Multimedia Đọc Báo in

Vì một nền hành chính phục vụ

19:00, 27/01/2020

Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh thời gian qua được xác định là khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ chính trị quan trọng quyết định việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của các cơ quan công quyền.

CCHC bắt đầu từ nụ cười công chức

“Nở một nụ cười bạn đã góp phần tạo nên nền hành chính công phục vụ, thân thiện”. Đây là thông điệp mà UBND tỉnh gửi đến những cán bộ hành chính công trên địa bàn tỉnh thông qua clip “chỉ cần một nụ cười” đăng tải trên website của UBND tỉnh trong thời gian qua.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, CCHC không phải những việc làm to tát mà đơn giản chỉ cần bắt đầu từ một nụ cười. Theo thống kê, toàn tỉnh có tối thiểu 9.000 lượt giao dịch/ngày liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC). Những ứng xử thiếu chừng mực của cán bộ đối với người dân, doanh nghiệp trên thực tế vẫn còn diễn ra đã làm sụt giảm niềm tin của nhân dân. Vì vậy, để tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, cán bộ công chức cần thay đổi thái độ làm việc.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, “nụ cười hành chính” đã tạo hiệu ứng tích cực, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tạo chuyển biến rõ nét về tác phong, thái độ công tác của đội ngũ cán bộ công chức trong quan hệ xử lý công việc. Đi kèm với nụ cười, người cán bộ còn thể hiện sự lắng nghe, lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm với người dân, doanh nghiệp trong thực thi công vụ. 

Ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Buôn Ma Thuột, dù số lượng người đến làm các TTHC rất đông nhưng ai nấy đều vui vẻ chờ tới lượt. Anh Phạm Ngọc Cường (phường Tân Thành) chia sẻ: “Việc đi giải quyết các TTHC từ lâu đã không còn là nỗi e ngại đối với người dân chúng tôi. Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ một cửa luôn nở nụ cười thân thiện, tư vấn cặn kẽ, dễ hiểu, nhờ vậy mọi thủ tục được thực hiện nhanh chóng”. 

Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính

Tuy không phải là địa phương được chọn làm mô hình thí điểm CCHC nhưng huyện Krông Năng đã bứt phá ngoạn mục với chỉ số CCHC tăng liền 12 bậc, vươn lên vị trí thứ 3 trong toàn tỉnh nhờ mạnh dạn, táo bạo trong CCHC. Ông Trương Hoài Anh, Chủ tịch UBND huyện cho biết, để thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử được hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, huyện đã đưa vào vận hành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận nhanh nhất, thuận lợi nhất các TTHC. Từ đầu năm 2019, huyện đã triển khai ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC, trong đó tập trung vào thực hiện các tính Vì một nền hành chính phục vụnăng như: trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị của nhân dân theo hình thức vừa trực tiếp, vừa trực tuyến. Cùng với đó, huyện cũng đã chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh thí điểm vận hành mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kết hợp bưu điện văn hóa xã”, tăng cường chất lượng giải quyết TTHC. 

 
“Để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác CCHC, cần triển khai xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị”.
 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà

Việc hiện đại hóa nền hành chính trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn được cụ thể hóa thông qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 11-7-2019 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đắk Lắk thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương đạo đức trong thực thi nhiệm vụ; đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, niêm yết đầy đủ các TTHC tại trụ sở, công khai, minh bạch, đơn giản các TTHC; rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức lối sống, đạo đức công vụ, tạo sự tin tưởng và thân thiện với lãnh đạo, với đồng nghiệp và người dân.

Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC cũng luôn được tỉnh chú trọng chỉ đạo. Đến nay, cơ chế một cửa liên thông đã được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền; 19/19 sở, ban  ngành, 15/15 huyện, thị xã, thành phố có trang thông tin điện tử. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan Nhà nước trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành iDesk tại các sở, UBND cấp huyện đạt 90% số văn bản trở lên. Sở Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cấp 2.159 chữ ký số cho tổ chức và cá nhân (1.598 cá nhân, 561 tổ chức); hệ thống dịch vụ hành chính công tích hợp Một cửa điện tử liên thông (iGate) cung cấp 1893 dịch vụ công trực tuyến…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ hai từ phải sang) và lãnh đạo các sở, ngành trong chuyến thị sát khu vực triển khai Hồ thủy lợi Ea H’leo 1
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ hai từ phải sang) và lãnh đạo các sở, ngành trong chuyến thị sát khu vực triển khai Hồ thủy lợi Ea H’leo 1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đánh giá: Những nỗ lực trong CCHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, liên thông, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đây là bước đệm để tỉnh hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thu hút đầu tư, nhằm khơi dậy và thúc đẩy các tiềm năng hiện có tại địa phương.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc