xuyên chỉ đạo bộ phận tham mưu đôn đốc, hướng dẫn các cấp ủy cơ sở và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua tiết kiệm, thể hiện lòng yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lắk Đào Thị Thanh An thăm hỏi đảng viên Hoàng Văn Nhúi.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lắk Đào Thị Thanh An thăm hỏi đảng viên Hoàng Văn Nhúi.

Đến nay, nguồn quỹ đã giúp đỡ được rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt, chia sẻ bớt gánh nặng về vật chất cũng như động viên tinh thần cho nhiều đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Đơn cử như đảng viên Hoàng Văn Nhúi (sinh năm 1944, buôn Đắk Tro, xã Krông Nô) bị bệnh hiểm nghèo hơn nửa năm nay. Vào khoảng tháng 7-2020, sau một cơn tai biến, ông Nhúi không thể đi lại được, từ đó mọi sinh hoạt, ăn uống phải nhờ vào người vợ già hơn 70 tuổi sức khỏe cũng không bảo đảm, nay ốm mai đau. Là gia đình thuộc diện cận nghèo, mọi chi tiêu và thuốc thang hằng ngày phụ thuộc vào nguồn thu cà phê từ mấy sào đất rẫy. Mấy năm gần đây, khi đứa con trai út của gia đình vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê, cà phê không có người chăm sóc nên mỗi vụ thu về chẳng được là bao. Là một trong những trường hợp được nhận số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác mới đây của Huyện ủy, bà Nông Thị Thanh (vợ ông Nhúi) bày tỏ: “Vậy là từ giờ ông nhà tôi có thêm tiền mua thuốc, chữa bệnh, tôi không phải lo lắng chạy khắp nơi vay mượn mỗi khi hết thuốc hay chi phí mỗi lần nhập viện cho ông nữa”.

Tương tự, đảng viên H'Wưt Tơr (buôn Yuk, xã Đắk Liêng) cũng là một trong những trường hợp khó khăn được hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác vào đầu năm nay. Chị H'Wưt là giáo viên một trường mầm non trên địa bàn huyện Lắk, cuộc sống gia đình rơi vào bế tắc từ khi chồng chị lâm bệnh rồi qua đời. Kể từ ngày chồng mất, một mình chị H'Wưt nuôi hai con nhỏ ăn học, lại mang gánh nợ hơn 100 triệu đồng tiền vay lúc chữa bệnh cho chồng khiến gánh nặng càng đè lên đôi vai chị. Nỗi đau chồng nỗi đau, sau khi chồng mất mấy tháng thì gia đình phát hiện đứa con trai 4 tuổi mắc phải bệnh lạ, xuất hiện nhiều nốt hạch di chuyển khắp người, cứ mỗi lần lên cơn đau là sốt, co giật, hằng tháng phải đi Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để chữa trị. Khoản tiền lương ít ỏi hơn 6 triệu đồng mỗi tháng từ việc dạy học của chị không đủ để xoay xở trả tiền lãi nợ hằng tháng và khám chữa bệnh cho con. Vì vậy, khi nhận được khoản tiền hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác do Ban Thường vụ Huyện ủy Lắk trao đầu năm 2021, chị như được san sẻ phần nào gánh nặng. Chị H'Wưt bộc bạch: “Ban đầu tôi dự định sẽ dùng số tiền này để trả bớt khoản nợ vay trước đó. Song do bệnh tình con trai ngày càng nặng nên tôi sẽ để tiền chữa bệnh cho con trước, khoản nợ sẽ tích cóp trả dần”.

Chị HWưt Tơr trong một tiết dạy hát các cháu mẫu giáo.
Chị HWưt Tơr trong một tiết dạy hát các cháu mẫu giáo.

Bà Đào Thị Thanh An, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lắk cho hay, cuộc vận động gây Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác hơn 6 năm qua có ý nghĩa hết sức đặc biệt, thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện, tạo động lực để các cá nhân, gia đình có thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục phát động thi đua “Tiết kiệm làm theo lời Bác” giai đoạn 2021 – 2025, song song với đó kịp thời hỗ trợ kinh phí cho các trường hợp khó khăn trên địa bàn.

Tính đến hết tháng 2-2021, Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Lắk đã tiết kiệm được tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ cho 53 trường hợp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng kinh phí hơn 870 triệu đồng.

Hoàng Tuyết - Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.