Multimedia Đọc Báo in

"Chìa khóa vàng" cho sức khỏe người cao tuổi

14:09, 25/11/2019

Phong trào thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi (NCT) ở huyện Cư M’gar những năm gần đây phát triển khá mạnh mẽ, không chỉ nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật mà còn giúp các cụ sống vui, khỏe, có ích.

Đã thành thói quen, cứ đều đặn vào chiều thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, hội viên CLB “Thái cực trường sinh” của Hội NCT thị trấn Quảng Phú lại tập trung tại Nhà Văn hóa để luyện tập những bài dưỡng sinh. Phong trào luyện tập dưỡng sinh của các cụ đã duy trì 7 năm nay, với hơn 80 thành viên. Dù tuổi cao nhưng nhờ tham gia tập luyện đều đặn nên sức khỏe các cụ được nâng lên, tinh thần phấn khởi.

Cụ Phạm Thị Ngát chia sẻ: “Trước đây, tôi thường đau thấp khớp. Từ khi tham gia luyện tập dưỡng sinh thường xuyên, tôi cảm thấy cơ thể khỏe hơn, đi đứng nhẹ nhàng, tinh thần lạc quan, vui vẻ”. Dù những ngày  đầu thành lập, còn gặp khó khăn về nơi tập hợp, cũng như các bài tập, nhưng với quyết tâm cao, CLB không ngừng phát triển. Đến nay, 7/9 chi hội NCT ở các tổ dân phố trên địa bàn đã thành lập các đội “Thái cực trường sinh”, mỗi đội có 25 - 30 hội viên.

CLB Dưỡng sinh (xã Ea Kpam) tham gia biểu diễn tại một chương trình  của Hội Người cao tuổi huyện Cư M’gar.
CLB Dưỡng sinh (xã Ea Kpam) tham gia biểu diễn tại một chương trình của Hội Người cao tuổi huyện Cư M’gar.
 

Ở tuổi bên kia triền dốc cuộc đời, người cao tuổi có nhiều thay đổi về tâm lý, nhất là những suy nghĩ về gia đình, con cháu. Vì thế những buổi giao lưu, luyện tập giúp các cụ thêm yêu đời hơn, rèn luyện thể chất dẻo dai, đẩy lùi bệnh tật, để thể dục dưỡng sinh thực sự là “chìa khóa vàng” cho sức khỏe người cao tuổi”.

 
Ông Huỳnh Ngọc Lan, Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Cư M’gar

Nhiều năm nay, CLB Dưỡng sinh (xã Ea Kpam) đã trở thành “điểm hẹn” quen thuộc của các cụ ông, cụ bà vào mỗi chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Ông Đoàn Gia Phái, Chủ nhiệm CLB cho biết, được thành lập năm 2007, đến nay có 45 hội viên. Các bài tập dưỡng sinh chủ yếu là sự kết hợp giữa các động tác yoga, thiền, thông kinh mạch, bài 56 động tác…, hầu hết đều đơn giản, nhẹ nhàng, phù hợp lứa tuổi nên các cụ dễ nhớ, tạo tinh thần thoải mái.

Để “làm mới” các bài tập, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên mời huấn luyện viên về cập nhật các bài tập mới hoặc học hỏi trên mạng Internet rồi thống nhất chọn nhạc cùng nhau tập. Tuy tuổi cao nhưng vì yêu thích nên các cụ tiếp cận nhanh bài tập, đặc biệt có sự đầu tư trang phục, đạo cụ, loa tay để phát nhạc luyện tập.

Cụ Bùi Thị Thành, thành viên CLB phấn khởi bày tỏ: “Đến với CLB, chúng tôi có cơ hội tham gia giao lưu, biểu diễn với các CLB trong và ngoài địa phương, được gặp gỡ, trò chuyện, tăng thêm sự gắn bó, đoàn kết”.

Ông Huỳnh Ngọc Lan, Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Cư M’gar cho biết, toàn huyện hiện có 9 CLB thể dục dưỡng sinh, thu hút hơn 1.000 hội viên tham gia. Để phong trào thể dục NCT ngày càng phát triển, Hội NCT huyện thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, mở các lớp tập huấn thể dục cho hội viên các cơ sở hội tham gia, sau đó về truyền đạt lại. Hằng năm, Hội đều tổ chức các hội thi văn nghệ, thể dục dưỡng sinh giúp NCT trên địa bàn huyện có điều kiện giao lưu, sinh hoạt đáp ứng nhu cầu giải trí về tinh thần và vận động thể lực. Nhờ đó, mỗi hội viên được sống vui, sống khỏe, sống có ích và trở thành tấm gương sáng mẫu mực cho con cháu.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.