Multimedia Đọc Báo in

Những gia đình văn hóa tiêu biểu ở M'Đrắk

16:05, 19/12/2015
Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", trong những năm qua, trên địa bàn huyện M'Đrắk đã xuất hiện nhiều mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu.

Hộ ông Bùi Văn Cảnh là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu ở tổ dân phố 10, thị trấn M'Đrắk. Lấy nhau từ năm 1987, vợ chồng ông lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, vất vả song vợ chồng ông Cảnh vẫn nỗ lực lao động sản xuất để thoát nghèo và nuôi con ăn học. Đến nay, vợ chồng ông đã xây dựng được mô hình nuôi heo nái và heo thịt với quy mô 4 con heo nái và trung bình mỗi năm nuôi khoảng 30-40 con heo thịt để xuất bán ra thị trường. Không chỉ chăm lo làm kinh tế, ông luôn tạo điều kiện để các con học hành, đồng thời nhắc nhở các thành viên trong gia đình phải có trách nhiệm quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Từ những nỗ lực phấn đấu của các thành viên trong gia đình, 13 năm  liền gia đình ông Cảnh đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình hiếu học các cấp.

Gia đình ông Y D'Huan Niê ở buôn M'Bhao, xã Cư Mta cũng là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương. Để phát triển kinh tế gia đình,  ông Y D'Huan đã chịu khó tìm tòi, học hỏi những cách làm hay từ những mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn huyện; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế giỏi, mô hình trình diễn, lớp hội thảo đầu bờ... do các cấp hội tổ chức. Nhờ kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, ông đã xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả và hợp lý trên diện tích đất canh tác của gia đình như: diện tích đất cao ráo thì trồng cà phê, trồng mía, những vùng trũng thì cải tạo thành ruộng lúa nước. Hiện tại gia đình ông Y D'Huan có hơn 1,8 ha cà phê, 1,2 ha mía và 7 sào lúa nước cho thu nhập ổn định. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả trên cùng một đơn vị diện tích, trong quá trình canh tác ông thường trồng xen canh thêm một số cây màu như đậu đỗ, lạc để tăng thêm thu nhập. Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, với vai trò là cán bộ làm công tác Mặt trận ở buôn, hơn 11 năm qua ông Y D'Huan luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và các thành viên trong gia đình tích cực thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động người dân trong buôn xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn…

Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại huyện M’Đrắk đã phát huy hiệu quả tích cực. Tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa ngày càng cao, năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, nếu năm 2000 toàn huyện có 1.990 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 18,4%; thì đến cuối năm 2014, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa trên địa bàn huyện tăng lên 12.338 hộ, chiếm 76,3%. Năm 2015, huyện M’Đrắk phấn đấu đạt 81,9% gia đình văn hóa. 

Những kết quả đạt được từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình, dòng tộc, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.