Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực chăm lo cho người nghèo

09:48, 21/12/2015

Cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo” được phát động hằng năm nhằm mục đích chăm lo, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đến nay, kết quả sau 15 năm thực hiện CVĐ là sự hiện diện của những ngôi nhà mang tên Đại đoàn kết hay phần quà ấm áp nghĩa tình… 

Đến thăm ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình bà Vũ Thị Thành (thôn Bình Hòa 3, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ), chúng tôi cùng vui chung niềm vui với bà khi ngôi nhà mơ ước bấy lâu này đã trở thành hiện thực. Là hộ đặc biệt nghèo của địa phương, chồng thường xuyên đau ốm, bản thân không có công việc ổn định nên cuộc sống gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn. Cũng chính vì thế, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, khang trang của bà tưởng chừng sẽ chẳng bao giờ thực hiện được nếu như không có sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Sau khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thuận hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở, cùng với số tiền vay mượn, đặc biệt là sự giúp đỡ ngày công lao động  của anh em, bà con hàng xóm, ngôi nhà cấp 4 vững chãi đã hoàn thành với tổng số tiền gần 60 triệu đồng. Với gia đình bà Thành, giá trị ngôi nhà không chỉ được tính bằng số tiền được hỗ trợ mà trên hết là những tấm lòng cảm thông, chia sẻ, đùm bọc của cả cộng đồng. Quả thực, những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng đã tạo điều kiện giúp nhiều hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như trường hợp của ông Y Grôk (buôn Dang Kang, xã Dang Kang, huyện Krông Bông), đầu năm 2014 khi được Mặt trận xã hỗ trợ 25 triệu đồng, ông đã vay mượn hàng xóm, người thân để xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 55 triệu đồng. Có được căn nhà mới, ông càng yên tâm lao động sản xuất; ngoài thời gian chăm sóc mấy sào cà phê, lúa nước, ông còn tranh thủ đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó, đầu năm 2015, gia đình ông đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương.

Người dân xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar)  tiết kiệm tiền nuôi heo đất ủng hộ người nghèo.
Người dân xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) tiết kiệm tiền nuôi heo đất ủng hộ người nghèo.

Thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo” (do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động vào ngày 17-10-2000), 15 năm qua, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 5.193 căn nhà Đại đoàn kết trị giá gần 138,2 tỷ đồng với mức hỗ trợ từ 25 đến 40 triệu đồng/căn. Không dừng lại ở đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh còn tạo điều kiện cho các hộ nghèo tăng gia sản xuất bằng việc hỗ trợ cây, con giống với tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng. Là một trong các hộ nghèo ở buôn Ea Mắp (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) được hỗ trợ bò giống từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, anh Y Bêc Êban rất vui mừng và bày tỏ, vợ chồng anh sẽ cố gắng chăm sóc để bò sinh trưởng tốt, góp phần phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ phát huy nội lực, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi… và các tấm lòng hảo tâm trong, ngoài tỉnh giúp hàng nghìn trẻ em, học sinh nghèo tiếp tục vững bước đến trường từ việc xây dựng các điểm trường đến trao tặng những suất học bổng, chiếc xe đạp, dụng cụ học tập, tấm áo trắng; tặng quà nhân các dịp lễ; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo… Có thể nói, với tổng số tiền thu được trên 163 tỷ đồng, CVĐ “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh đã thực sự lan tỏa rộng khắp với sự tham gia tích cực của nhiều các tầng lớp xã hội, qua đó góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả Chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 27,55% (năm 2005) xuống còn 10,02% (cuối năm 2014).

Một trong những điều đáng quý ở CVĐ “Ngày vì người nghèo” không phải chỉ ở những hành động cụ thể trong việc đóng góp vật chất mà còn là sự chuyển biến về nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc cộng đồng trách nhiệm sẻ chia khó khăn với những mảnh đời không may mắn. Sự đồng cảm và chia sẻ ấy đã gắn kết mọi người xích lại gần nhau, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thêm bền vững.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.