Multimedia Đọc Báo in

Trọn vẹn chữ "tình"

14:47, 20/01/2017

Qua 13 năm thực hiện công tác kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng mối quan hệ gắn bó keo sơn, giúp đỡ, hỗ trợ các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Ea Kar ngày càng phát triển. Hành trình ấy đã thể hiện trách nhiệm và tình cảm của các đơn vị kết nghĩa đối với bà con.

Gần gũi, sẻ chia

Khi được Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar và Ban tự quản buôn đến thăm, anh Y Lơ Niê ở buôn M’Oa (xã Cư Huê) vui mừng: “Từ 1 con bò được hỗ trợ năm 2010, đến nay đã đẻ được 4 con. Gia đình mình đã luân chuyển 1 con giống cho hộ khó khăn khác trong buôn, bán đi 1 bò đực để lo cho 2 con ăn học. Nếu không có con bò “kết nghĩa” này chưa biết đến bao giờ gia đình mình mới thoát cảnh nghèo”.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về công tác kết nghĩa, năm 2004, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và Phòng Nông nghiệp - Địa chính huyện Ea Kar đã kết nghĩa với buôn M’Oa. Sau lễ ký kết, các đơn vị kết nghĩa đã phân công cán bộ về trực buôn, cùng ăn, ở, sinh hoạt nhằm xây dựng mối quan hệ với Ban tự quản và bà con, nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo, tham mưu xử lý những vấn đề phát sinh.

Để giúp bà con phát triển sản xuất, các đơn vị kết nghĩa đã hỗ trợ tiền, ngày công kiên cố hóa 450 m kênh mương thủy lợi, bảo đảm nước tưới tiêu cho 6,2 ha lúa 2 vụ; đồng thời tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây tiêu, cà phê, cấp cho mỗi hộ từ 4-5 kg lúa giống hoặc bắp lai, hỗ trợ cho buôn 5 con bò giống, đến nay đã luân chuyển cho 14 hộ nghèo trong buôn, xây dựng 9 mô hình sản xuất phù hợp với tập quán canh tác của bà con. Ngoài ra, các đơn vị kết nghĩa còn đóng góp tiền mua trang thiết bị cho nhà văn hóa cộng đồng buôn; tổ chức thăm, tặng quà cho hộ khó khăn, gia đình chính sách và trẻ em của buôn nhân các ngày lễ, Tết…

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar và Ban tự quản buôn M'Oa (xã Cư Huê) thăm mô hình phát triển kinh tế  của gia đình anh Y Lơ Niê.
Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar và Ban tự quản buôn M'Oa (xã Cư Huê) thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Y Lơ Niê.

Chị H’Buốt M’lô, Bí thư Chi bộ buôn M’Oa cho biết, từ năm 2004 đến nay, các đơn vị kết nghĩa đã giúp đỡ, hỗ trợ buôn với tổng trị giá gần 870 triệu đồng, giúp bà con có thêm nguồn lực phát triển sản xuất, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, bài trừ những tập tục lạc hậu. Nhờ vậy, năm 2008 buôn M’Oa đã được công nhận buôn văn hóa, các chi bộ, đoàn thể trong buôn ngày càng vững mạnh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Lan tỏa ân tình

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Kar, các tổ chức cơ sở Đảng, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động; ban hành các văn bản hướng dẫn, phân công các cơ quan, đơn vị, cử cấp ủy viên phụ trách công tác kết nghĩa, điều động một số cán bộ, đảng viên về làm cấp ủy chi bộ nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị các buôn đồng bào DTTS.

Qua đó, từ năm 2004 đến nay, 74 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện đã kết nghĩa với 26 buôn đồng bào DTTS tại chỗ; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị đã kết nghĩa với 32 buôn; 10 cơ quan, đơn vị của tỉnh kết nghĩa với 10 buôn DTTS của huyện.

Sau khi được phân công kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị đã cử cán bộ xuống khảo sát toàn diện tình hình của buôn, xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình kết nghĩa; thường xuyên liên hệ với địa phương nắm bắt tình hình, giúp đỡ buôn trên tất các các mặt an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, đề xuất hướng xử lý những vấn đề phát sinh. Những năm qua, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã cử 7.993 lượt cán bộ tăng cường về buôn, tổ chức 275 đợt phát động quần chúng. Nhờ vậy đã giải quyết dứt điểm tình trạng các buôn trọng điểm “nóng” về an ninh chính trị; phối hợp giáo dục, cảm hóa 12 thanh niên cá biệt; phát hiện, giới thiệu cho cấp ủy địa phương những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng phát triển Đảng...

Các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã tích cực phối hợp với chi bộ, ban tự quản buôn tuyên truyền, vận động bà con áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ giống, vốn, phân bón, máy móc, công vụ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở… với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã đóng góp, hỗ trợ buôn kết nghĩa trên 1 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa cộng đồng, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình trong buôn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.