Multimedia Đọc Báo in

Giúp trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng

10:37, 29/07/2019
Những ông bố, bà mẹ ấy dường như không còn thấy mệt mỏi do cái nóng oi bức ngày hè mà thay vào đó là sự hân hoan, niềm hạnh phúc, bởi tới đây con của họ sẽ được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí dị tật cơ xương khớp, sẹo bỏng để có thể hòa nhập cuộc sống như bao đứa trẻ bình thường khác.

Nghe bác sĩ chỉ định phẫu thuật xóa sẹo bỏng vùng cổ cho con trai sau khi thăm khám, anh Nguyễn Công Hoàng (trú phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) vui mừng khôn xiết. Con trai anh - bé Nguyễn Công Hiếu bị bỏng nước sôi lúc 18 tháng tuổi dẫn đến hôn mê nhiều tháng liền, vết thương bỏng chiếm 75% cơ thể khiến các cơ bị co rút. Hành trình chữa bỏng cho con bắt đầu từ ấy.

Anh Hoàng kể: “Hơn 6 năm qua, kể từ khi cháu bị bỏng, cuộc sống gia đình dường như bị đảo lộn, mọi việc đều ngưng trệ để dồn sức đưa cháu đi chạy chữa. May mắn là gia đình nhận được sự đồng hành kịp thời của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và các nhà tài trợ, cháu đã được làm 4 cuộc đại phẫu cắt bỏ các phần cơ co rút – di chứng của bỏng để có thể vận động dễ dàng hơn. Sau những lần phẫu thuật ấy, cháu hoạt động tay chân tương đối tốt, mọi sinh hoạt gần được như người bình thường. Tuy nhiên, vết sẹo bỏng quá lớn, nhất là sẹo lồi to ở vùng cổ khiến cho cháu tự ti, khép mình với mọi người. Gia đình tôi cũng muốn cho con làm phẫu thuật xóa sẹo bỏng sớm nhưng khả năng kinh tế không cho phép đành phải chờ đợi vận may. Lần thăm khám này, các bác sĩ tiếp tục chỉ định cho cháu được làm phẫu thuật tôi mừng lắm. Tới đây cháu sẽ có thêm tự tin để hòa nhập với bạn bè, trường lớp”.

Bác sĩ của Tổ chức phi chính phủ Children Action thăm khám cho trẻ bị dị tật  cơ xương khớp.
Bác sĩ của Tổ chức phi chính phủ Children Action thăm khám cho trẻ bị dị tật cơ xương khớp.

Khác với bé Hiếu, bé Hoàng Trần Nhật Nam (15 tháng tuổi, ở thôn 4, xã Ea Lê, huyện Ea Súp) khi sinh ra đã bị dị tật thừa ngón chân, ngón tay. Dị tật này tuy không ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ nhưng ảnh hưởng vận động.

Chị Trần Thị Lại, mẹ của Nam chia sẻ: “Thừa ngón khiến cho việc cử động tay, chân của cháu gặp khó khăn. Đặc biệt, khi đến tuổi tập đi, cháu không mang được dép, mỗi khi đi lại hay vấp ngã. Thương con, vợ chồng tôi đã mang cháu đi khám ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh. Các bác sĩ đã cho chỉ định phẫu thuật loại bỏ các ngón chân, ngón tay bị dư, nhưng thấy chi phí phẫu thuật vượt quá khả năng của gia đình vợ chồng tôi đành ngậm ngùi đưa con về để gom góp tiền bạc. Mới đây, khi nghe địa phương thông báo có đợt khám sàng lọc dị tật cơ xương khớp, vợ chồng tôi lại khăn gói đưa con đến mong tìm một cơ hội. Hạnh phúc biết bao khi con tôi đã được chỉ định thực hiện phẫu thuật miễn phí”.

Không chỉ có bé Hiếu, bé Nam, trong đợt khám sàng lọc miễn phí dị tật cơ xương, sẹo bỏng do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Children Action (Thụy Sĩ) thực hiện cuối tháng 6 vừa qua tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Ea Kar và Bệnh viện Nhi Tâm Đức (TP. Buôn Ma Thuột), các chuyên gia đã thăm khám cho 225 trẻ em bị dị tật cơ xương khớp, sẹo bỏng trên địa bàn. Qua đó, đã có 30 trẻ em được chỉ định phẫu thuật chỉnh hình miễn phí.

Theo bà Nguyễn Giao Linh, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, hằng năm Quỹ đều phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Children Action thực hiện các đợt khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh bị dị tật cơ xương khớp, sẹo bỏng với mong muốn ngày càng có nhiều trẻ em được điều trị, phục hồi chức năng để hòa nhập cộng đồng. Sau khi thăm khám, những trường hợp nào được chỉ định phẫu thuật, Quỹ sẽ phối hợp với đơn vị tài trợ làm hồ sơ để các em phẫu thuật theo từng đợt khi các chuyên gia đến Việt Nam. Với những trẻ thuộc hộ nghèo và cận nghèo sẽ được hỗ trợ thêm tiền ăn ở, đi lại trong quá trình phẫu thuật và chi phí tái khám. Còn với những trẻ em không may bị thiếu hụt chân, tay bẩm sinh, Quỹ cũng sẽ làm việc với đơn vị tài trợ và có phương hướng hỗ trợ các em lắp tay, chân giả.

Nhiều phụ huynh đưa con đến đăng ký khám sàng lọc dị tật cơ xương khớp, sẹo bỏng miễn phí do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp tổ chức.
Nhiều phụ huynh đưa con đến đăng ký khám sàng lọc dị tật cơ xương khớp, sẹo bỏng miễn phí do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp tổ chức.

Quả thực, từ những việc làm thiết thực, hiệu quả, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã giúp cho trẻ em khuyết tật có điều kiện hoà nhập cộng đồng, chắp cánh cho những ước mơ trở thành hiện thực. Thời gian tới, vòng tay nhân ái ấy sẽ tiếp tục giang rộng để đồng hành cùng xã hội chăm lo cho trẻ, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Từ năm 2014 đến nay, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Tổ chức phi chính phủ Children Action đã khám sàng lọc miễn phí cho 701 trẻ em, hỗ trợ phẫu thuật cho 129 trẻ bị dị tật cơ xương khớp, sẹo bỏng và 81 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.