Multimedia Đọc Báo in

Những công trình in dấu ấn thanh niên tình nguyện

08:57, 02/08/2015

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên, mỗi đội hình thanh niên một phần việc thiết thực”, trong những ngày qua, 1.000 thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh 2015 đã tỏa xuống 20 xã đặc biệt khó khăn và địa bàn xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh, cùng với người dân tích cực hoàn thành các công trình, phần việc thanh niên…

Những ngày này, vào mỗi buổi chiều, trước Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Treng, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo), luôn vang rộn tiếng cười khi diễn ra các trận đấu bóng chuyền giao lưu giữa đoàn viên thanh niên trong xã với các tình nguyện viên Mùa hè xanh 2015, ngay trên khoảng sân được chính các bạn bê tông hóa hoàn toàn. Ông Kpă Y Blao, trưởng buôn Săm A, xã Ea H’leo vui vẻ nói: “Mỗi lần hè đến, các cháu học sinh, thanh thiếu niên của các buôn gần đây, không có sân chơi thể thao. Giờ đây, thấy các cháu đã có sân bóng chuyền và chiều nào cũng luyện tập, tôi vui lắm. Cảm ơn các bạn trẻ tình nguyện rất nhiều vì đã bỏ công sức và kinh phí để làm sân tặng thanh thiếu niên tại đây”.

Sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh 2015 thi công sân bóng chuyền tại buôn Treng, xã Ea H'leo (huyện Ea H'leo).
Sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh 2015 thi công sân bóng chuyền tại buôn Treng, xã Ea H'leo (huyện Ea H'leo).

Dịp hè này, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) đón hơn 40 tình nguyện viên Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2015, được chia làm 4 đội hình về các buôn: Treng, Dang, Săm A và Săm B. Theo Chủ tịch UBND xã Ea H’leo Lê Trọng Trinh, toàn xã có 11 thôn và 4 buôn, 100% là đồng bào dân tộc Gia Rai. Từ trước đến nay, người dân của các buôn rất chăm lo phát triển nông nghiệp, làm kinh tế thế nhưng do chưa biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả chưa cao. Trong những năm qua, được các sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh tuyên truyền và chuyển giao ứng dụng kỹ thuật vào trong sản xuất, nên hiệu quả canh tác của bà con đã được cải thiện hơn rất nhiều. Không chỉ chuyển giao khoa học kỹ thuật, năm nay các tình nguyện viên cũng tích cực hoàn thành hai công trình thanh niên là: sân bóng chuyền (trị giá 15 triệu đồng) và xây dựng nhà Nhân ái (trị giá 40 triệu đồng) tặng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. “Đây là những công trình rất ý nghĩa mà các tình nguyện viên Mùa hè xanh dành tặng cho địa phương. Những công trình này sẽ góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên đồng bào dân tộc các buôn trên địa bàn xã; giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống…”, ông Trinh bày tỏ.  

Còn tại thôn Bình Thành và buôn Pong I, xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ), 20 sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh của Trường Đại học Tây Nguyên cũng đang chung tay với người dân để bê tông hóa hơn 1 km đường liên thôn. Bạn Nguyễn Minh Kim Thùy, sinh viên năm thứ 2, khoa Sư phạm Ngữ văn bộc bạch: “Được góp sức với người dân và nhìn từng mét đường hoàn thành qua từng ngày, là một niềm vui không nhỏ không chỉ riêng bản thân em mà còn là của tất cả thành viên trong đội. Với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”, trong thời gian gần 1 tháng cùng làm với người dân, có thể chúng em chưa thể giúp đồng bào ở đây thoát khỏi khó khăn, nhưng với sinh viên tình nguyện được góp một phần công sức, trách nhiệm và sức trẻ, “tiếp lửa” cho bà con vươn lên đã là niềm vui rất lớn của chúng em”. Anh La Quốc Trưởng, Bí thư Đoàn xã Bình Thuận cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, cùng sự góp sức, kinh phí của các bạn thanh niên tình nguyện, trong những ngày qua, các con đường liên thôn trong xã đang dần hoàn thành. Đặc biệt hơn cả là 600 m đường tại buôn Pong I, trở thành con đường đầu tiên của buôn được bê tông hóa. “Mấy ngày trước trời mưa, đường khó đi, các cháu trong buôn đi chơi về bị trượt, té trầy xước hết tay chân…, nhưng giờ đây, khi con đường hoàn thành, người dân trong buôn không còn lo nữa rồi”, anh Trưởng xúc động nói.

 Được biết, thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và “Vận động thanh niên thi đua cống hiến” gắn với “Xây dựng nông thôn mới” trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2015, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch, tập trung các đội hình tình nguyện xây dựng các tuyến đường xanh – sạch – đẹp - an toàn, Nhà văn hóa cộng đồng, nhà Nhân ái, sân bóng chuyền, sân sinh hoạt thanh niên; sửa chữa đường liên thôn, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh, xây dựng cầu tạm, bến nước... Anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn bày tỏ: “Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh” là cao điểm của chiến dịch thanh niên tình nguyện. Hy vọng rằng, những công trình, phần việc thanh niên mà các tình nguyện viên thực hiện được trong chiến dịch sẽ là hành trang cho các bạn trẻ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích để “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”…

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.