Multimedia Đọc Báo in

Thêm gắn kết cộng đồng

10:41, 27/11/2018
Với bà con các thôn, buôn trên địa bàn xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân chính là dịp để giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng.

Mặc dù phần lớn đều làm nông, đang mùa hái cà phê nhưng đông đảo người dân các thôn, buôn vẫn nhiệt tình tham gia ngày hội do địa phương mình tổ chức. Trong không khí vui tươi, hân hoan mọi người cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng như nhìn nhận, đánh giá kết quả một năm thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động.

Đại diện chính quyền, Mặt trận xã Ea Hồ thăm ngôi nhà Đại đoàn kết của chị H’Oanh Niê (bìa trái) ở buôn Wik.
Đại diện chính quyền, Mặt trận xã Ea Hồ thăm ngôi nhà Đại đoàn kết của chị H’Oanh Niê (bìa trái) ở buôn Wik.

Đơn cử như tại buôn Wik, trong ngày hội, bà con đã tham gia đóng góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả thực hiện các cuộc vận động, đặc biệt là nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Đây là buôn có địa bàn rộng, nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm 280 hộ với 1.249 nhân khẩu, trong đó có 58 hộ dân tộc Kinh, 3 hộ dân tộc thiểu số khác, còn lại là dân tộc Êđê. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà con luôn đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng buôn làng giàu đẹp. Đường nội buôn chưa được nhựa hóa, bê tông hóa nên trong việc xây dựng nông thôn mới, bà con đang nỗ lực đóng góp để làm đường xanh, sạch, đẹp… Anh Y Nam Mlô, Trưởng buôn Wik cho biết: “Tôi và các anh chị trong Mặt trận buôn, xã luôn động viên bà con không phân biệt giàu nghèo, hãy giúp đỡ những người không may mắn. Tinh thần đoàn kết thể hiện qua sự quan tâm giúp đỡ nhau trong cuộc sống thường ngày, như mỗi khi trong buôn có trường hợp đau, ốm, mất do tai nạn…, mỗi hộ đều tự nguyện đóng góp 50 nghìn đồng/người để hỗ trợ ”.

 

"Qua mỗi lần tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết tại các buôn, thôn, tình cảm mỗi hộ gia đình, mỗi con người lại xích gần nhau hơn, tình làng nghĩa xóm càng thêm bền chặt”. 

 
 
 Bà Nguyễn Thị Ngoan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Ea Hồ

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái đó, bà con buôn Wik đã đóng góp xây dựng được 2 ngôi nhà Đại đoàn kết tặng 2 hộ nghèo. Như trường hợp chị H’Oanh Niê (sinh năm 1993) không có việc làm ổn định, lại phải nuôi con một mình nên cuộc sống rất khó khăn. Đầu năm 2018, chị H’Oanh được bà con cho mảnh đất 30 m², UBMTTQ huyện hỗ trợ 25 triệu đồng, UBMT xã hỗ trợ 5 triệu đồng, người thân và bà con hàng xóm giúp đỡ ngày công xây tặng ngôi nhà. Còn gia đình anh Y Cương Niê, năm 2014 được UBMTTQ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, người thân hỗ trợ 18 triệu đồng xây tặng ngôi nhà nhỏ tươm tất. Không còn phải lo chỗ ở, anh chị tích cực phát triển kinh tế, đến nay gia đình đã thoát nghèo, cố gắng nuôi 3 con ăn học trưởng thành.

Tại buôn Trang, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc còn là dịp để tôn vinh những cá nhân, gia đình tiêu biểu có những đóng góp cho địa phương, giúp xây dựng buôn làng thêm phát triển. Buôn Trang đang được nhà nước đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Hiểu được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với việc làm đường, nhiều gia đình không chỉ tự nguyện đóng góp tiền của mà còn hiến đất, tiêu biểu như gia đình ông Y Ban Alê đã hiến 50 m², gia đình ông Y Nu Niê... Trước khi đổ bê tông, người dân đều bỏ công san lấp đường bằng phẳng cho dễ làm; đặc biệt những gia đình chưa có điều kiện để góp tiền đều khất hẹn đến mùa thu cà phê sẽ nộp đủ.

Anh Y Cương Niê (buôn Wik) tập trung làm kinh tế khi đã có nhà ở ổn định.
Anh Y Cương Niê (buôn Wik) tập trung làm kinh tế khi đã có nhà ở ổn định.

Ở buôn Trang, tình hình an ninh trật tự khá tốt, không xảy ra trộm cắp vặt, bà con luôn chấp hành nghiêm những quy định, pháp luật của nhà nước, một phần là nhờ già làng Y Bliu Mlô - đảng viên 30 năm tuổi Đảng. Ông luôn tâm niệm, để bà con hiểu, tin và làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước thì bản thân mình phải thật sự gương mẫu. Ông Y Bliu cho hay: “Tôi chú trọng giáo dục con cháu trước, không mắc các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật, nhờ đó mà người dân học theo, không vi phạm, tình cảm giữa mọi người ngày càng gắn bó”. Không những vậy, với kinh nghiệm làm nông nghiệp nhiều năm, ông còn hướng dẫn bà con lối canh tác phù hợp với thổ nhưỡng, đất đai; khuyến khích bà con tham gia các lớp khuyến nông để học hỏi thêm kinh nghiệm làm kinh tế...

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.