Multimedia Đọc Báo in

Trưởng buôn mẫu mực, làm kinh tế giỏi

06:19, 02/03/2021

Đến nay, ông Ama Bhi đã có 30 năm tham gia công tác xã hội ở buôn Drai Điêt (xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo).

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ làm trưởng buôn, vừa làm đại biểu HĐND xã, Ama Bhi còn được bà con bầu là người có uy tín của buôn. Ama Bhi còn là điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương, được bà con tin yêu, kính trọng.

Ông Ama Bhi đi kiểm tra vườn cà phê tái canh năm thứ ba của gia đình.
Ông Ama Bhi đi kiểm tra vườn cà phê tái canh năm thứ ba của gia đình.

Năm 1990 ông Ama Bhi tham gia dân quân tự vệ ở địa phương; đến năm 2000 thì được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng buôn cho đến nay. Ông luôn tâm niệm: Để bà con tin tưởng, làm theo những mô hình kinh tế hay, chuyển đổi sang trồng những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của buôn thì không chỉ nói suông mà bản thân mình và gia đình phải gương mẫu, đi đầu thực hiện sao cho hiệu quả, từ đó mới tuyên truyền, vận động bà con làm theo. Vì vậy, năm 2000, Ama Bhi mạnh dạn đưa giống cà phê năng suất cao vào trồng; vừa làm, ông vừa học hỏi kinh nghiệm, kiến thức về khoa học kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi từ cán bộ nông nghiệp, thú y xã, qua sách báo, ti vi và các lớp tập huấn tại địa phương. Nhờ vậy, mô hình kinh tế của gia đình Ama Bhi cho hiệu quả rõ rệt. Hiện nay, 6 ha cà phê trồng xen một số loại cây ăn trái như mãng cầu, bơ, sầu riêng… của gia đình ông đều phát triển tốt và cho năng suất, sản lượng cao; mỗi năm gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Với vai trò trưởng buôn và là đại biểu HĐND xã, ông Ama Bhi luôn gần gũi, thường xuyên đến thăm hỏi, nắm bắt tình hình cuộc sống và ý kiến, kiến nghị của người dân để phản ánh đến chính quyền địa phương; đồng thời tích cực vận động bà con chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Với sự đóng góp tích cực của Trưởng buôn Ama Bhi, đời sống của bà con buôn Drai Điêt ngày càng khấm khá. Toàn buôn hiện có 170 hộ với 901 khẩu, trong đó có 168 hộ người Êđê và 2 hộ người Kinh. Những năm trước đây, số hộ nghèo trong buôn rất cao, nhưng đến nay trong buôn chỉ còn 9 hộ nghèo; toàn buôn có 70 hộ có kinh tế khá, giàu với mức thu nhập từ 100 - 250 triệu đồng/năm.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Ama Bhi đã tích cực vận động bà con trong buôn hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông nội buôn, kéo điện đường và đóng góp xây dựng nhiều công trình phúc lợi khác được bà con trong buôn tích cực hưởng ứng và thực hiện. Hiện nay, các tuyến đường nội buôn Drai Điết được xây dựng khang trang, sạch, đẹp; an ninh trật tự trong buôn được giữ vững, không có tệ nạn xã hội; việc cưới, việc tang được tổ chức tiết kiệm. Nhờ vậy, từ nhiều năm nay buôn Drai Điết luôn giữ vững danh hiệu là buôn văn hóa tiêu biểu cấp huyện.

Ama Bhi đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trong buôn.
Ama Bhi đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trong buôn.

Chủ tịch UBND xã Dliê Yang Ksơr Y Thông nhận xét: không chỉ lao động sản xuất giỏi, ông Ama Bhi còn là Trưởng buôn gương mẫu, trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều năm qua, ông Ama Bhi được các cấp chính quyền tỉnh, huyện và xã nhiều lần khen thưởng trong các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.