Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ các cấp: Đẩy mạnh thi đua học tập, lao động, sáng tạo

09:25, 15/12/2015

“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” là phong trào được các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh triển khai thực hiện với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, nhằm nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Những năm qua, để đưa phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” vào cuộc sống, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào, đồng thời nghiên cứu, đổi mới, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với nhu cầu, trình độ từng đối tượng phụ nữ từ thành thị đến nông thôn như: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ, tập huấn, các hội thi. Với sự động viên, khích lệ của Hội, nhiều hội viên, phụ nữ vùng sâu, vùng xa đã vượt qua trở ngại, mặc cảm về tuổi tác, tích cực tham gia các lớp xóa mù chữ do Hội phối hợp với các ngành tổ chức, 5 năm qua, có 447 chị xóa mù thành công. Nghị lực học tập của các chị là tấm gương sáng cho các thành viên trong gia đình noi theo, góp phần cùng các cấp, các ngành thúc đẩy phong trào thi đua học tập phát triển sâu rộng trong cộng đồng xã hội.

Phụ nữ dân tộc thiểu số làm việc tại Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Kô Tam.
Phụ nữ dân tộc thiểu số làm việc tại Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Kô Tam.

Gắn phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hội viên, phụ nữ đã có sự chuyển biến sâu sắc, rõ nét trong nhận thức và hành động, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm. Việc thực hành tiết kiệm đã được các cấp Hội thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả bằng nhiều hình thức như xây dựng và duy trì các mô hình "hũ gạo tiết kiệm", "ống tiền tiết kiệm", “heo đất”… qua đó tạo cho mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ có thói quen học tập và làm theo đức tính của Bác, tiết kiệm chi tiêu để giúp đỡ san sẻ khó khăn với những người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, số dư tiết kiệm trong toàn tỉnh hơn 101 tỷ đồng cho gần 36.000 lượt hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình.

Song song với việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ vươn lên ổn định cuộc sống, để khơi dậy tiềm năng sáng tạo, các cấp Hội đã động viên, khuyến khích chị em mạnh dạn đưa ra ý tưởng, tìm tòi giải pháp, áp dụng sáng kiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Từ các phong trào thi đua lao động sản xuất, sáng tạo của Hội Phụ nữ các địa phương, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến đã xuất hiện và được nhân rộng. Tiêu biểu trong số đó phải nhắc đến chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ nhiệm CLB nữ doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Kô Tam đã tạo việc làm cho 80 lao động với các công việc chủ yếu như lễ tân, nấu ăn, làm vườn… trong đó, đa số là lao động nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Hay chị H’Yam Bkrông (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) với niềm đam mê sáng tạo và ước mơ duy trì, phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc đã thành lập HTX Dệt thổ cẩm Tơng Bông, tạo việc làm ổn định cho 42 phụ nữ dân tộc thiểu số và 60 lao động theo mùa vụ. Chị Phạm Thị Ngọc Oanh, giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột) đã xây dựng 2 đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp các giáo viên trong tỉnh áp dụng hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Sinh học. Sáng kiến của chị được Hội đồng chuyên môn ngành Giáo dục công nhận đạt giải B cấp tỉnh…

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” thực sự đi vào cuộc sống. Trong 5 năm qua, đã có gần 246.000 cán bộ, hội viên phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào; 85% nữ công nhân viên chức đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; hơn 360 chị đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc các cấp… Đó là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội và thúc đẩy phong trào phụ nữ trong tỉnh ngày càng phát triển.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc