Multimedia Đọc Báo in

Thiện nguyện từ trái tim

15:22, 31/01/2017

Tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Đắk Lắk thể hiện qua những công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, ấm áp tình người.

Sẻ chia từ những tấm lòng

Để chuẩn bị một cái Tết cổ truyền ấm cúng cho người dân vùng khó khăn, ngay từ cuối tháng 11, Hội LHTN huyện Krông Năng đã phát động đến toàn thể hội viên thanh niên quyên góp ủng hộ chương trình “Xuân tình nguyện”. Năm nay, các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội trong huyện sẽ tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh, trao tặng hơn 1.000 chiếc bánh chưng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn, học sinh nghèo. 

Còn nhớ ở chiến dịch tình nguyện mùa xuân năm trước, Hội đã vận động, quyên góp tiền mặt, hiện vật với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Lựa chọn từng chiếc chăn, áo ấm, phân chia hơn 1,2 tấn gạo, các bạn trẻ đã lên đường vào những ngày giáp Tết giá lạnh để mang hơi ấm mùa xuân đến vùng sâu, vùng xa. “Diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, hành trình tình nguyện của tuổi trẻ huyện nhà không chỉ là cơ hội sẻ chia mà còn là nơi kết nối trái tim tình nguyện hướng về cộng đồng, giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có một mùa xuân thêm vui”, anh Y Rô Ya Niê - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện chia sẻ. 

Với đoàn viên thanh niên Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là hành trình mùa xuân được tổ chức tại xã Ea Kao. Những đêm thức trắng nấu bánh chưng, ngày ở lại địa bàn giúp dân tuy vất vả nhưng không làm giảm đi sự nhiệt huyết của các bạn trẻ. Món quà trao tận tay, tiết mục văn nghệ đầy màu sắc, màn giao lưu thân tình đã mang không khí tươi trẻ đầy sắc xuân đến với người dân địa phương. 

Đại diện Huyện Đoàn Krông Ana bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình bà H’Nhị Êban.
Đại diện Huyện Đoàn Krông Ana bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình bà H’Nhị Êban.

Chương trình “Xuân tình nguyện” là một trong những hoạt động thường niên của tuổi trẻ tỉnh nhà được tổ chức mỗi dịp Tết đến - Xuân về hướng tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội, Đội đã huy động từ nhiều nguồn quyên góp tiền mặt, quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm... qua đó trao hàng nghìn phần quà Tết giúp đỡ đồng bào nghèo. Đã có 2 năm kinh nghiệm tham gia chương trình, bạn Tống Tôn Khang (Đội công tác xã hội tỉnh) tâm sự: “Mỗi lần trao quà tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn, nhìn nụ cười rạng rỡ trên gương mặt họ, em càng cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của sự sẻ chia”.

Ý nghĩa nhân văn của một chương trình

Gia đình bà H’Nhị Êban, buôn K’rang, xã Dur Kmăn (huyện Krông Ana) những ngày cuối năm rất bận nhưng cũng thật vui khi tất bật dọn sang ở trong ngôi nhà mới xây rộng rãi. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, có 3 thế hệ với 12 khẩu ở chung trong ngôi nhà chật hẹp. Huyện Đoàn Krông Ana đã vận động hỗ trợ 44 triệu đồng, cùng sự giúp sức của chính quyền và bà con trong buôn để gia đình xây nhà. Trong căn nhà kiên cố, vẫn còn vương mùi sơn mới, bà xúc động: “Tết này với gia đình tôi vô cùng ý nghĩa, không chỉ vì được ở trong ngôi nhà mới mà còn bởi được sống trong tình cảm chia sẻ, đùm bọc của mọi người”.

Đã hơn 3 tháng được ở trong ngôi nhà mới khang trang nhưng với gia đình anh Trần Đăng Lợi, thôn 2 xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) niềm hạnh phúc bất ngờ như vẫn còn vẹn nguyên. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Lợi gặp nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống, nhất là khi lập gia đình, sinh con. Con gái đầu của anh chị không may mắc bệnh viêm phổi nặng, việc đưa cháu đi điều trị tốn rất nhiều thời gian và kinh phí. Gánh nặng tiền thuốc men, chữa trị cho con khiến gia đình anh đã túng thiếu lại càng thêm cơ cực. 

Tình nguyện viên gói bánh chưng tặng người nghèo tại huyện Cư M’gar .
Tình nguyện viên gói bánh chưng tặng người nghèo tại huyện Cư M’gar.

Tuy phải bươn chải để lo cho cuộc sống hằng ngày nhưng anh Lợi vẫn luôn tận tâm với công tác đoàn thể tại địa phương. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn 2, anh Lợi phát động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia các phong trào Đoàn ở địa phương, hoặc do cấp trên tổ chức. Để động viên anh cùng gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương, Huyện Đoàn đã hỗ trợ anh 30 triệu đồng làm nhà. Vay mượn thêm bà con, họ hàng cùng sự giúp sức xây dựng của ĐVTN trong xã, sau hơn hai tháng khởi công, gia đình anh đã có ngôi nhà mới. 

Hưởng ứng phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng,trong 5 năm (2011-2016), các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện 3.990 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 16,6 tỷ đồng.

Cũng như anh Lợi, bà H’Nhị, còn rất nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh có được những căn nhà mới khang trang nhờ sự chung sức đóng góp của tuổi trẻ. Đến thăm chủ nhân của những ngôi nhà tình nghĩa ấy trong những ngày giáp Tết, chúng tôi càng hiểu hơn ý nghĩa nhân văn của chương trình vận động xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo của các tổ chức cơ sở Đoàn trong tỉnh. 

Những hoạt động thiện nguyện ấy sẽ tiếp tục được nhân lên để mang thêm nhiều điều tốt đẹp cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin yêu cuộc sống.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc