Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khảo sát, nắm tình hình chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh

06:48, 20/12/2015

Sáng 19-12, Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội do ông Hà Huy Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Trưởng nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam/dioxin đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình chất độc da cam/dioxin trên địa bàn .

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các sở, ngành, đoàn thể tỉnh.

11
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã rải chất độc hóa học có chứa chất dioxin vào các khu căn cứ cách mạng, vùng đồi núi của tỉnh, hủy hoại môi trường sinh thái, để lại hậu quả nặng nề và lâu dài. Qua điều tra, khảo sát, toàn tỉnh có hơn 5.500 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó có trên 4.500 nạn nhân bị nhiễm trực tiếp và hơn 1.000 người bị nhiễm gián tiếp. Đến nay, tỉnh đã xem xét, giải quyết chế độ đối với 1.564 đối tượng là người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định.

Hằng năm tỉnh tổ chức cho đối tượng tiêu biểu gặp mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đi tham quan du lịch, đi điều dưỡng tập trung; thực hiện tốt việc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ làm nhà tình nghĩa; thăm, tặng quà... Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành khảo sát toàn diện một số huyện trọng điểm và phát hiện, xử lý hàng trăm thùng chất độc da cam, góp phần khắc phục hậu quả đối với môi trường.

11
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Hà Huy Thông tặng quà cho 5 gia đình có nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Hà Huy Thông ghi nhận những nỗ lực trong công tác giải quyết và khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin của tỉnh Đắk Lắk; đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban ngành liên quan cần có thống kê và tài liệu minh chứng cụ thể số người nghi nhiễm, nhiễm nặng, vùng phơi nhiễm để có cơ sở trong việc đối thoại với Mỹ về chất độc da cam/dioxin và có hướng giúp đỡ, hỗ trợ cho các nạn nhân cũng như xử lý vấn đề môi trường.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã trao tặng 2 chiếc ti vi cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật huyện Ea Kar; tặng quà cho 5 gia đình có nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

   Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.