Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn giao thông: Nỗi đau những người mẹ

09:13, 27/11/2019

Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra dù nặng hay nhẹ đều để lại những hệ lụy đối với người bị nạn và thân nhân của họ. Đặc biệt, đối với những người làm mẹ thì đó là sự day dứt, ám ảnh cả cuộc đời…

Cách đây hơn 2 tháng, vào dịp trung thu, cháu P.A.K (học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, ngụ xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) đã ra đi vĩnh viễn do tai nạn giao thông (TNGT). Đến bây giờ, mẹ cháu là chị Nguyễn Thị Hằng vẫn không ngăn được nước mắt đau xót khi nhắc đến cái ngày định mệnh ấy.

Khoảng 4 giờ chiều chị đi xe máy đến đón con ở trường học cách nhà tầm 3 cây số, vừa đến nơi thì cháu K. đang đứng bên kia đường thấy mẹ vội chạy băng qua đường, vừa lúc một chiếc máy cày chạy đến, không thể phanh kịp do quá đột ngột... Nỗi đau quá lớn khiến chị Hằng luôn dằn vặt tự trách mình: "Mẹ có lỗi với con, ước gì lúc đó, mẹ kịp đích thân qua đường đón con,  không cho con băng qua đường, thì chuyện đã không xảy ra".

Anh Phan Anh Tuấn (chồng chị Hằng) buồn bã tâm sự, vợ chồng anh chị có 2 đứa con, cuộc sống gia đình mặc dù khó khăn, nhưng có tiếng cười con trẻ trong nhà mọi vất vả đều tan biến sau mỗi ngày đi làm về. Nay cháu K. không còn, không khí gia đình khi nào cũng trầm lắng. Đặc biệt, đối với vợ anh, đi làm thì còn nguôi ngoai phần nào, nhưng cứ về đến nhà nhìn vào di ảnh của con là khóc nức nở, không ăn không ngủ được, sức khỏe ngày càng  suy sụp.

Vợ chồng anh Tuấn, chị Hằng (huyện Ea H'leo) suy sụp tinh thần từ ngày con mất.
Vợ chồng anh Tuấn, chị Hằng (huyện Ea H'leo) suy sụp tinh thần từ ngày con mất.

Cách nhà anh Tuấn không xa, cùng trên địa bàn xã Ea H’leo, bà Nguyễn Thị Hạnh cũng vật vã nỗi đau khi con trai là H.A.Đ (SN 1997) bị TNGT tàn nhẫn cướp đi. Bà Hạnh nghẹn ngào kể, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bà bệnh nặng nên cách đây 10 năm chồng bà bỏ mấy mẹ con đi tìm hạnh phúc mới. Đ. và anh trai thấy mẹ vất vả quá nên bỏ học theo mẹ đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống, giúp mẹ có tiền mua thuốc chữa bệnh.

Nhưng tai họa ập đến vào một buổi tối cuối tháng 4 - 2019, hiện trường vụ tai nạn chỉ cách nhà tầm 1 km, khi tới nơi bà chỉ thấy chiếc xe của con trai bị hư hỏng nặng, Đ. đã được người dân đưa đi cấp cứu ở bệnh viện huyện, sau đó chuyển tiếp lên bệnh viện tuyến trên do bị thương quá nặng. Hai ngày trực tiếp chăm sóc con, chứng kiến cảnh con nằm bất động, với chằng chịt dây chuyền khắp người, bà chỉ biết ngồi khóc và cầu nguyện tai qua nạn khỏi.

Thế nhưng, phép màu đã không xảy ra, khi bác sĩ thông báo con không thể qua khỏi, bà đã ngất xỉu tại bệnh viện. 10 năm qua, cảnh “mẹ góa con côi” bà đã từng trải, vượt qua, nhưng từ cái ngày Đ. ra đi vĩnh viễn thì bà tưởng chừng không thể gắng gượng nổi...

Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, 11 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 326 vụ TNGT, làm chết 202 người, bị thương 243 người. Tính ra, bình quân mỗi tháng toàn tỉnh có khoảng 18 người chết và khoảng 22 người bị thương do TNGT.

Bà Võ Thị Yên, thôn Tân Vinh, xã Ea Toh (huyện Krông Năng) có con gái là cháu Mai Võ Hồng Anh (SN 1999) bị TNGT cách đây hơn một năm, tuy thoát chết nhưng bị di chứng nặng nề. Bà kể, Hồng Anh vốn giàu nghị lực, cuộc sống khó khăn thiếu thốn do bố mất sớm nhưng vẫn chăm chỉ học hành. Học hết cấp 3, Hồng Anh đỗ vào Trường Đại học Duy Tân (TP. Đà Nẵng).

Tương lai đang mở ra trước mắt thì vào tháng 7 năm ngoái, cháu bị xe máy tông chấn thương sọ não. Hơn một năm nay, đằng đẵng theo con từ nhà cho đến bệnh viện, đằng đẵng nhói lòng chứng kiến con phải sống thực vật, bà vẫn kiên trì tập cho con từng bước đi, tiếng nói, nhắc từng cái tên của mọi người trong gia đình… với ước nguyện con sẽ sớm phục hồi. Bà tâm sự rằng dù sao mình vẫn còn may mắn bởi hằng ngày vẫn được nhìn thấy con, chăm sóc con từ bữa ăn, giấc ngủ, chỉ lo sau này khi mình già yếu thì không biết đứa con tật nguyền tội nghiệp sẽ ra sao.

Có thể thấy, sau mỗi vụ TNGT, cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn, rơi vào chuỗi dài bi kịch do mất mát người thân, do chạy vạy chữa trị. Đó cũng là những khoảng trống không gì bù đắp nổi, nhất là đối với những người làm cha, làm mẹ có con là nạn nhân của các vụ TNGT. Mong sao mỗi người đều ý thức được điều đó để cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.