Multimedia Đọc Báo in

Tự tay làm mứt Tết

07:36, 20/01/2017

Khi “cơn bão” thực phẩm “bẩn”, thực phẩm kém chất lượng đang là nỗi lo lắng của người tiêu dùng, thì việc tự tay chuẩn bị những món ăn cho gia đình đón Tết đang là phong trào thu hút nhiều chị em phụ nữ từ các bà nội trợ đến nhân viên văn phòng, giáo viên, công nhân … Trong đó, mứt là món ăn không thể thiếu trong thực đơn đón Tết của mỗi gia đình Việt.

Từ những nguyên liệu khá đơn giản và dễ mua như dừa, gừng, cà rốt, bí đao, quất, táo… những người yêu thích nội trợ có thể “biến tấu” thành những món mứt thơm ngon, bảo đảm để gia đình và khách đến nhà chơi thưởng thức vào dịp Tết. Chị Lê Thị Sen, giáo viên ở huyện M’Đrắk cho hay, những năm trước, vào dịp Tết chị thường đến các đại lý bánh kẹo để mua mứt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, theo phản ánh của báo chí, trên thị trường có nhiều loại mứt chế biến không đảm bảo chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nên chị cùng một số đồng nghiệp trong trường rủ nhau làm mứt.

“Chỉ cần lên mạng là có sẵn rất nhiều công thức chế biến các loại mứt từ đơn giản đến phức tạp. Làm mứt hơi kì công, đòi hỏi phải tỉ mỉ với nhiều công đoạn, từ chọn nguyên liệu rồi sơ chế cho tới việc sên mứt đều mất khá nhiều thời gian nhưng mang lại niềm vui cho những người nội trợ, và hơn hết là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình” – chị Sen chia sẻ.

Đã nhiều năm nay chị Nguyễn Thị Ánh đều tự tay làm mứt để gia đình cùng thưởng thức trong dịp Tết.
Đã nhiều năm nay chị Nguyễn Thị Ánh đều tự tay làm mứt để gia đình cùng thưởng thức trong dịp Tết.

Tự làm mứt không chỉ nhằm mục đích để bảo đảm chất lượng, mà nhiều chị em còn dùng chính sản phẩm “cây nhà lá vườn” của mình để biếu người thân và bạn bè trong dịp Tết. Nắm bắt được nhu cầu sử dụng mứt “sạch”, một số chị em phụ nữ tranh thủ thêm thời gian làm với số lượng lớn, nhiều loại để bán. Phong trào tự làm mứt Tết để bán vì thế cũng trở nên rầm rộ. Chỉ cần dạo trên mạng xã hội Facebook những ngày giáp Tết sẽ gặp rất nhiều quảng cáo bán mứt Tết tự làm của các chị em từ nội trợ cho tới những bạn sinh viên.

Vài năm trước, chị Nguyễn Thị Ánh ở đường Y Ngông (TP. Buôn Ma Thuột) mày mò học cách làm mứt từ bạn bè. Được mọi người khen ngon nên năm nay chị quyết định làm số lượng lớn để bán cho những ai có nhu cầu. Hiện chị đã có rất nhiều đơn đặt hàng nên phải tranh thủ làm ngày làm đêm để kịp giao cho khách. Chị Ánh tâm sự: “Sản phẩm do tự tay mình làm nên tất cả các khâu đều đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Công việc cũng giúp tôi kiếm được một số tiền để sắm Tết cho gia đình”.

Theo một số người tự làm mứt để bán trong dịp Tết, giá mứt năm nay cũng rất phải chăng, dao động từ 130-200 nghìn đồng/kg, các loại mứt đặc biệt, cách làm kỳ công hơn sẽ có giá cao hơn, tùy theo sản phẩm. Chỉ cần gọi điện thoại, các sản phẩm mứt tự làm sẽ được chuyển tới tận tay người mua.

Tết đến, cả gia đình cùng quây quần bên nhau thưởng thức những sản phẩm “cây nhà lá vườn” do chính tay những người nội trợ đảm đang, khéo léo chế biến không chỉ bảo đảm an toàn vệ sinh mà còn là những món quà ngọt ngào cho một cái Tết cổ truyền đang tới cận kề.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc