Multimedia Đọc Báo in

Thú chơi câu cá thể thao

07:10, 29/01/2020
Câu cá, từ một thú vui dân dã giờ đây đã là trở thành một môn thể thao ngoài trời thu hút nhiều “cần thủ” tham gia. Câu cá không chỉ đòi hỏi ở người chơi niềm đam mê, tính kiên trì mà còn phải đầu tư cả thời gian, tiền bạc và cần cả kiến thức...

Câu lạc bộ (CLB) Câu cá thể thao Đắk Lắk thường tổ chức giải câu cá giao lưu tại hồ câu Trúc Lâm Viên (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột). Anh Trần Quốc Việt, trọng tài cuộc thi cho biết, không chỉ có các thành viên của CLB mà còn có nhiều “cần thủ” đến từ các tỉnh, thành khác như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đắk Nông... Hình thức thi đấu là câu cần tay diễn ra 2 hiệp, mỗi hiệp 90 phút. Anh Võ Xuân Tiến (thành viên CLB Câu cá thể thao Đắk Lắk) vui vẻ nói: “Khi thi đấu, ngoài chọn vị trí câu thuận lợi thì việc pha chế mồi cho từng loại cá cũng rất quan trọng. Mồi câu cơ bản được chế biến từ bột tươi, rong tảo, thực vật...”.

Câu cần tay đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm mới câu được nhiều cá.
Câu cần tay đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm mới câu được nhiều cá.
 

“Thời nay câu cá “cần thủ” giỏi phải có kinh nghiệm, kỹ năng thông qua tập luyện, học hỏi, từ đó tay nghề mới được nâng cao.

 
Anh Ngô Văn Đinh

Theo anh Ngô Văn Đinh, thành viên CLB Câu cá thể thao Đắk Lắk, thú chơi câu cá này khá tốn kém. Trước kia chỉ cần một ngọn tre với vài mét cước và cái lưỡi câu là đủ. Nhưng với những cần thủ chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều “đồ nghề” hiện đại hơn. Một cần câu tay loại thường hiện có giá khoảng 1,5 triệu đồng, cần câu loại tốt có giá 4-5 triệu đồng, thậm chí cần câu “khủng” có giá lên tới gần trăm triệu đồng. Ngoài ra, ghế ngồi câu có giá 2-5 triệu đồng tùy loại (tích hợp nhiều chức năng, có thể đựng đồ câu, mồi câu, dụng cụ hỗ trợ như giỏ cá, cây gác cần, chân cắm dù che...); phao câu chuẩn cũng có giá từ 100 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng; giỏ đựng cá, vợt cá… đều có giá từ trăm ngàn đến tiều triệu.

Anh Đinh chia sẻ thêm: Với những “tín đồ” đam mê câu cá thể thao thì kỹ thuật câu không có gì phức tạp nhưng lại rất nhiều công phu. Câu cá cần yên tĩnh gần như tuyệt đối. Khi buông cần, người câu phải giữ sợi dây vừa đủ căng để cảm nhận được động tĩnh nơi mặt nước và cá dưới nước. Người câu còn phải nắm rõ cách pha chế mồi phù hợp với từng loại cá... Ngoài ra, câu cá còn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm khác như biết canh hướng gió, hướng nắng, dòng chảy của nước...

Theo tìm hiểu, bộ môn câu cá thể thao đã xuất hiện ở Đắk Lắk từ lâu, nhưng phát triển mạnh khoảng 4 năm trở lại đây. Ban đầu từ một loại hình giải trí tự phát giờ thành một môn thể thao có tổ chức quy củ, nền nếp.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch CLB  Câu cá thể thao Đắk Lắk cho biết, CLB thành lập năm 2015 với số lượng sinh hoạt thường xuyên gần 30 thành viên. Các thành viên công tác ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau nhưng có chung niềm đam mê câu cá. Trung bình mỗi năm, CLB tổ chức 5 giải đấu và tham gia khoảng 10 giải đấu ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. 

Thùy Duyên

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.