Multimedia Đọc Báo in

Chàng nông dân trẻ tài năng

16:04, 19/12/2015

27 tuổi với hơn 6 năm làm cán bộ Đoàn cơ sở, chàng trai trẻ Nguyễn Đức Phước, Bí thư Chi đoàn Quân sự, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Ea Tân (huyện Krông Năng) được biết đến không chỉ là cán bộ Đoàn, Hội năng động mà còn là điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, một nông dân trẻ tài năng.

Anh Nguyễn Đức Phước bên vườn tiêu của gia đình.
Anh Nguyễn Đức Phước bên vườn tiêu của gia đình.

Là cán bộ Đoàn ở vùng nông thôn chủ yếu phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp, Phước có ước mơ thành lập được tổ hợp tác phát triển kinh tế của thanh niên xã Ea Tân. Anh luôn chịu khó học hỏi các mô hình sản xuất, ứng dụng kỹ thuật mới trong canh tác nông nghiệp, thường xuyên tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức. Bản thân anh đã mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật mới vào mô hình kinh tế của gia đình như cải tạo những cây bơ hạt không có hiệu quả kinh tế thành bơ ghép có giá trị kinh tế cao, trồng xen canh bơ, sầu riêng, vải… vào vườn cà phê làm tăng thu nhập trên 1 ha từ 200 triệu đồng/năm lên 600 triệu đồng/năm. Tổng thu nhập của gia đình anh ở mức hơn 2 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm cho 3 lao động thường xuyên và 15 lao động mùa vụ ở địa phương.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân, Phước đã tham mưu thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ phát triển kinh tế của Đoàn xã Ea Tân với 36 thành viên tham gia, xây dựng nguồn quỹ gần 150 triệu đồng, tạo điều kiện cho 35 luợt thành viên được vay vốn sản xuất với số tiền 10 triệu đồng/người. Cùng với việc giúp thanh niên vay vốn, Câu lạc bộ còn  hỗ trợ các thành viên hơn 400 cây bơ Booth giống để thay thế cho cây giống cũ. Từ Câu lạc bộ, đến nay trên địa bàn xã đã phát triển thêm 3 tổ hợp tác hoạt động tương tự và có hiệu quả tốt trong phát triển sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ vốn cho đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế. Tổng nguồn vốn của các tổ hợp tác đến nay đã đạt hơn 400 triệu đồng.

Với vai trò là cán bộ Đoàn, Hội ở cơ sở, anh Phước đã góp phần thành lập Câu lạc thể dục thể thao của xã, tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao như các giải bóng đá, bóng chuyền, tổ chức hội trại hè... hằng năm; tập huấn cho đoàn viên, thanh niên các kỹ năng về Đoàn - Hội; tham mưu cho Ban Chấp hành Đoàn xã xây dựng các công trình, phần việc thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới như: xây dựng 6 sân bóng chuyền, 1 vườn cây ăn trái, phát quang hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Anh Trịnh Văn Bằng, Bí thư Đoàn xã Ea Tân nhận xét: “Anh Phước là một trong những thanh niên đi đầu trong phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế của địa phương, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh còn tích cực hướng dẫn đoàn viên, thanh niên và bà con kỹ thuật trồng và ghép cải tạo cây bơ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế; cung cấp và hỗ trợ giống bơ ghép cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn; làm điểm trình diễn mô hình trồng cây hồ tiêu để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về trồng, chăm sóc cây theo hướng sinh học thân thiện với môi trường, giảm chi phí đầu tư và tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế”.

Với những thành tích trong công tác, Nguyễn Đức Phước đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp, vinh dự được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương “Thanh niên sống đẹp, làm kinh tế giỏi” năm 2012, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2012 (giải thưởng cao quý cho thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi); đặc biệt năm 2015, anh vinh dự là một trong hai đại biểu “Nông dân trẻ tài năng” của tỉnh Đắk Lắk tham gia Đại hội “Tài năng trẻ” toàn quốc.     

 Võ Thị Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.