Multimedia Đọc Báo in

Lưu dấu những kỷ niệm thắm tình hữu nghị

14:05, 25/11/2019

Tuy chỉ có ít ngày sát cánh bên nhau trong “Ngày hội giao lưu  các nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên Việt Nam – Campuchia”, nhưng tuổi trẻ hai nước đã cùng vun đắp, lưu dấu nhiều kỷ niệm thắm tình hữu nghị.

Ngày hội do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức cho các nhà báo trẻ, thanh niên, sinh viên các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia giao lưu tại tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh.

Trong buổi gặp mặt đầu tiên, dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng các bạn trẻ hai nước đã chủ động bắt chuyện, vui vẻ thưởng thức ẩm thực Việt. Xóa đi khoảng cách ngôn ngữ, các bạn trẻ tự tin sử dụng tiếng Anh để làm quen và hiểu thêm về văn hóa mỗi nước.

Không gian chung dần trở nên ấm áp khi mọi người hướng dẫn cho nhau, cùng vui trong điệu múa truyền thống Campuchia và cất vang ca khúc “Việt Nam – Campuchia samaki” (Tình đoàn kết Việt Nam – Campuchia).

Các bạn trẻ Việt Nam - Campuchia vui vẻ giao lưu.
Các bạn trẻ Việt Nam - Campuchia vui vẻ giao lưu.

Ấn tượng đẹp từ buổi đầu gặp gỡ khiến gần 200 đại biểu không còn cảm thấy xa lạ mà trở nên thân quen, gần gũi hơn, cùng nhau tham gia nhiều hoạt động thiết thực trong Ngày hội như trồng vườn cây hữu nghị, khánh thành công trình sân chơi cho thiếu nhi, tham quan mô hình thanh niên tiêu biểu và một số điểm du lịch, dự tọa đàm…

 
“Chúng tôi mong muốn thông qua Ngày hội giao lưu lần này, tuổi trẻ hai nước sẽ hiểu thêm về đất nước, văn hóa, con người mỗi nước. Chúng ta đều là những dân tộc yêu chuộng hòa bình, dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến chuyển phức tạp, hai nước, hai dân tộc Việt Nam – Campuchia vẫn luôn đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, xây dựng và phát triển bền vững hai đất nước”.
 
Anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam

Lần đầu tiên đến thăm đất nước Việt Nam, Ourn Putheary - nữ sinh viên năm thứ ba, Viện Nghiên cứu Xã hội Quốc gia Campuchia - rất vui mừng và xúc động khi được tiếp đón chu đáo, nhiệt thành và được làm quen với những người bạn mới, được các bạn thân mật gọi bằng cái tên ngắn gọn là Ninn.

Ninn cho hay, từ giây phút được các bạn trẻ Việt Nam đón tiếp trang trọng tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) cho đến khi cùng giao lưu, chia sẻ, Ninn càng cảm nhận rõ hơn sự thân thiện, gần gũi của người dân Việt. Vốn rất sợ độ cao, nên trước chuyến tham quan Quần thể di tích văn hóa lịch sử núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) Ninn khá lo lắng. Tuy nhiên, mối lo đã được giải tỏa khi Ninn được thành viên trong đoàn giúp đỡ ân cần, chu đáo, giúp bạn có cơ hội thích thú chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ tuyệt đẹp bằng cáp treo.

Thân thiện và thú vị là cảm nhận của anh Lang Văn Sơn, Bí thư Chi đoàn xã biên giới Ia Lốp (huyện Ea Súp) về những người bạn mới. Anh cho biết, từ ngày hội, bản thân đã học hỏi ở bạn những điều bổ ích về văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ. Những trải nghiệm thực tế giúp anh thuận lợi hơn trong công tác ở địa phương, nhất là trong việc tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân về tình hữu nghị, gắn bó giữa thế hệ trẻ cũng như người dân hai nước Việt Nam – Campuchia…

Tuổi trẻ Việt Nam - Campuchia cùng giao lưu văn nghệ.
Tuổi trẻ Việt Nam - Campuchia cùng giao lưu văn nghệ.

Những ngày giao lưu, tuổi trẻ hai nước đã có những giây phút thật sôi nổi, lý thú tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh. Bịn rịn trước giây phút chia tay, các bạn đã trao đổi địa chỉ liên lạc, dành cho nhau những bức hình, những cái ôm thật chặt để lưu giữ, trân trọng ký ức tươi đẹp, ý nghĩa của tuổi trẻ. Đây cũng là điều mà Ngày hội hướng tới là dịp để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhà báo trẻ, thanh niên hai nước; cũng là dịp để tuổi trẻ hai nước chia sẻ kinh nghiệm về công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, nghiệp vụ truyền thông báo chí, giúp hai bên hiểu biết nhau nhiều hơn nữa.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.