Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

08:22, 01/02/2021

Ngay sau khi tái xuất hiện các ca bệnh Covid-19 tại cộng đồng ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh, đặc biệt là sự xuất hiện của 5 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 tại tỉnh Gia Lai - địa bàn giáp ranh với Đắk Lắk, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế và các địa phương sẵn sàng các phương án ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Cấp bách ngăn chặn không để dịch xâm nhập và lây lan

Tối 29-1, sau khi nhận thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai về 2 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 đi cùng chuyến xe từ Hải Dương đến Gia Lai với một số người ở Đắk Lắk, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) khẩn trương rà soát với các trường hợp này trên địa bàn tỉnh. Ngay trong đêm, CDC đã xác định được 6 trường hợp đi cùng chuyến xe với 2 bệnh nhân Covid-19 tại Gia Lai, trong đó có 1 trường hợp đến huyện Krông Ana và đã trở về lại tỉnh Hải Dương; 5 trường hợp còn lại ở các huyện Ea H’leo (2 người), Cư M’gar (2 người), Ea Súp (1 người). Cả 5 trường hợp đã được đưa về cách ly tập trung tại trung tâm y tế các địa phương và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, Trung tâm Y tế các huyện Cư M’gar, Ea H’leo, Ea Súp cũng rà soát, lập danh sách và yêu cầu cách ly tại chỗ với tất cả những người tiếp xúc gần với 5 trường hợp nói trên để phòng chống dịch Covid-19 lây lan.

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 đối với người trở về từ vùng dịch.
Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 đối với người trở về từ vùng dịch.

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo tất cả thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chỉ đạo thực hiện truy vết thần tốc, khẩn trương khoanh vùng, xét nghiệm, xử lý kịp thời, đúng quy định các trường hợp nghi ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát lại toàn bộ kế hoạch phòng chống dịch tại địa phương, chuẩn bị đầy đủ các phương án, kịch bản... cho phòng chống dịch; kịp thời nắm bắt, cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác và trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương để chủ động quyết định các biện pháp phòng chống dịch (kể cả việc cho học sinh tạm thời nghỉ học…); khẩn trương kích hoạt lại các khu cách ly tập trung tại địa phương đảm bảo sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch; tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, nơi lưu trú.

Đến sáng 31-1, 4 trường hợp F1 và 36 trường hợp F2 (tiếp xúc gần với F1) trên địa bàn liên quan đến 2 trường hợp F0 tại Gia Lai đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Sars-CoV-2. Hiện 4 trường hợp F1 và 159 trường hợp F2 đang thực hiện cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế các huyện Cư M’gar, Ea Súp, Ea H’leo và Krông Ana theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Ea H’leo khẩn trương phối hợp với ngành công an, y tế và các đơn vị có liên quan thành lập 2 chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ tại Cầu 110 và Tỉnh lộ 15 (thuộc buôn Chăm, xã Ea Sol tiếp giáp thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) để kiểm soát các trường hợp người dân từ bên ngoài đến tỉnh nhằm đảm bảo công tác kiểm soát khi có yêu cầu.

Chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống

Theo Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La, xác định chủng Covid-19 hiện nay là chủng mới, một trong những chủng biến thể, lây lan nhanh, nên ngoài tất cả các phương án đã triển khai trước đây, ngành y tế - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh luôn theo dõi, bám sát diễn biến tình hình trên trang thông tin của Bộ Y tế cũng như của các tỉnh có ca bệnh để điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó phù hợp với biến thể mới này. Đồng thời ngành tiếp tục đẩy mạnh thông điệp 5K để tất cả người dân hiểu, ý thức được ý nghĩa của thông điệp, từ đó tự giác tham gia vào công tác phòng chống dịch; rà soát lại tất cả các điểm cách ly, đặc biệt là các điểm cách ly của tỉnh để có cơ sở sẵn sàng đáp ứng khi tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; rà soát lại tất cả các tổ cấp cứu lưu động, trang thiết bị y tế, đặc biệt tạm thời dừng, không giải quyết nghỉ phép đối với nhân viên y tế và huy động sinh viên năm cuối chuyên ngành y dược của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cùng tham gia nhằm bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tái khởi động khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên phục vụ nhu cầu cách ly phòng chống  dịch Covid-19.
Tái khởi động khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên phục vụ nhu cầu cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Ngay trong chiều 30-1, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công điện khẩn về việc tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt tinh thần chủ động “chống dịch như chống giặc”, không lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch Covid-19; không nghỉ phép hoặc đi ra ngoại tỉnh trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp có thể phát sinh (trường hợp đặc biệt phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh); nâng mức độ cảnh giác cao nhất, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; khẩn trương rà soát, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tiếp nhận, điều trị ca bệnh Covid-19; giao Sở Y tế phối hợp với công an, quân đội, các địa phương tái khởi động khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên và trưng dụng Ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) làm khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly theo quy định.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.