Multimedia Đọc Báo in

Nắng ấm ngày Đông

14:47, 20/01/2017

Thông qua hoạt động phẫu thuật mắt miễn phí, Hiệp hội Phòng chống mù lòa châu Á (APBA) đã đem lại ánh sáng, niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người bệnh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Những ngày cuối Đông, khi nhà nhà chộn rộn đón Xuân, thì các y bác sĩ khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại hết sức khẩn trương với công việc. Họ tất bật chuẩn bị, bố trí phòng ốc làm chỗ nghỉ ngơi cho gần 200 bệnh nhân nghèo đến chờ khám và phẫu thuật mắt miễn phí do APBA phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện. Bác sĩ Bùi Trường Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Nhìn từ tỷ lệ người mắc bệnh về mắt trên địa bàn tỉnh, nhất là người nghèo và người cao tuổi đang ngày càng tăng, thì chương trình phẫu thuật mắt miễn phí do APBA và Bệnh viện Mắt Quốc Tế Nhật Bản – Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện là cơ hội để có thêm nhiều người bệnh nghèo được thấy lại ánh sáng, giảm gánh nặng về chi phí phẫu thuật. Để chuẩn bị cho chương trình được triển khai thuận lợi, trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức đoàn y bác sĩ phối hợp với các cơ sở y tế tuyến dưới tổ chức khám sàng lọc cho người bệnh tại các địa phương. Những trường hợp nào có chỉ định phẫu thuật sẽ được các y bác sĩ thông báo cho địa phương để đưa người bệnh đến bệnh viện làm phẫu thuật khi chương trình diễn ra”.

Bác sĩ Bùi Tiến Hùng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế - Nhật Bản khám cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.
Bác sĩ Bùi Tiến Hùng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế - Nhật Bản khám cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của bệnh viện, mỗi bệnh nhân đến khoa Mắt tiếp tục được các y bác sĩ thăm khám, kiểm tra chi tiết và hướng dẫn làm đầy đủ các xét nghiệm trước khi phẫu thuật một cách nhanh chóng và ân cần. Ông Nguyễn Văn Ngạt, 66 tuổi ở phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột bộc bạch: “Mấy năm nay, mắt tôi ngày càng mờ, không nhìn thấy rõ, nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn nên không có điều kiện chạy chữa. Hôm nghe tin được phẫu thuật mắt miễn phí, tôi mừng lắm. Tôi rất yên tâm khi được phẫu thuật bởi những bác sĩ thiện tâm và trách nhiệm như thế này”. Còn bà Phạm Thị Hiển, 57 tuổi ở buôn Tung 1, xã Buôn Triết, huyện Lắk chia sẻ: “Có lẽ hôm nay thật sự là ngày vui nhất của tôi và những người bệnh như tôi đang ngồi đây. Những tháng ngày sống trong cảnh mắt mờ, tôi chỉ ước ao mắt mình được sáng lại để có thể tự lo cho mình, chăm sóc cháu để các con yên tâm đi làm. Nhờ có chương trình này mà ước mơ của tôi trở thành hiện thực”.

Giám đốc điều hành APBA Hattori Tadashi chia sẻ: “Nếu bạn có đôi mắt sáng, bạn có thể làm mọi công việc mà mình yêu thích, đó là niềm vui được tận hưởng các giá trị cuộc sống. Ngược lại, nếu bạn bị đục thủy tinh thể thì mọi hoạt động của bạn sẽ phải phụ thuộc vào người thân. Giúp bệnh nhân tìm lại ánh sáng đồng nghĩa với việc giúp họ tìm lại giá trị cuộc sống…”. 

Ba bàn mổ được bố trí sẵn sàng để bác sĩ Tadashi Hattori, Giám đốc điều hành APBA cùng các cộng sự ở Bệnh viện Mắt Quốc Tế Nhật Bản - Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp phẫu thuật thay thủy tinh thể cho người bệnh. Không khí làm việc của các y bác sĩ hết sức bận rộn, khẩn trương, nhưng niềm vui và tiếng cười lấn át cả sự mệt nhọc. Bác sĩ Bùi Tiến Hùng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc Tế Nhật Bản - Hà Nội cho biết: “Đây là lần đầu tiên chương trình phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo dưới sự tài trợ của APBA triển khai tại Đắk Lắk. Theo kế hoạch, trong 3 ngày ở Đắk Lắk, chúng tôi sẽ phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo xuất xứ từ Mỹ và Nhật Bản cho 170 bệnh nhân bằng phương pháp Phaco, mỗi ca phẫu thuật trị giá khoảng 8 triệu đồng. Mặc dù phải làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, nhưng chúng tôi không thấy mệt mỏi mà thay vào đó là niềm vui, bởi được chia sẻ hạnh phúc của mình với mọi người, nhất là những người khó khăn trong cuộc sống”.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể cho người bệnh.
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể cho người bệnh.

Nhìn  nụ cười rạng rỡ trên môi của những người nghèo được phẫu thuật thành công khiến chúng tôi có cảm giác như những tia nắng đang sưởi ấm ngày đông lạnh giá, đầy ngọt ngào và hạnh phúc. Dẫu biết rằng với những người bệnh nghèo, khó khăn vẫn còn nhiều ở phía trước, nhưng một đôi mắt khỏe mạnh sẽ tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.