Multimedia Đọc Báo in

Những hành trình yêu thương

06:37, 06/12/2020

Trên hành trình thiện nguyện, những món quà gửi đến những mạnh đời khó khăn, bất hạnh không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn chất chứa giá trị tinh thần, cảm xúc đặc biệt của những trái tim giàu lòng nhân ái.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn và hoạt động thiện nguyện bước chân của anh Vũ Minh Cường - Đội trưởng Đội Công tác xã hội huyện Krông Búk, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Búk đã in dấu trên mọi nẻo đường của nhiều thôn, buôn khó khăn để tổ chức, tham gia các chương trình tình nguyện như: “Xuân tình nguyện - Tết yêu thương”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Cùng em đến trường”, “Bữa cơm ý nghĩa”, xây dựng “Ngôi nhà nhân ái, ngôi nhà tình bạn”, “ATM Gạo nghĩa tình”…. Trên những hành trình ấy, đã bao lần anh kìm nén nước mắt khi chứng kiến nhiều hoàn cảnh quá khó khăn, từ đó tạo động lực để anh cố gắng kêu gọi, kết nối nguồn lực hỗ trợ tổ chức các chương trình tình nguyện.

Anh Vũ Minh Cường (bìa trái) tặng quà cho hộ dân bị thiệt hại bởi lũ lụt ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Anh Vũ Minh Cường (bìa trái) tặng quà cho hộ dân bị thiệt hại bởi lũ lụt ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đối với anh, khi hoàn thành một hoạt động thiện nguyện, nhìn thấy niềm vui, nụ cười của người dân thì tự nhiên bản thân cũng cảm thấy hạnh phúc và vui đến lạ kỳ. Như chuyến đi tình nguyện gần đây nhất thực hiện chương trình “Vì miền Trung yêu thương”, được tận tay trao những chiếc bánh chưng, thùng mì đến tay đồng bào vùng lũ lụt, nhìn họ mừng vui khi nhận quà khiến anh Cường cảm thấy thật ấm lòng. Và cũng trong chuyến đi ấy, chứng kiến những chuyến xe cứu trợ miền Trung nối đuôi nhau đi trên đường, trong anh dấy lên một cảm xúc tự hào khó tả, tự hào khi làm tình nguyện, tự hào về tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam, và rồi mọi người vẫy tay chào nhau, bắt tay mừng rỡ dù chưa hề quen biết.

Anh Cường chia sẻ, có nhiều người cho rằng, làm thiện nguyện là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bởi thế nhiều bạn khi mới tham gia bị tác động bởi người xung quanh đã vội nản lòng bỏ cuộc. Cũng chính vì thế, với vai trò là Đội trưởng Đội Công tác xã hội huyện Krông Búk, anh luôn là người động viên, dẫn dắt các thành viên để thông qua mỗi hoạt động thiện nguyện giúp các bạn được trải nghiệm và đồng cảm, qua đó hiểu được giá trị nhân văn của hoạt động tình nguyện, trưởng thành và nỗ lực hơn trong cuộc sống.

 

“Làm thiện nguyện phải xuất phát từ cái tâm và phải đam mê, không phải làm theo phong trào hay để “đánh bóng” tên tuổi. Và khi ấy, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng, cho đi một chút chính là nhận lại những tình cảm thật lòng, những giá trị cao đẹp hơn cả vật chất xa hoa”.


 
Thầy Mai Văn Chuyền, giáo viên Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar)

Cũng là người đã gắn bó với hoạt động thiện nguyện hơn 10 năm nay, thầy Mai Văn Chuyền (giáo viên Trường THCS Ngô Mây, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) vẫn vững vàng trên hành trình mang yêu thương đến với trẻ em nghèo nơi vùng khó. Trong những lần lặn lội vận động học sinh đến trường, thầy chứng kiến nhiều em vì học yếu hay hoàn cảnh khó khăn dẫn tới bỏ học. Thương trò nghèo, thầy quyết tâm làm nhiều hoạt động vì học sinh thân yêu. Cùng với việc tổ chức và duy trì “Lớp học yêu thương” ở buôn Ea M’droh nhằm giúp các em tiến bộ hơn trong học tập, hằng năm thầy đứng ra vận động hàng nghìn quyển vở, sách giáo khoa, hàng trăm suất quà, quần áo, học bổng… tặng học sinh nghèo. Đặc biệt hơn, thầy còn biến ngôi nhà của mình thành “Ngôi nhà trí tuệ”, mở những lớp học miễn phí như: tiếng Anh, cờ vua…, xây dựng “Tủ sách nhân ái” với hơn 1.000 đầu sách để các em nhỏ vừa học vừa chơi, tự do khám phá vào mỗi cuối tuần.

Thầy Chuyền chia sẻ, thầy đề cao phương châm: tiên phong, gương mẫu, chính trực và minh bạch rõ ràng trong hoạt động thiện nguyện. Bởi thế thầy luôn nắm rõ và xác minh nhu cầu trước khi tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ. Khi vận động được những phần quà trao đến tay học sinh nghèo, thấy các em vui mừng đón nhận khiến thầy rất xúc động và cảm thấy tự bản thân phải nỗ lực hơn nữa trong các hoạt động an sinh xã hội.

Thầy Mai Văn Chuyền tặng sách vở  cho học sinh của xã  Ea M'droh.
Thầy Mai Văn Chuyền tặng sách vở cho học sinh của xã Ea M'droh.

Trong suốt quá trình hoạt động thiện nguyện không mệt mỏi ấy thầy Chuyền cũng gặp không ít khó khăn, thế nhưng đổi lại thầy luôn cảm thấy vui và hạnh phúc khi giúp đỡ được nhiều học trò nghèo. Đặc biệt, thầy có một người bạn đời luôn ủng hộ và đồng hành trong các hoạt động thiện nguyện, qua đó tiếp thêm động lực để thầy thực hiện được nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa.

Với những nỗ lực, đóng góp của bản thân, thầy Chuyền đã nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng, tuyên dương. Đặc biệt, dịp 20-11 vừa qua, thầy là một trong 99 giáo viên trong cả nước vinh dự được nhận Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2020.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.