Multimedia Đọc Báo in

Niềm mơ ước đã thành hiện thực

09:52, 29/01/2016

Có một ngôi nhà khang trang, kiên cố là niềm mơ ước của rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự chung tay giúp sức của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà tài trợ… mà niềm mơ ước ấy của những người nghèo đã trở thành hiện thực…

Một chiều đầu xuân, chúng tôi tìm đến nhà chị H’Lúi Êban (SN 1986) và anh Y Ngoan Niê (SN 1977) ở buôn Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) đúng lúc vợ chồng chị vừa đi làm về. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, chị H’Lúi tâm sự: “Những ngày đầu tháng 11-2015 là mốc thời gian đặc biệt không thể nào quên đối với vợ chồng tôi. Đó là lần đầu tiên trong đời chúng tôi được ở trong một căn nhà mới, thoáng mát, không phải tìm xô, chậu hứng nước mỗi khi trời mưa to”. Chị H’Lúi cho biết, do hoàn cảnh khó khăn nên khi lập gia đình, của “hồi môn” cha mẹ cho chị chỉ là căn nhà cũ nát nằm trên ngọn đồi ở cuối buôn. Anh chị cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế nhưng do không có đất sản xuất, quanh năm vợ chồng chỉ biết đi làm thuê nên nghèo vẫn hoàn nghèo. “Vợ chồng mình chỉ đi làm thuê, phụ hồ nên lo cho cuộc sống hằng ngày đã “bở hơi tai” rồi chứ nói gì đến chuyện xây dựng nhà cửa. Mong ước có một căn nhà là giấc mơ đã theo chúng tôi suốt  hơn 10 năm qua. Vì thế, khi được Báo Đắk Lắk và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential xây nhà tặng, tôi nghĩ đây chính món quà vô cùng to lớn và ý nghĩa”- chị H’Lúi nghẹn ngào. Đây là căn nhà thứ 5 mà Prudential phối hợp với Báo Đắk Lắk xây dựng tặng các gia đình chính sách ở buôn Cuôr Kăp kể từ năm 2011 đến nay.

Gia đình chị H’Lúi Êban bên căn nhà mới.
Gia đình chị H’Lúi Êban bên căn nhà mới.

Cũng có niềm vui trọn vẹn trong dịp xuân này là gia đình ông Nguyễn Nghề và bà Phạm Thị Diệu ở tổ dân phố 7, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột). Năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng đây là năm đầu tiên gia đình ông được đón xuân trong căn nhà mới. Ông Nghề chia sẻ: “Những ngày mưa to gió lớn, ngồi trong căn nhà dột nát mà cảm thấy xót xa. Ước mơ của tôi là làm sao xây dựng được căn nhà tránh mưa, che nắng mà mãi chưa thực hiện được”. Tháng 6-2015, Công ty cổ phần (CTCP) Ong mật Đắk Lắk đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây tặng gia đình ông một căn nhà Tình nghĩa. Từ số tiền hỗ trợ này, cộng với tiền dành dụm của vợ chồng ông mà căn nhà mới đã hoàn thành trong niềm hân hoan của cả gia đình.

Khó có thể kể hết niềm vui, sự xúc động của ông Cù Hoàng Bình (SN 1959), ở tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) trong ngày nhận bàn giao căn nhà Tình nghĩa vào đầu tháng 12-2015 vừa qua. Ông Bình là bệnh binh nên sức khỏe rất yếu. Cuộc sống gia đình phụ thuộc vào số tiền trợ cấp của ông nên chuyện xây nhà là mơ ước xa vời đối với gia đình ông. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn ấy, cán bộ, công chức Viện KSND tỉnh và Ngân hàng Bảo Việt Đắk Lắk đã quyên góp, hỗ trợ gia đình ông Bình xây dựng một căn nhà với kinh phí hơn 50 triệu đồng. Được biết, đây là căn nhà thứ 4 mà Viện KSND tỉnh xây tặng các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh trong hơn 3 năm qua. Ông Bình nghẹn ngào: “Ước mơ có được một căn nhà khang trang giờ đây đã trở thành hiện thực. Gia đình tôi rất cảm kích trước tấm lòng nhân ái của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Viện KSND tỉnh và nhà tài trợ. Mong rằng, các cơ quan, đơn vị ngày càng có nhiều hoạt động nhân ái để nhiều hộ nghèo có nhà kiên cố như gia đình chúng tôi”.

Ông Trần Đình Sơn, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, trong những năm qua, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần sẻ chia vì cộng đồng luôn được ngành KSND trong tỉnh phát huy và hành động bằng việc làm cụ thể. Kể từ năm 2012 đến nay, cán bộ, công chức ngành KSND tỉnh đã đóng góp, hỗ trợ gần 200 triệu đồng để xây dựng 4 căn nhà Tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, với mong muốn sẻ chia bớt khó khăn với họ. Cùng suy nghĩ đó, ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính CTCP Ong mật Đắk Lắk chia sẻ: Hằng năm, Công ty đều dành một phần lợi nhuận để sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, gia đình khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học thông qua các hoạt động như xây nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, tiếp sức giúp trẻ em nghèo đến trường… Tính từ năm 2009 đến nay, Công ty đã hỗ trợ 450 triệu đồng cho các hoạt động xã hội. Còn ông Đoàn Thanh Tùng, Trưởng đại diện Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential khu vực Tây Nguyên tâm sự: “Có đến tận nơi, tận mắt chứng kiến nhiều hoàn cảnh cơ cực mới thêm thấm thía ý nghĩa công việc mình làm. Những món quà dù ít hay nhiều đều là trách nhiệm, là tình cảm với mong muốn sẻ chia với những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống, giúp họ có thêm động lực để vươn lên…”.

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.